Khi người Ý hát quốc ca…

15:24 Thứ bảy 30/06/2012

Đã có quá nhiều những lời khen có cánh dành cho những Pirlo, Balotelli,… sau hành trình không tưởng của Azzurri đến trận đấu cuối cùng tại EURO năm nay, nhưng có những khoảng khắc có lẽ không cần bạn là một người Italia, bạn vẫn có thể cảm thấy trái tim mình nghẹn ngào và nóng rẫy những tình cảm tốt đẹp cho đất nước hình chiếc ủng này, đó là lúc được chứng kiến đội quân áo thiên thanh hát Quốc ca trước mỗi trận chiến sống còn của họ…

Hát Quốc ca, từ lâu đã là một nghi thức trước những trận đấu ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Và do có từ quá lâu như vậy, nên nhiều khi, nghi thức này dần dần không được thể hiện đúng với giá trị đáng có của nó. Nhiều cầu thủ thậm chí còn không thuộc lời bài hát của dân tộc mình. Một số khác thì “lười biếng” cất giọng trong khi trên khán đài những cổ động viên của họ không ngừng gào thét trong niềm tự hào dân tộc rạo rực. Cá biệt có một số giải đấu còn chủ động bật lời nhạc kèm giọng hát đã được thu âm sẵn, cầu thủ chỉ cần… hát nhép theo. Dường như, những giá trị tinh thần thiêng liêng của hát quốc ca đã bị lãng quên dần theo thời gian.

Tuy nhiên, tại EURO 2012 năm nay, người ta đã được chứng kiến một đội quân hát Quốc ca hào hùng nhất với những vẻ đẹp rất Azzurri...

EURO năm nay, NHM đã được chứng kiến một đội quân hát Quốc ca hào hùng nhất với những vẻ đẹp rất Azzurri... Ảnh: Internet

Bỏ lại sau lưng vụ bê bối dàn xếp tỉ số ở quê nhà, người Ý đến EURO trong những hoài nghi và cạn kiệt niềm tin. Chẳng ai nghĩ họ sẽ làm được gì với một đội hình què quặt cùng với chuỗi phong độ giao hữu nghèo nàn. Cesare Prandelli cũng không phải là một người quá nổi tiếng để các tifosi tin tưởng. Và với những sự “hỗ trợ” như thế, điều gì đã đưa Italia vào đến tận chung kết năm nay? Phải chăng có một phép màu?

Khoan hãy nói đến những chiêu trò của Prandelli, đến sự hồi xuân khó tin của Pirlo, và cũng khoan hãy nhắc đến sự trỗi dậy ngọt ngào của “viên ngọc đen” Balotelli, trước tiên, người Ý xứng đáng với tấm vé vào chơi trận chung kết vì họ đã ra sân và chiến đấu bằng tất cả khát khao bảo vệ danh dự cho Tổ Quốc, qua cái cách mà họ hát vang dưới lá quốc kỳ Italia.

Hãy nhìn Buffon – người mang chiếc băng đội trưởng của Azzurri, từ khi nhạc nền bắt đầu cất lên, anh nhắm mắt lại, hít những hơi thật sâu, và khi anh cùng cả đội hát lên những ca từ của bài Quốc ca Italia, cũng là lúc trái tim những kẻ trót yêu màu áo thiên thanh như thắt lại. Những chàng trai ấy đã hát như thể tất cả đều đi ra từ trái tim, từ những tổn thương rỉ rả mà họ phải nhận trước giải đấu, từ những khát khao được bảo vệ cho màu cờ sắc áo, và từ lòng biết ơn chân thành đến tất cả tifosi vẫn còn sát cánh bên họ trong thời điểm khủng hoảng niềm tin này.

Hãy nhìn Balotelli, dù trên sân hay ngoài sân đều luôn gắn liền với sự lập dị, quái đản, nhưng khi đứng giữa những người đồng đội hát Quốc ca, người ta thấy một Balotelli hiền đến lạ, một Balotelli đứng đắn, nghiêm trang và đàn ông. Và nếu bạn cần nhắc lại, thì Balotelli là một cầu thủ da màu, gốc Ghana. Đấy có phải là phép màu của người Ý năm nay? Phép màu từ lòng tự tôn dân tộc, từ sự kiên cường, bất khuất của những chiến binh thật sự bảo vệ danh dự đất nước trước quốc kỳ, trước sự chờ đợi, mong mỏi của những tifosi trung thành nhất?

Cho dù Italia có vô địch hay không thì trong lòng mỗi tifosi đã theo sát họ từ đầu giải đến bây giờ thì Italia đã là nhà vô địch, nhà vô địch cho những chiến binh thiên thanh vĩ đại!

(Bạn đọc: 3M)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục