Khổng Minh hiến kế cho Sabella

00:47 Thứ năm 10/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Gia Cát Lượng, tên tự là Khổng Minh, là cái tên mà bất cứ ai ở thời Tam Quốc phân tranh cũng phải kính nể. Ông được biết đến như một trong những vị quân sư tài ba nhất lịch sử Trung Quốc. Ông am hiểu mọi thứ trên đời, từ chính trị, quân sự, thiên văn cho đến khoa học kỹ thuật. Nếu Gia Cát Lượng tái thế, ông sẽ hiến kế gì để Argentina của Sabella có thể đánh bại Hà Lan? Cùng hình dung qua ngòi bút đầy lí thú của một bạn đọc BongDa.com.vn.

Trước trận bán kết đêm nay với đội bóng được mệnh danh là “những cơn lốc màu da cam”, HLV Sabella của đội tuyển Argentina lặn lội sang xứ Tàu và tìm đến tư dinh của quân sư Khổng Minh để xin chỉ giáo.

* Xin kính chào Gia Cát tiên sinh! Xin tiên sinh chỉ bảo cho kẻ hèn mọn này cách thức để chống lại đội tuyển Hà Lan trong trận bán kết sắp tới?

*A, chào ông Sabella. Việc này đâu có gì là quá khó để ông phải lặn lội hàng nghìn cây số đến đây. Để ta chỉ cho ông 3 bí kíp nhé.

* Xin quân sư chỉ giáo cho!

- Này nhé, thứ nhất: Trước những cầu thủ kỹ có thuật cá nhân điêu luyện của đội tuyển Hà Lan, cách tốt nhất để ngăn cản họ thực hiện những pha phối hợp với nhau là phải chơi áp sát, thậm chí là đá rát từ bên phần sân của đội bóng này, không cho họ một khoảng trống nào dù là nhỏ nhất. Tất cả các đợt tấn công của đội bóng áo da cam đều được bắt nguồn từ hàng tiền vệ và vì vậy cách tốt nhất để ngăn cản là phải tìm cách dập tắt nó từ khi còn trong “trứng nước”. Vì vậy, ông phải cho các cầu thủ liên tục di chuyển và chơi áp sát, có như vậy mới khiến các cầu thủ Hà Lan gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công, giống như những gì mà đội tuyển Costa Rica đã từng làm trong trận tứ kết.

* Vậy thưa tiên sinh, cầu thủ nào của Hà Lan mà chúng tôi sẽ phải chú ý ạ?

- Mối đe dọa lớn nhất từ phía cơn lốc màu da cam đương nhiên sẽ là Robben. Anh chàng này đã ghi được 3 bàn cho Hà Lan tại World Cup năm nay và là niềm cảm hứng trong các đợt tấn công của đội tuyển Hà Lan. Vì vậy, nếu muốn ngăn cản Hà Lan ghi bàn thì trước tiên phải phong tỏa bằng được Robben. Hãy chia cắt Robben với các cầu thủ tấn công của Hà Lan, đồng thời giữ vững cự li đội hình để có thể hỗ trợ cho nhau khi cần thiết. Ngoài ra, việc cắt đứt mọi mối liên hệ giữa các tuyến của Hà Lan sẽ làm giảm đáng kể sức ép của “những cơn lốc màu da cam” lên khung thành đội bóng của ông. Ngoài ra ông cũng cần đặc biệt chú ý tới những cầu thủ được người đồng nghiệp Van Gaal tung vào sân từ băng ghế dự bị - những người kể từ đầu giải luôn làm xoay chuyển cục diện trận đấu theo hướng có lợi cho Hà Lan.

* Đấy là cách để giữ thế trận, thế còn cách để giành chiến thắng, thưa tiên sinh?

- Trong binh pháp thường lấy nhu để thắng cương. Đội tuyển Argentina của ông không nhất thiết phải chơi đôi công với đội Hà Lan. Thậm chí cứ để cho người Hà Lan tấn công. Ông chỉ cần tổ chức hàng phòng ngự thật tốt là được, sau đó kiên nhẫn chờ thời cơ. Bởi trong tay ông đang có những cầu thủ chơi phản công rất tốt như Messi hay Gonzalo Higuain. Để tăng thêm sức ép lên đối thủ, ông nên sử dụng các cầu thủ tiền vệ cánh có tốc độ và kỹ thuật tập trung khoét sâu vào nách hàng phòng ngự của đội tuyển Hà Lan– nơi mà sự phối hợp bọc lót giữa cặp trung vệ và hậu vệ biên không thật sự kín kẽ. Đồng thời trông chờ vào sự tỏa sáng của các ngôi sao trên hàng công như Messi hay Higuain - những nhân tố quan trọng nhất của đội bóng xứ sở tango tại World Cup năm nay. Nếu chơi được như thế, cơ hội chiến thắng chắc chắn sẽ đến với các cầu thủ Argentina.

* Xin đa tạ tiên sinh đã chỉ giáo.

- Đấy là 3 bí kíp ta trao cho ông. Nhưng ta cũng nói trước: việc ông và các học trò thực hiện được đến đâu và có giành được chiến thắng hay không cũng còn tùy thuộc vào mệnh trời nữa đấy nhé!

(Bạn đọc: Huy Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục