Khi 'thương binh' đá tiki-taka

13:59 Thứ tư 24/04/2013

“Bayern đã ghi 2 bàn thắng không hợp lệ nhưng chúng tôi không thể phủ nhận họ đã chơi hay hơn. Chúng tôi không thể cưỡng lại sức ép về thể lực mà Bayern tạo ra”, trợ lí của Tito Vilanova, Roura đã nhận định như thế sau thảm bại của đội bóng xứ Catalan tại Allianz Arena.

Đường đến Wembley dường như đã đóng lại sau thất bại “kinh hoàng” 4-0 trước Bayern đêm qua. Đoàn quân của Tito đã thể hiện một bộ mặt bạc nhược trước sự thăng hoa “không tưởng” của “Hùm xám”. Trọng tài đã sai lầm trồng chất, nhưng thể lực mới chính là nguyên nhân dẫn đến thảm bại của Barca.

“Tôi đã tập luyện vài ngày qua nhưng không cảm thấy thoải mái 100%, tôi chưa đủ thể lực tốt nhất nhưng tôi không bị chấn thương nên tôi đã ra sân”, đó là lời thừa nhận sau màn trính diễn nghèo nàn của Messi trong cả trận đấu.

Đoàn quân của Tito đã thể hiện một bộ mặt bạc nhược trước sự thăng hoa “không tưởng” của “Hùm xám”. Ảnh: Internet

Trong cuộc chiến với PSG, Messi cũng phải váo sân với cái chân khập khiễng. Ngay sau khi vào sân anh đã tạo ra bước ngoặt khi thổi hồn vào Tiki-taka đang “mơ ngủ”, giúp Barca thoát “án tử” ngay từ tứ kết. Nhưng đêm qua, đối thủ của Messi và đồng đội là Bayern chứ không phải là “tân binh” PSG. “Hùm xám” đã chơi hay đến mức Messi trở nên vô hại. Cả trận, anh lập lờ như vô hồn, không đột phá kĩ thuật, không chuyền bóng sắc lẹm, không một pha dứt điểm ra hồn và đương nhiên không bàn thắng.

Cơn bão chấn thương thực sự đã trở thành thảm họa với Barca. Hàng loạt các trụ cột phải “ngồi nhà”, khiến HLV Tito phải sử dụng những “cậu bé” ở Champions League. Marc Bartra chính là một điển hình, cầu thủ 22 tuổi có số lần ra sân đếm trên đầu ngón tay được bố trí đá cặp với Pique nơi hàng trung vệ. Và sức ép đã bộc lộ hoàn toàn sự non nớt của Bartra.

Trước trận đấu, Xavi -“bộ não” của Tiki-taka, cũng đã lên tiếng khẳng định chấn thương đã lùi xa, anh hoàn toàn sung sức. Nhưng cho dù sung sức, ở tuổi 33, anh chẳng thể 'chạy đua' với những 'buồng phổi' của Bayern là Schweisteiger hay Javi Martínez. 'Hạt nhân' Messi bị chấn thương, 'Bộ não' Xavi yếu thế cộng thêm hàng thủ chắp vá đã biến Tiki-taka biến ảo, hao mĩ thành “của bỏ đi”. Vài đường chuyền vô vọng ở giữa sân, tấn công theo kiểu mỗi người một phách, mệnh ai người ấy lo... Và tiki-taka trở nên “xấu xí”  khác thường.

Tiki-taka Tây Ban Nha chậm chạp được vận hành bởi những “thương binh”, đã bị nuốt chửng bởi một Tiki-taka tốc độ, linh hoạt, đa dạng và cũng không kém phần hoa mĩ của người Đức. Barca vẫn ra sân với trục “xương sống” Xavi-Iniesta-Messi, nhưng ngoài Iniesta còn lành lặn thì còn lại một không đủ thể lực, một đã ‘quá lứa”.

“Còn nước còn tát”, thầy trò Tito Vilanova sẽ không bỏ cuộc, nhưng 4-0 là tỉ số quá cách biệt để người Catalan có thể mơ về một cuộc “lật đổ”. Điều quan trọng nhất lúc này là nghĩ về một cuộc cải tổ trong lòng Tiki-taka trước khi nghĩ về “điều thần kì” trên thành địa Nou Camp.

(Bạn đọc: Hiến Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục