Khi Real Madrid không còn sợ Tiki-taka…

15:10 Thứ sáu 25/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đã lâu rồi mới lại thấy Pep Guardiola tỏ thái độ giận dữ như vậy trên đường biên. Cũng phải thôi, Bayern Munich đã gặp đối thủ xứng đáng nhất từ đầu mùa giải, và việc “Hùm xám xứ Bavaria” không thể vận hành suôn sẻ lối chơi là điều tất nhiên.

Real Madrid đã không còn sợ Tiki-taka. Liên tiếp đối đầu với 2 CLB trứ danh về Tiki-taka hiện tại, Real Madrid đã có một cái tát đau cho lối đá đã trở thành huyền thoại một thời này. Rõ ràng, Tiki-taka đã không còn là bài toán mà cả thế giới đau đầu tìm cách giải thời Barca hay Tây Ban Nha làm mưa làm gió.

Phòng ngự phản công chính là khắc tinh lớn nhất của Tiki-taka. Tuy nhiên, để vận hành được lối chơi này chống lại Tiki-taka đang thăng hoa, chí ít cũng phải có một đội hình đủ chất và lượng. MU thời David Moyes không có được điều đó và việc họ để Bayern vượt qua chẳng phải điều gì bất ngờ. Real thì hoàn toàn khác, họ đang sở hữu những con người có thể triển khai một thế trận phản công đầy biến hóa và tốc độ.

Alonso đã có pha cản phá xuất thần cuối trận. Ảnh: Internet

Đội hình mà Ancelotti đã sử dụng cũng không có khác nhiều so với trận gặp Barca cúp nhà vua tuần trước ngoài việc Ronaldo đá chính và Bale dự bị. Triển khai thế trận 4-4-2 thấp, tuyến tiền vệ và hậu vệ Real đã tạo nên một hàng phòng ngự kép ở phần sân của mình. Do vậy, Tiki-taka của Bayern Munich vẫn chiếm thế thượng phong trong kiểm soát bóng với 381 đường chuyền so với 75 đường chuyền của Real trong hiệp 1, tuy nhiên cái mà họ cần là cơ hội và bàn thắng lại chẳng đáng bao nhiêu so với việc chuyền và chuyền ấy.

Real đã có những đòn hồi mã thương cực kì lợi hại. Bàn thắng đầu tiên và duy nhất có công rất lớn của Ronaldo. Tình huống đó, Ronaldo đã thực hiện một đường xẻ nách cực kì chính xác, nhưng chính việc thu hút khá nhiều vệ tinh quanh mình đã tạo nên sự hoàn hảo cho pha bóng. Rafinha đánh chặn không thành công đã đánh, Lahm lại không hoàn thành nhiệm vụ khi quá tập trung chú ý Ronaldo mà quên mất rằng Coentrao đang lao vun vút lên như một mũi tên. Một ví dụ nữa về ảnh hưởng của Ronaldo trong tình huống Di Maria có cơ hội sút bóng cận thành. Cả Boateng lẫn Dante đều nhảy lên tranh bóng Ronaldo mà bỏ sót Di Maria đằng sau. Quá nhiều pha phản công trong hiệp một mà Real đã sử dụng tốc độ để tạo nên sự khác biệt, nếu may mắn hơn, Ronaldo và Di Maria đã có thể có cho riêng mình những bàn thắng.

Bayern Munich thực sự là một con cá lớn ở Bundesliga, và việc quen bắt nạt những con cá bé đã phần nào khiến họ chủ quan trong trận đấu vừa rồi. Bayern quen việc áp đặt thế trận và việc Rafinha lẫn Alaba vẫn thường dâng quá cao không còn lạ lẫm gì. Real Madrid đã biết tận dụng khoảng không gian trống mà những cầu thủ này để lại bằng chính tốc độ trong những đường phản công sắc lẹm.

Vị trí những đường chuyền của Bayern Munich vẫn tập trung chủ yếu ở giữa sân. Ảnh: Internet

Thống kê cho thấy, 241 là số đường chuyền thành công mà Schweinsteiger, Lahm và Toni Kroos cộng lại, trong khi đó cả trận Real Madrid chỉ thực hiện thành công 211 đường chuyền. Rõ ràng sự vượt trội về số đường chuyền bóng và thời gian kiểm soát bóng không còn là ưu thế trên sân với Bayern khi phải đối đầu với những CLB có chất lượng như Real Madrid. Những đường chuyền vẫn tập trung chủ yếu khu vực giữa sân, còn những đường bóng vào khu cấm địa lại không quá nhiều.

Điểm lại trận đấu, hiệp 1, Bayern Munich tỏ ra vô hại trong những đường tiếp cận khung thành Casillas. Trong hiệp 2, khi thế trận có chút cân bằng hơn, Real đã dâng đội hình lên và chấp nhận chơi sòng phẳng, cơ hội đến với họ cũng ít đi và Bayern lại có khá nhiều tình huống gây ra sóng gió. Bài học từ Barca mới đây và Bayern hiện tại liệu có đủ giúp cho Pep Guardiola rút ra những kinh nghiệm lượt về.

Với một bàn làm vốn, chắc chắn ở trận lượt về Real Madrid sẽ lại sử dụng bài phòng ngự phản công đã giúp họ liên tiếp đánh bại những “ông trùm” Tiki-taka hiện tại. Có thể Pep Guardiola sẽ lại vận hành lối chơi đã thành lẽ sống của ông, nhưng nếu không có sự thay đổi nhất định trong lối chơi, rất khó cho Bayern nếu muốn xuyên thủng hàng phòng ngự sẽ còn được tổ chức kín kẽ hơn của Real ở loạt trận lượt về.

Real Madrid đã có một trận đấu cực kì xuất sắc. Tuy nhiên vẫn có một vài yếu điểm cố hữu mà nếu không khắc phục, họ sẽ phải hối tiếc vì điều đó. Ronaldo và Bale tỏ ra quá cá nhân trong một vài tình huống mà nếu chuyền bóng, cơ hội sẽ rõ ràng hơn.

Lời nguyền Champions League sẽ lại đúng chăng? Và bây giờ, sau hơn 10 năm, giấc mơ Decima đang hiện lên một cách rõ ràng nhất với những người yêu đội bóng thành Madrid.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục