Khi “Thần khúc Azzurri” không hồi kết

20:20 Thứ hai 02/07/2012

Vào những năm tháng tăm tối của thời Trung cổ, tại Ý có lưu truyền một Thần khúc, kể về hành trình của chàng trai Dante. Chàng trai đã trải qua 3 chặng đời “Địa ngục”, “Luyện ngục” và “Thiên đàng”. Ngay sau khi người Ý xuất sắc vượt qua Anh để giành suất vào bán kết, rồi quật cường đánh đổ xe tăng Mannschaft để thẳng tiến vào trận chung kết, người dân xứ Mỳ ống đã nghĩ ngay đến một đoạn kết “Thiên đàng” cho đội quân Thiên thanh… nhưng rồi, cuối cùng, sau đêm qua, đó lại là một đoạn kết lạc giọng.

Azuurri có trận đấu đáng quên trước các cầu thủ Tây Ban Nha

Sở dĩ người Ý háo hức và tràn trề tin tưởng vào đội nhà như vậy là bởi một yếu tố thuộc về quá khứ. Trong chặng đường dài lịch sử bóng đá Italia, người ta đã chứng kiến ít nhất hai lần “Thần khúc” được viết nên đầy kì diệu. Trong lúc nước Ý tang thương nhất sau những vũng bùn bán độ, rúng động như “địa ngục” tối tăm thì đội bóng của họ vẫn hai lần chạm mốc “Thiên đàng” vào năm 1982 và 2006.

Bản “thần khúc” luôn cất lên hoàn hảo một khi người ta đã viết xong hai phần quan trọng là “Địa ngục” và “Luyện ngục” một cách trơn tru. Chính vì cái thói quen ấy mà người dân không khỏi mong chờ năm 2012 này, Azzurri sẽ lại viết nên một “thần khúc” mới. Họ đã kinh qua “Địa ngục” với cái chảo lửa Calcio cũng vì những phi vụ dàn xếp tỉ số. Họ đã bước qua trang “Luyện ngục” với những tháng ngày vẫn cùng đường khốn ngõ nhưng lại le lói chút hi vọng mong manh. Từ những trận thua tan tành trước Nga ngay thềm Euro, Azzurri lại có màn khởi đầu đầy ấn tượng trước nhà vô địch xứ bò tót. Chơi chưa thực sự thuyết phục trước Croatia nhưng lại chơi đầy bản lĩnh trước Ireland và đội bóng quốc đảo sương mù. Có thể nói Italia đang trải qua những bước “Luyện ngục” cuối cùng trước khi vượt thoát lên một “Địa đàng” lộng lẫy hơn.

Có phải rất ngẫu nhiên không khi những Thần khúc trong quá khứ mà Azzurri từng viết nên lại đều có bước “Luyện ngục” cuối cùng chính là Đức. Tại World Cup 1982, Azzurri đánh bại Đức ở chung kết, còn ở World Cup 2006 Italia loại Đức từ vòng bán kết để rồi họ lên ngôi vô địch. Lần thứ ba tại Euro 2012, người Ý được mong đơi là sẽ lại tiếp tục đánh đổ xe tăng để tiến vào trận chung kết gặp lại cố nhân vòng bảng TBN. Mọi thứ đúng hẹn hơn bao giờ hết khi người Đức không thể thay đổi được lịch sử 7 lần thất bại trước Italia. Mọi thứ đều diễn ra đúng như cái cách mà hai bản “Thần khúc” trong quá khứ được hoàn thành, tất cả chỉ còn chờ những chàng trai thiên thanh hạ TBN và viết nốt khúc “Địa đàng” thần thánh… Người Italia cứ như thế và hi vọng…

Nhưng trong một đêm thiếu may mắn, khi mà chúa đã lãng quên bản thần khúc cuối cùng, thì mọi chuyện đã dừng lại dở dang với tuyển Ý. Thua trận 4-0, không có khoảnh khắc Balotelli hay những cú sút không tưởng của Pirlo, mọi ngả đường đến khung thành TBN đều như thể có đá tảng phòng ngự… Đường lên “Thiên đường” chông gai hơn người ta vẫn tưởng. Chẳng còn lối chơi ru ngủ mà thay vào đó là sự mãnh liệt của TBN. Có thể Prandelli đã sai lầm khi đánh giá không đúng đối thủ để rồi chơi đôi công với nhà vô địch nhưng trận đấu cũng đã qua và mọi thứ đã không thể thay đổi. Chỉ còn một bước nữa để lên Thiên đàng nhưng chúng ta đã bỏ qua cơ hội mà mình vất vả mới có được vậy nên, chấp nhận có lẽ là một cách để giảm bớt những tủi hờn và buồn đau…

Người ta nói rằng, sự ra đời của “Thần khúc” chính là sự báo hiệu cho một nền phục hưng rực rỡ của giai đoạn sau. Với bản “Thần khúc” không hồi kết này, có lẽ một nền phục hưng vẫn chưa thể đến với bóng đá xứ Mỳ ống vào thời điểm này, nhưng nó sẽ bắt đầu cho một sự hồi sinh cái đẹp của bóng đá Ý trong thời gian không còn xa nữa.

(Bạn đọc: Kỳ Phong)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục