Khúc bi tráng mang tên Monfils

16:13 Thứ bảy 06/09/2014

Trận tứ kết cuối cùng của Giải Mỹ mở rộng (US Open) giữa Roger Federer và Gael Monfils (Pháp) thật sự là đỉnh cao của sự ngoạn mục và làm cho giải Grand Slam cuối cùng trong năm 2014 trở nên lôi cuốn hơn bao giờ hết.

Trước đó, cuộc lội ngược dòng thành công của tay vợt Kei Nishikori (Nhật) trước hạt giống số ba của giải Wawrinka (Thụy Sĩ) là dấu ấn của sự thuyết phục về cuộc lật đổ. Vì vậy, ở trận tứ kết cuối cùng, khi Monfils giành chiến thắng áp đảo 2-0 (6-4, 6-3) trong hai ván đầu trước Federer, người ta đã phải thốt lên: Giải đấu của những đảo lộn kỳ lạ.

Federer (trái) chia sẻ với Monfils sau trận đấu - Ảnh: Internet

Hãy xem cái cách Monfils giành chiến thắng ở hai ván đầu. Uy lực, sung mãn, ngẫu hứng và ngoạn mục đến kỳ diệu. Ngay từ đầu trận đấu, Monfils đã chủ động tấn công và luôn luôn là người tăng lực để giành thế chủ động. Điều bất ngờ tiếp theo đó là hiệu quả của các cú trả bóng đi rất sâu vào hai góc sân ngay cả tình huống anh bị Federer gài bóng trước. Việc đeo bám bền bỉ trong các đường bóng đôi công và trả đòn hiệu quả của Monfils khiến không ít lần buộc “tàu tốc hành” Federer trật bánh.

Chính vào thời điểm sự hưng phấn của Monfils như bóp nghẹt trái tim của những người ủng hộ Federer thì bản lĩnh và sự khôn ngoan của tay vợt Thụy Sĩ đã làm sống lại niềm hi vọng. Federer liên tục lên lưới (điều mà hai ván đầu tiên anh ít thực hiện và cũng không phải là thế mạnh của anh) để thu hẹp không gian xử lý của Monfils. Chiến thuật này đã phát huy tác dụng khi Monfils mắc lỗi nhiều hơn và Federer đã thắng lại ván ba với tỉ số 6-4.

Nhưng điều làm cho chiến thắng cuối cùng của Federer trở nên tuyệt đỉnh chính là khúc bi tráng mang tên Monfils. Thế trận ở ván tư là một cuộc rượt đuổi thú vị khi cả hai đều dễ dàng mất rơ giao bóng nhưng ngay lập tức lại kịp đòi lại của đối phương để cân bằng ở tỉ số 4-4.

Ở rơ thứ 9, Monfils giao bóng và thắng không quá chật vật để dẫn trước với tỉ số 5-4 thì rơ thứ 10 anh tưởng như đã hoàn thành cuộc lật đổ một tượng đài. Federer giao bóng và bị Monfils dẫn ngược 40-15. Có tới hai cơ hội để kết thúc trận đấu nhưng sự nôn nóng tìm chiến thắng của Monfils đã gục ngã trước sự điềm tĩnh đến lạnh lùng của bản lĩnh Federer. Và đó là đoạn kết cuối cùng của khúc bi tráng mang tên Monfils.

Hai cơ hội lần lượt trôi qua dường như chấm dứt luôn sự hưng phấn lạ kỳ của Monfils. Anh dễ dàng thua hai rơ sau để Federer cân bằng tỉ số 2-2 và thua luôn trận đấu (thua ván năm với tỉ số 2-6).

Sau chiến thắng, Federer hết lời ca ngợi đối thủ nhưng vẫn khẳng định mình sẽ thi đấu tốt để thắng. Tôi cũng tin vào điều đó khi anh thắng lại ván ba. Nhưng thời điểm nghiệt ngã ở rơ đấu thứ 10 của ván tư thì tất cả những người hâm mộ anh đều không tin. Nhắc đến chi tiết này mới cảm nhận được sự ngoạn mục của thứ tennis cuồn cuộn bởi thể lực và ngẫu hứng thăng hoa mà tay vợt da màu người Pháp Monfils mang đến cho người hâm mộ trong trận tứ kết đỉnh cao này.

Hai cặp đấu bán kết nam

Ngày 6-9: Novak Djokovic (Serbia) gặp Kei Nishikori (Nhật).

Ngày 7-9: Marin Cilic (Croatia) gặp Roger Federer (Thụy Sĩ).

Hoài Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục