Không Edgar Davids, Barca không tiki-taka

13:44 Thứ bảy 13/10/2012

Anh từng đá cho Barca. Chỉ mới tháng trước, anh đã đến Việt Nam. Bây giờ, anh tìm đến đội bóng hạng Ba Anh. Cuộc đời và sự nghiệp của Edgar Davids quả là... khó lường.

Davids từng là người hùng của Barca.

Sau khi trải qua sự nghiệp cầu thủ đầy huy hoàng khi khoác áo hàng loạt tên tuổi lớn của làng bóng đá Châu Âu như Barcelona, Juventus, AC Milan hay Inter Milan, cựu tiền vệ người Hà Lan Edgar Davids đang bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên vào sự nghiệp huấn luyện. Nơi mà anh sẽ khởi nghiệp lại không phải là một trong số những đội bóng danh giá nói trên, mà lại là... Barnet, một đội bóng thuộc giải hạng Ba Anh (tức League Two), hạng đấu cuối cùng trong hệ thống thi đấu chuyên nghiệp của bóng đá xứ sương mù.

Nhắc đến Edgar Davids, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh một chàng trai tóc dài và thường xuyên phải đeo kính trong phần lớn quãng thời gian chơi bóng. Nguyên do là anh mắc phải chứng bệnh tăng nhãn áp làm giảm thị lực. Bây giờ, Davids sẽ bắt đầu công tác huấn luyện ở Barnet cùng với HLV Mark Robson. Bên cạnh đó, tiền vệ này cũng hoàn toàn có thể trở lại thi đấu ở đội bóng này (HLV kiêm cầu thủ) sau khi đã nghỉ chơi bóng trong quãng thời gian 2 năm vừa qua.

Trên trang web chính thức của CLB Barnet, Edgar Davids cho biết: “Tôi rất hạnh phúc khi có điều kiện để khám phá khả năng của bản thân và chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về bóng đá đỉnh cao mà mình có được cùng với CLB Barnet. Tôi đang rất hứng thú với thử thách mới này”.

Lần gần nhất Davids xỏ giày thi đấu là trong màu áo Crystal Palace, khi đó còn chơi ở giải hạng nhất Anh (Championship) vào năm 2010. Cầu thủ này đã chơi cho đội chủ sân Selhurst Park trong vòng 3 tháng theo dạng hợp đồng trả lương tùy thuộc số trận thi đấu. Trước đó nữa, Edgar Davids đã khoác áo một đội bóng khác của Anh là Tottenham trong giai đoạn từ 2005 đến 2007 theo dạng chuyển nhượng tự do từ Inter Milan. Trong 2 năm gắn bó với sân White Hart Lane, Davids đã ra sân 44 trận, ghi được 1 bàn và giúp cho Tottenham giành vị trí thứ 5 trong 2 mùa giải liên tiếp.

Barca phải cảm ơn Davids

Davids từng có những năm tháng huy hoàng trong màu áo Ajax từ 1991 đến 1996 với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có chức vô địch Champions League mùa giải 1994-95. Đó là tiền đề để đưa tên tuổi anh lan tỏa rộng hơn ở lục địa già. Từ 1996 đến 2005, Davids lần lượt kinh qua gã khổng lồ Barcelona cũng như là một trong số tên tuổi hiếm hoi từng chơi cho cả ba đội bóng lừng danh của Serie A là Juventus cùng với hai đội bóng thành Milan.

Giới chuyên gia ở châu Âu nhận định, nếu không có Davids thì đã không có Barca như hiện nay. Tháng 1/2004, Davids tìm đến sân Camp Nou theo dạng cho mượn từ Juve. Thời điểm ấy, Barca đang rơi vào khủng hoảng và Frank Rijkaard chỉ vừa được bổ nhiệm làm HLV. Davids nhanh chóng trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất của Barca, giúp họ vượt qua khủng hoảng, thi đấu thăng hoa. Và từ đó, một chương sử huy hoàng của Barca đã mở ra, với những vinh quang dưới thời Rijkaard và Pep Guardiola.

Đội bóng hiện tại của Davids, Barnet, đang xếp cuối cùng ở giải hạng Ba Anh và đang đối mặt với những khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng nhằm tránh nguy cơ phải thi đấu ở hạng đấu bán chuyên nghiệp mùa sau.

Một thông tin đáng chú ý là hồi tháng 9 vừa qua, Edgar Davids đã từng sang Việt Nam với vai trò là đại sứ quốc tế của giải bóng đá Tiger Street Football 2012 vừa kết thúc ở TP Hồ Chí Minh.

Các CLB của Edgar Davids

1991-96: Ajax

1996-97: Milan

1997-04: Juve

2004: Barcelona

2004-05: Inter Milan

2005-07: Tottenham

2007-08: Ajax

2010: Crystal Palace

2012: Barnet
Đ.Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục