Không tổ chức World Cup nhưng Dubai vẫn lãi lớn

14:51 Thứ năm 24/11/2022 | 1

Mặc dù không phải nơi tổ chức giải bóng đá lớn nhất hành tinh, thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đang gặt hái lợi ích từ lượng khách du lịch đổ về.

Những ngày này, quán bar ở Dubai luôn trong không khí náo nhiệt, trong khi khách sạn chật kín người hâm mộ bóng đá, theo Wall Street Journal.

Giữa lúc nước láng giềng Qatar vật lộn với xung đột văn hóa và vấn đề hậu cần để tổ chức sự kiện, thì Dubai tràn ngập các cổ động viên đổ tới. Họ là những người muốn dễ dàng uống bia rượu, có chỗ ở rẻ hơn và môi trường quen thuộc hơn với du lịch phương Tây.

Vì vậy, khi các hãng hàng không thực hiện hàng chục chuyến bay đưa đón mỗi ngày giữa hai quốc gia, nhằm giúp giảm bớt tình trạng khủng hoảng chỗ ở tại Qatar, hàng nghìn người hâm mộ đã chọn trú lại Dubai.

Những nước láng giềng khác, bao gồm Saudi Arabia, Bahrain và Oman cũng đang hỗ trợ giảm áp lực nơi ở cho Qatar bằng một số chuyến bay từ các thành phố của họ. Nhưng những chuyến bay này chủ yếu phục vụ người dân của chính các quốc gia trên.

Barry Horns - một ban nhạc thường xuyên theo dõi đội tuyển bóng đá quốc gia xứ Wales - đang ở Dubai để xem trận đấu vòng bảng của đội và đã bay tới Doha khi được đặt lịch cho buổi biểu diễn.

Giải thích cho điều này, Barry Horns nói rằng chỗ ở tại Qatar đắt đỏ và có những hạn chế.

“Nền văn hóa ở đó không hoàn toàn phù hợp với giá trị của ban nhạc”, Gareth Evans, nghệ sĩ chơi kèn, cho biết.

James Watkins, một thành viên khác, nói thêm: “Chúng tôi là những tay nghiện bia rượu nặng”.

Rượu bia vẫn có sẵn ở Qatar, quốc gia đầu tiên ở Trung Đông và là quốc gia Hồi giáo bảo thủ đầu tiên tổ chức World Cup. Nhưng nước này đã bất ngờ “quay xe" vào phút cuối và yêu cầu cấm bán đồ uống có cồn tại các sân vận động tổ chức World Cup, theo New York Times.

 - Bóng Đá

 Các hãng hàng không đang triển khai hàng chục chuyến bay đưa đón hàng ngày giữa Dubai và Qatar trong thời gian diễn ra World Cup. Ảnh: Reuters.

"Hốt" khách từ World Cup

Thành phố Dubai của UAE là một địa điểm lý tưởng đối với cổ động viên muốn trực tiếp thưởng thức các trận bóng đỉnh cao tại Qatar.

AP liệt kê nhiều điểm mạnh của Dubai như chỉ cách thủ đô Doha của Qatar vỏn vẹn 45 phút bay, số phòng khách sạn gấp 3 lần Qatar với mức giá đa dạng hơn và có nhiều điểm tham quan, mua sắm.

Trên thực tế, Dubai, nơi hệ thống luật pháp cũng dựa trên luật Hồi giáo, đã có nhiều năm đầu tư vào các khách sạn, quán bar và nhà hàng để thu hút khách du lịch.

Trong những năm gần đây, nước này đã nới lỏng quy định về thời điểm và cách thức người không theo đạo Hồi có thể mua rượu. Dọc theo bãi biển của nước này cũng có những hồ bơi và câu lạc bộ thời thượng dành cho các bữa tiệc say sưa.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Dubai nói riêng và UAE nói chung nhằm nâng cao vị thế của đất nước với công chúng quốc tế. Từ đó, nó sẽ giúp biến UAE thành nơi hấp dẫn hơn để sinh sống, qua đó giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Và quả thật, thay đổi trên đã biến Dubai trở thành sân chơi của giới giàu có, được miêu tả gần đây nhất trong loạt phim truyền hình Netflix “Dubai Bling”.

Các cổ động viên có thể trả tiền “cho một chiếc lều trên bãi biển ở đó (Qatar) hoặc dành 240 USD cho một đêm trong khách sạn 5 sao ở Dubai”, Eddy Ilano, 62 tuổi, cho biết tại sân bay Al Maktoum của Dubai, đề cập đến nhiều ý kiến trái chiều về chỗ ở ở Qatar.

Ông cùng với bạn bè đang ở trong khách sạn trên quần đảo hình cây cọ của Dubai. Họ đã cùng nhau lên kế hoạch cho 26 chuyến bay trong suốt hai tuần nghỉ lễ, để xem 5 trận đấu ở Qatar và thăm kim tự tháp Giza của Ai Cập.

Không phải tất cả chuyến bay đưa đón từ Dubai đến Qatar vào hôm 21/11, ngày đầu tiên của nhiều trận đấu tại World Cup, đều diễn ra suôn sẻ. Hành trình bay chỉ mất hơn một giờ nhưng một số chuyến đã đến muộn.

Một trong những nhà ga ở sân bay của Dubai đã hết bia. Vì vậy, nhiều người trên các chuyến bay sau đó uống rượu vang và rượu mạnh, đổ lỗi cho cổ động viên Anh vì đã uống hết trước trận đấu của họ với Iran.

 - Bóng Đá

 Ở Dubai, du khách được phép sử dụng đồ uống có cồn và được trải nghiệm cuộc sống về đêm tự do hơn so với các quy định nghiêm ngặt ở Qatar. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm cổ động viên xứ Wales mệt mỏi đã trở lại Dubai vào sáng sớm 22/11, sau khi thức cả đêm để xem trận đấu của đội họ với Mỹ. Một số phàn nàn về thời gian chờ tàu điện ngầm và sự chậm trễ chuyến bay.

“Đáng lẽ ra chúng tôi phải giành chiến thắng”, Kerry Boycott, người đang ở khách sạn Dubai trong 11 ngày theo dịch vụ trọn gói, thay vì ở Qatar, cho biết.

Cùng với chồng, cô đã trả tổng cộng khoảng 700 USD cho hai chuyến bay và hai vé từ Dubai.

Tăng trưởng vượt bậc

Dù vậy, nhiều cổ động viên đã phải đối mặt một số chuyến đi mệt mỏi khi tới Qatar. Bởi những người trên các chuyến bay đưa đón phải rời Doha trong vòng 24 giờ nếu không sẽ bị phạt.

Dubai là nơi tổ chức một trong 6 lễ hội dành cho người hâm mộ chính thức của FIFA trên khắp thế giới, cùng với Mexico, São Paulo, Rio de Janeiro, London và Seoul.

Đồng thời, người hâm mộ trên khắp thành phố mỗi ngày cũng đang đổ về các khu vực không chính thức dành cho cổ động viên với sức chứa hàng trăm hoặc hàng nghìn người.

David Cattanach, người điều hành quán rượu nổi tiếng Irish Village, đã chiếu các trận đấu trên màn hình lớn trong sân vận động quần vợt gần địa điểm của ông.

Ông cho biết mọi địa điểm ở Dubai đều hy vọng rằng Anh - đội được cho là nhận được nhiều sự ủng hộ nhất ở UAE - sẽ tiến xa, vì các quán bar mong rằng có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ vận may trời cho này.

Adnan Kazim, Giám đốc thương mại của Emirates Airline, hãng hàng không hàng đầu Dubai, cho hay số hành khách bay đến Dubai trên các chuyến bay của hãng đã tăng 11% vào tháng 11 năm nay so với năm ngoái.

“Lượng đặt vé cao hơn đáng kể từ các quốc gia yêu thích bóng đá như Argentina, Australia, Brazil, Tây Ban Nha và Mexico”, ông nói.

 - Bóng Đá

 Dubai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ World Cup năm nay. Ảnh: Reuters.

Adel Mardini, giám đốc điều hành một nhà ga hàng không tư nhân ở UAE, cho biết hàng trăm cổ động viên siêu giàu cũng đang đậu máy bay ở Dubai và bay qua lại giữa Doha.

Sheikh Mohammed bin Rashid, người cai trị Dubai và là Phó tổng thống UAE, đã gọi việc Qatar đăng cai World Cup là “một cột mốc lịch sử đối với tất cả người Arab” trên Twitter.

Sự hợp tác giữa UAE và Qatar trái ngược với tình cảnh vài năm trước đây, khi Abu Dhabi, cùng với các thủ đô khác ở Trung Đông, cắt quan hệ ngoại giao và giao thông vận tải với Qatar. Họ cáo buộc Qatar hỗ trợ phần tử Hồi giáo cực đoan và khủng bố, cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Qatar phủ nhận cáo buộc này nhưng sự rạn nứt đã âm ỉ trong nhiều năm, trước khi nó được giải quyết phần lớn vào năm ngoái, theo New York Times.

Dù vậy, ngay cả khi là một quốc gia Hồi giáo tự do hơn Qatar, Dubai vẫn nhắc nhở người hâm mộ về một số quy tắc địa phương của đất nước.

Trong hướng dẫn dành cho du khách dự World Cup, lực lượng cảnh sát nơi này đã cảnh báo việc sử dụng ma túy, thể hiện tình cảm nơi công cộng và đến các tiệm massage không có giấy phép - những địa điểm đôi khi cung cấp dịch vụ tình dục có trả tiền.

Kabir Mulchandani, người điều hành khách sạn 5 sao sang trọng Five Hotel trên Quần đảo Cây cọ của Dubai, cho biết lượng đặt phòng đã sụt giảm vào tháng 9 khi những “cơn gió ngược” đe dọa kinh tế, ảnh hưởng đến châu Âu - thị trường lớn nhất của ông.

Tuy nhiên, hiện tại, công suất phòng khách sạn dự kiến đạt hơn 90% trong các tuần diễn ra giải đấu.

“Chúng ta đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc… và tôi không thể quy điều đó cho bất cứ điều gì khác ngoài World Cup”, ông nói.

Nguồn: Zing.vn
Theo Minh An | 06:00 24/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục