Khi Mandzukic liên tục ghi bàn, Pep nên quên tiki-taka đi

13:11 Thứ ba 17/09/2013

Khi kí hợp đồng với Pep, BLĐ Bayern có lẽ cũng không ngờ được đội bóng của mình lại thảm sát Barcelona tới 7-0. Điều đó chứng tỏ tiki-taka không còn là sự đảm bảo cho các danh hiệu và đang lâm vào thoái trào. Pep tới và đã cố gò Bayern vào khuôn khổ tiki-taka với triết lí tiền đạo ảo, tuy nhiên, với sự xuất sắc của Mandzukic, có lẽ Pep nên tìm tới một thứ bóng đá mới, trước khi các ngôi sao của Hùm xám phát điên lên vì tự ái.

Bayern với nòng cốt của mùa bóng năm ngoái có lẽ không thể vui, khi phải thay đổi để chơi thứ bóng đá mà họ đã đánh bại. Schweinsteiger nhạt nhòa với chiến thuật mới. Lahm đôi khi đá như tiền vệ công, trong khi Mandzukic lúc nào cũng nơm nớp vì sợ mất chỗ. Đó là còn chưa kể tới Gotze hay Muller đang phải ngồi dự bị khá nhiều khi Robben cùng Ribery đã đóng đinh vào xuất đá chính. Tâm lí bất ổn của nhiều trụ cột, thật dễ hiểu khi Bayern đang thể hiện những màn trình diễn không mấy ấn tượng ở Bundesliga.

Mandzukic liên tục lập công cho Bayern. Ảnh: Internet.

Pep đang loay hoay, cũng dễ hiểu trong khi ông có quá nhiều sao trong đội hình. Nhưng điều khiến Pep không thể mạnh tay thay đổi Bayern là phong độ của Mandzukic. Đã không ít lần tiền đạo người Croatia đã mở tỉ số, khai thông thế bế tắc cho Hùm xám, vì thế chẳng có lí do gì mà Mandzukic phải dự bị. Pep không thích tiền đạo cắm, ai cũng biết. Nhưng Bayern hiện đang có Mandzukic. Đó chính là vấn đề, nhất là khi Goetze hay Muller chưa đáp ứng được yêu cầu về một “Messi mới”.

Phong độ của Mandzukic là một gợi ý, mà Pep không thể bỏ qua. Đang có sự nửa vời trong cách bố trí nhân sự của Pep so với thứ bóng đá mà ông theo đuổi. Mẫu cầu thủ như Robben thật khó để đá tiki-taka. Mandzukic cũng thế khi anh là trung phong theo phong cách đầy sức mạnh. Trong bối cảnh Thiago Alcantara, quân bài tẩy để hình thành tiki-taka sẽ còn vắng mặt lâu nữa do chấn thương, Pep cần loại ngay tiki-taka ra khỏi đầu mình. Hãy nhìn sang Barca, khi mà họ cũng chẳng còn tha thiết gì với thứ bóng đá mang nhịp điệu của kim đồng hồ. Tata Martino là cách mạng, là thay đổi với những phương án đa dạng hơn. Vậy thì có cần cố sống cố chết để xây dựng tiki-taka tại Bavaria không?

Mandzukic vẫn xuất sắc, hãy để anh đá chính thường xuyên hơn nữa. Với Schweinsteiger cùng Javi Martinez đã rất hiểu nhau, chẳng có lí do gì phải ngăn cách họ, nhất là khi những sai lầm của hàng thủ đến ngày một nhiều, phần lớn là do khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa của Bayern đang có vấn đề. Pep không khai sinh ra tiki-taka, mà chỉ là người đã dũng cảm đặt niềm tin vào nó và đã thành công, cùng với thế hệ vàng Messi, Iniesta, Xavi. Những ngôi sao kia, chỉ có một, và Bayern là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nếu đến Bayern chỉ là để kiếm một mảnh đất mới để tái sinh tiki-taka, thì Pep đã quá ngây thơ và ăn mày dĩ vãng. Không thành công trong mùa bóng năm nay, có thể sẽ khiến Pep bay ghế. Pep cần phải biết mình đang có gì trong tay, và xây dựng phong cách bóng đá phù hợp cho Hùm xám. Tiki-taka không thể là tôn chỉ tối thượng là được nữa, mà chỉ có thể là một bài vở trong khối vô số bài vở mà Pep cần phải nghĩ ra cho nhà đương kim vô địch Champions League. Người ta thuê Pep là vì lẽ đó.

Trung Hướng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục