"Không có liên đoàn nào làm việc tùy tiện, hời hợt như VFF!"

22:34 Thứ năm 23/02/2012

"Dù có mất lòng nhưng tôi buộc phải nói thẳng là không có liên đoàn nào lại có lối làm việc tùy tiện, hời hợt như VFF." - chuyên gia Lê Thế Thọ thể hiện bức xúc.

PV : Thưa chuyên gia Lê Thế Thọ, ông đánh giá như thế nào về “cuộc chiến” bản quyền truyền hình thời gian qua?

Chuyên gia Lê Thế Thọ: Tôi nghĩ đấy không phải là vấn đề quan trọng nhất đối với bóng đá VN. Về cơ bản, một người hâm mộ thuần túy sẽ quan tâm đến điều gì? Chuyện một ông bầu A hay một ông bầu B bỏ bao nhiêu tiền để mua bản quyền truyền hình liệu có thu hút sự quan tâm của đa số NHM giống như một trận đấu của ĐTQG?

Hội đồng HLV chỉ là tấm bình phong cho VFF .

Chuyện đúng sai giữa các bên trong “cuộc chiến” như bạn vừa nói hạ hồi sẽ phân giải, nhưng điều quan trọng nhất vào lúc này là làm sao phải gấp rút nâng cao chất lượng giải VĐQG của chúng ta, và kế đó cần phải có kế hoạch chuẩn bị cho các ĐTQG để nỗi buồn AFF Cup 2010 hay SEA Games 26 không lặp lại vào cuối năm nay. Sau những trận đấu và những giải đấu nói không ngoa là nỗi hổ thẹn của cả một nền bóng đá nhưng cho tới thời điểm này dường như người ta vẫn chưa nhận thức đầy đủ về nó thì phải.

PV: Có phải ý ông muốn nhắc lại nỗi bức xúc của mình, điều đã được mô tả ở phần đầu cuộc trao đổi này?

Chuyên gia Lê Thế Thọ: Dù có mất lòng nhưng tôi buộc phải nói thẳng là không có liên đoàn nào lại có lối làm việc tùy tiện, hời hợt như VFF. Với tư cách một ủy viên trong Hội đồng HLV QG, tôi xin khẳng định lại rằng Hội đồng HLV QG chưa có bất cứ buổi họp nào để tiến cử nhân sự cho vị trí HLV trưởng 2 cấp độ ĐT. Nhưng tôi không thấy bất ngờ chút nào khi thông tin HLV Mai Đức Chung coi như đã trở thành HLV trưởng ĐTVN xuất hiện trên mặt báo. Bởi trong nhiều năm qua, Hội đồng HLV QG đã, đang và có lẽ cũng sẽ chỉ là tấm bình phong cho các quyết định của VFF. Các bạn chỉ cần nhớ lại một chút về chuyện của HLV Falko Goetz chắc cũng hiểu rõ hơn điều này.

PV: Nhưng việc để HLV nội dẫn dắt các ĐTQG có vẻ là phương án không thể khác được đối với BĐVN ở thời điểm hiện tại?

Chuyên gia Lê Thế Thọ: Tôi không phản đối việc các HLV trong nước dẫn dắt ĐTQG nhưng trước hết hãy trả lời câu hỏi tại sao trong nhiều năm qua họ lại rụt rè khi được đề cập đến vấn đề này? Tôi cho rằng không phải vì họ thiếu năng lực, vấn đề nằm ở chỗ VFF không cần người có thực tài mà cần người biết nghe lời, bên cạnh đó là những bất cập trong việc trao quyền tự quyết cũng như chế độ đãi ngộ không thỏa đáng, rồi sức ép từ dư luận khi làm việc tại ĐTQG cũng khác hẳn cấp CLB... Nên hậu quả cũng giống như nền kinh tế thị trường thôi, liệu bạn có bỏ một công việc lương cao, môi trường thuận lợi để đến với một công việc khác mà cái gì cũng yếu, kém hơn không?

PV: Tại sao năm ngoái HLV Mai Đức Chung từ chối vị trí HLV trưởng các cấp độ ĐT còn năm nay lại đồng ý?

Chuyên gia Lê Thế Thọ: Tôi và anh Chung là những người bạn thân từ thuở thiếu thời, nói thật là ở vào cương vị anh tôi cũng hành động như thế. Vì cơ chế, cách nghĩ, cách làm nó sinh ra như vậy.

PV: Với cách phân tích của ông, quả rất khó để hy vọng vào một sự thay đổi?

Chuyên gia Lê Thế Thọ: Không phải là khó mà là không thể hy vọng nổi! Cách đây vài ngày, tôi có tham dự buổi họp bàn về chiến lược phát triển bóng đá VN 2020-2030 mà thấy phát ốm lên được với cái cách họ chuẩn bị và tiến hành hội nghị. Một chiến lược như thế đáng nhẽ phải được nghiên cứu, phản biện kỹ lưỡng rồi trình lên các cấp cao hơn, thậm chí là cả Chính phủ, để thẩm định. Nhưng đằng này, nó diễn ra trong vài giờ đồng hồ với những phát biểu rất chung chung của những người tham gia. Để rồi sau đó họ đề ra “chiến lược” là bóng đá VN phải lọt vào tốp 10 châu Á.

Cám ơn chuyên gia Lê Thế Thọ về cuộc trao đổi!

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục