Khối tài sản khủng của tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi

15:00 Thứ bảy 13/03/2021

TinTheThao.com.vnLiên đoàn bóng đá châu Phi vừa chính thức xác định được người lãnh đạo mới.

Tỷ phú Patrice Motsepe vừa trở thành Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) sau khi các ứng viên còn lại tự nguyện rút lui.

Hồi cuối năm ngoái, sau một quá trình điều tra, Ahmad Ahmad đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử bị cách chức Chủ tịch CAF. Sau thời gian đầu cầm quyền cho thấy nhiều nỗ lực, Ahmad sau đó lại cùng lúc bị cáo buộc vì nhiều tội, trong đó có tham nhũng, rửa tiền, quấy rối nhân viên nữ. Ban đầu vị cựu Chủ tịch này bị cấm hoạt động bóng đá trong vòng 5 năm, sau đó kháng cáo lên Tòa trọng tài thể thao quốc tế và được giảm xuống còn 2 năm.

South African billionaire Motsepe elected African football chief - Bóng Đá

 Motsepe là người giàu thứ 9 châu Phi.

Sau khi Ahmad Ahmad bị cách chức, chiếc ghế Chủ tịch trống trở thành cuộc đua giữa Patrice Motsepe, Jacques Anouma, Ahmed Yahya và Augustin Senghor, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh hấp dẫn. Tuy nhiên sau cuộc họp ứng viên mới đây do FIFA làm trung gian, 3 ứng viên đã tự nguyện rút lui, biến Motsepe thành ứng viên duy nhất, do đó đắc cử mà không cần thông qua bỏ phiếu. Senghor và Yahya trở thành phó chủ tịch thứ nhất và phó chủ tịch thứ hai.

Cựu thành viên của ủy ban điều hành FIFA, Anouma, từng chê trách đây là một sự bổ nhiệm "phi dân chủ", nhưng nay trở thành cố vấn đặc biệt cho Motsepe. Claude Le Roy, HLV giúp Cameroon vô địch African Cup of Nations 1988 lên án FIFA đã dùng ảnh hưởng của mình để tác động đến ban lãnh đạo bóng đá châu Phi, cho rằng Liên đoàn bóng đá thế giới sẽ "không dám có hành động tượng tự với châu Âu hoặc Nam Mỹ."
Trước những cáo buộc này, chủ tịch Gianni Infantino phủ nhận tác động lớn của FIFA: "Tôi rất vui khi FIFA có thể đóng góp, dù chỉ là một phần rất nhỏ, cho bóng đá của lục địa lớn này trong thời điểm quan trọng như hiện tại."

Patrice Motsepe là một tỷ phú khai thác mỏ (vàng, bạch kim, sắt, than đá), giàu thứ 9 châu Phi, theo tạp chí Forbes, tài sản cá nhân của ông vào khoảng 2,9 tỷ USD. Motsepe là chủ sở hữu của CLB Mamelodi Sundowns, nhà vô địch CAF Champions League 2016.

South African billionaire Motsepe elected African football chief - Bóng Đá

 Samuel Eto'o đăng ảnh chúc mừng Motsepe.

Tỷ phú người Nam Phi nói về trọng trách của mình: "Châu Phi cần có sức mạnh tập thể, nhưng cũng cần một chủ tịch tài năng và khôn ngoan, cũng như các liên đoàn thành viên. Khi chúng ta đoàn kết hành động, bóng đá ở châu Phi sẽ đạt được những thành công và phát triển chưa từng có trước nay. Bóng đá là công cụ đắc lực để thể hiện niềm tự hào, phẩm giá, sự tôn trọng của quốc tế đến với người châu Phi và châu Phi có thể cạnh tranh ở những cấp độ cao nhất, cả ở World Cup và Club World Cup."

2 siêu sao châu Phi ở Liverpool:

 
Thanh Vũ | 14:30 13/03/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục