Khi xứ Wales lại hóa… “xứ Bale”

17:15 Thứ ba 22/11/2022

Phải mất 64 năm, người xứ Wales mới lại được hít thở bầu không khí World Cup sau lần đầu tiên tham dự năm 1958 trên đất Thụy Điển. Và trận đấu đầu tiên trong kỳ trở lại, đụng độ đội tuyển Mỹ, vẫn là cái tên quen thuộc Gareth Bale giải nguy đội nhà thoát khỏi cảnh trắng tay ngày ra quân.

 

64 năm, hơn nửa đời người. 64 năm, biết bao biến thiên thời cuộc, vật đổi sao dời. 64 năm, biết bao thế hệ cầu thủ xứ Wales, từ Ian Rush, Mark Hughes cho đến Ryan Giggs, lừng lẫy ở cấp câu lạc bộ là thế nhưng đều thất bại trong nỗ lực giúp đội tuyển quốc gia đến World Cup. 64 năm, là biết bao cái lắc đầu ngao ngán cùng những tiếng thở dài não nuột…

Nhưng rồi, qua cơn bĩ cực cũng đến hồi thái lai. Sau khi giành vé dự liên tiếp 2 kỳ EURO gần nhất (2016, 2020) và đạt được những kết quả đáng khích lệ, xứ Wales đã xuất sắc đánh bại Ukraine ở vòng play-off để giành vé đến World Cup 2022. Vui sao nước mắt lại trào!

 - Bóng Đá

 Bale luôn là đầu tàu của xứ Wales.

Trong chiến tích đầy tự hào của đội tuyển được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Robert Page, không thể có ai khác hơn Gareth Bale, ngôi sao số 1 đương đại của bóng đá xứ sở này, trở thành thủ lĩnh và điểm tựa về cả chuyên môn lẫn tinh thần, đưa xứ Wales vươn ra biển lớn.

Trở lại cuộc đối đầu với đội tuyển Mỹ, dù có phần đồng cân đồng lạng, nhưng xứ Wales non kém hơn về kinh nghiệm đá World Cup, trong khi đối thủ lại là gương mặt thân quen với sự lọc lõi và già dặn.

Robert Page bố trí đội hình 3-5-2 hoán đổi với 5-3-2 cùng những con người tốt nhất có thể. Họ chủ trương đá tốc độ, với những bài phát triển bóng từ trung lộ rồi đẩy ra biên. Tuy nhiên, trước khả năng phong tỏa và vây ráp tích cực của đối thủ, xứ Wales đã đánh mất hoàn toàn khu trung tuyến, chịu lép vế suốt hiệp 1, và bàn thua họ phải nhận là lẽ tất yếu.

 - Bóng Đá

 Xứ Wales thể hiện bộ mặt khác nhau trong hai hiệp.

Nhưng sang đến hiệp 2, Robert Page đã có những sự điều chỉnh về nhân sự, đẩy cao đội hình, dồn hỏa lực ra biên, và đưa tiền đạo cao kều Kieffer Moore vào sân thay thế Daniel James, với mục đích chia lửa và san sẻ nhiệm vụ cùng thủ lĩnh Gareth Bale. Lúc này, thế trận của xứ Wales được cải thiện rõ rệt và các cơ hội dần xuất hiện.

Bale dù bị kèm cặp sát sao vẫn thể hiện sự quái kiệt ở những thời khắc quyết định, buộc đối thủ phạm lỗi trong vòng cấm mang về quả penalty và tự mình sút tung lưới thủ thành Matt Turner, khiến người xứ Wales muốn phát điên vì sung sướng. Dù đã bước vào buổi hoàng hôn sự nghiệp, nhưng trong màu áo đội tuyển, Bale vẫn là một, là riêng, là duy nhất.

 - Bóng Đá

 Bale cùng xứ Wales có thể tái hiện thành tích của bậc tiền bối tại World Cup 2022.

Kết quả hòa 1-1 trong ngày trở lại sân chơi World Cup là điều không tồi chút nào. Nhưng xứ Wales có lẽ chưa muốn dừng lại ở đó. Họ sẽ dồn quyết tâm và sức lực với khát vọng tái hiện lại những gì thế hệ cha ông đã làm được tại World Cup 1958, ngay kỳ tham dự đầu tiên, đã vào đến Tứ kết và chỉ chịu bại trận trước Brazil - đội tuyển sau đó đã lên ngôi vô địch.

Những ngày xưa thân ái giờ đã xa lắc xa lơ. Nhưng đâu ai đánh thuế giấc mơ bao giờ. Trước mặt họ là Iran - đội vừa thảm bại 2-6 trước tuyển Anh, và sau cùng là cuộc đụng độ người láng giềng. “Bầy Rồng” vẫn sẽ kiêu hãnh tiến lên với thủ lĩnh Gareth Bale, sẵn sàng tạo ra những điều kỳ thú tiếp theo.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 16:17 22/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục