Khi trọng tài trở thành "tấm lá chắn" để đùn đẩy trách nhiệm?

06:20 Thứ ba 23/08/2022

TinTheThao.com.vnTrọng tài Việt Nam vẫn luôn là tâm điểm của sự chỉ trích trong thời gian qua, dù những quyết định của họ chưa hẳn đã sai.

Trọng tài đúng nhưng vẫn bị chỉ trích…

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã trải qua một nửa chặng đường, trong đó công tác trọng tài luôn là điểm nóng với nhiều quyết định gây ra ý kiến trái chiều. Điều đáng nói hơn, có những tình huống nhạy cảm, hoặc các ông vua áo đen đưa ra quyết định đúng, nhưng vẫn vấp phải sự phản ứng từ các CLB, đặc biệt là đội thua cuộc.

Tại vòng 13 V-League 2022, các vị vua áo đen bị BHL Thanh Hóa chỉ trích vì quyết định không công nhận 2 bàn thắng khiến họ thất bại trước Bình Định. Thế nhưng, ở tình huống thứ nhất, Gustavo Costa đã đẩy ngã Dương Văn Hào trước khi đưa bóng vào lưới nên trọng tài Nguyễn Đình Thái thổi phạt chính xác. Còn trong pha bóng ở giữa hiệp 2, Lê Văn Thắng đang ở vị trí nhạy cảm lúc Jose Pinto đánh đầu và trợ lý Lê Trần Nghĩa có góc nhìn thuận lợi để phất cờ việt vị.

Bóng đá Việt Nam: Thắng không sao, thua chỉ trích trọng tài - Bóng Đá

Trọng tài có lý do thổi phạt Lê Văn Thắng việt vị ở trận Thanh Hóa thua Bình Định 1-2.

Trong khi đó, tại trận đấu giữa Bình Phước và Quảng Nam thuộc vòng 12 giải Hạng Nhất, đoàn quân HLV Lê Thanh Xuân phản ứng dữ dội với quyết định của ông Lê Đức Thuận. Đó là tình huống diễn ra ở cuối trận khi một cầu thủ Quảng Nam để bóng chạm tay ở khu vực 16m50. Tuy vậy, pha quay chậm cho thấy, tay của cầu thủ đội khách khép sát người và trọng tài đã đúng khi không thổi phạt đền.

.. và những điều đáng suy ngẫm

Cần phải khẳng định rằng, công tác trọng tài tại các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam ở mùa giải năm nay chưa thật sự tốt. Vẫn còn nhiều nhận định sai lầm nhất là ở các pha thổi phạt việt vị. Điều này gây ảnh hưởng phần nào đến kết quả trận đấu cũng như làm ức chế tâm lý cầu thủ.

Tuy vậy, khi mà V-League, Hạng Nhất hay cả Cúp Quốc gia vẫn chưa có công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) thì sai sót của các vị vua áo đen cũng nên được nhìn nhận một cách thấu đáo. Trên thế giới vẫn còn những quyết định không đúng đến từ trọng tài, đặc biệt ở những trận đấu thiếu VAR.

Bóng đá Việt Nam: Thắng không sao, thua chỉ trích trọng tài - Bóng Đá

Sau những thất bại, các CLB đang đẩy trách nhiệm cho trọng tài.

Điều đáng nói là vài vòng đấu gần đây, một số đội bóng thường phản ứng thái quá với các vị vua áo đen, dù đó là tình huống nhạy cảm hay trọng tài đã đưa ra quyết định hợp lý. Họ đang liên tục đổ lỗi cho người cầm cân nảy mực bất chấp đúng sai. Những kết quả không tốt được các CLB quy trách nhiệm cho trọng tài như một tấm lá chắn để xóa bỏ áp lực.

Mùa giải năm nay vẫn đang diễn ra hấp dẫn và gây cấn với nhiều cuộc đua tranh quyết liệt từ các đội bóng. Các trọng tài vẫn đang nỗ lực để cải thiện chuyên môn, giúp các giải chuyên nghiệp quốc gia ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của NHM. Trong điều kiện bóng đá Việt Nam chưa thể sử dụng công nghệ VAR, CLB cần có cái nhìn khách quan về công tác trọng tài. Bởi cuộc chơi nào cũng có luật, đã tham gia thi cần chấp nhận luật chơi.

Hữu Danh - theo xevathethao.vn | 05:50 23/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục