Khi Premier League tiến hành "cách mạng" tiki-taka

14:31 Thứ ba 12/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Anh luôn nổi tiếng về tốc độ, sức mạnh và những pha vào bóng quyết liệt. Song, một nghiên cứu mới đây lại chỉ ra các đội tại Premier League đang chơi một thứ bóng đá cách tân hơn so với 6 năm trước, theo Reuters.

Theo đó, trường đại học Sunderland và ông Chris Barnes, người đứng đầu ngành khoa học thể thao ở West Bromwich Albion, đã cùng nhau phân tích yếu tố thể lực và kỹ thuật của hơn 1000 cầu thủ Premier League suốt hơn 23.000 trận đấu.


Và kết quả dựa trên nghiên cứu suốt 7 mùa giải từ 2006-07 đến 2012-13 cho thấy, các đội bóng tại giải Premier League đã thay đổi cách tiếp cận trận đấu từ lối chơi sử dụng bóng dài truyền thống và sơ đồ 4-4-2 sang thực hiện nhiều đường chuyền, giành quyền kiểm soát bóng và thi đấu dưới cường độ cao.

Những yếu tố này rất giống với trường phái bóng đá tiki-taka được Barcelona áp dụng vốn từng giúp họ gặt hái được thành công vang dội trong thời qua. Cũng theo Reuters, các đội bóng tại Premier League đang cố gắng học theo lối chơi này và hoàn thiện phiên bản của chính họ trong việc sở hữu bóng.


Trong quyển sách có tên "The Evolution of Physical and Technical Performance Parameters in the English Premier League", nghiên cứu chỉ ra các cầu thủ của Premier League trong mùa 2012-13 thực hiện nhiều hơn 40% các đường chuyền với tỷ lệ chính xác so với mùa 2006-07. Ngoài ra, số đường chuyền được tung ra trong năm 2012-13 là 84%, so với 76% ở mùa 2006-07.

"Chúng ta có thể thấy rõ một cuộc cách mạng trong các trận đấu từ mùa 2006-07 và 2012-13", Paul Bradley của trường đại học Sunderland cho biết. "Đây nhiều khả năng là thành quả có được từ sự chuẩn bị của các đội bóng dựa trên việc phát triển thể chất, kỹ thuật và chiến thuật.

Điều này cho phép những CLB chuyên nghiệp có được những tiêu chuẩn mới về thể chất, kỹ thuật và chiến thuật, đồng thời giúp đỡ những đội bóng trong việc tuyển mộ, vì họ có thể nhìn thấy năng lực của cầu thủ để xem xét liệu có thích nghi với sự hối hả các trận đấu tại Anh và các hệ thống chiến thuật khác nhau được sử dụng
".


Khi vòng quay giải Premier League diễn ra với tốc độ điên cuồng, điều này khiến nhiều CLB phải linh hoạt sử dụng cầu thủ sao cho hợp lý. Theo đó, nghiên cứu trên có thể được dùng để hỗ trợ những chương trình đào tạo trong tương lai.
T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục