Khi đồng hồ Tây Ban Nha chạy chậm...

11:42 Thứ bảy 30/06/2012

... Thì những tiếng tiki taka cũng trở nên đều đều và buồn tẻ, khi đó đối thủ, khán giả xem tivi và cả các CĐV trên sân cũng sẽ bị ru ngủ, tất cả đều có chung nhận định: Tây Ban Nha đá buồn ngủ quá. Nhưng khi nhìn những bước chạy chậm chạp của các tiền vệ Tây Ban Nha, có lẽ…

Cầu thủ Tây Ban Nha muốn ngủ nhất

Những năm qua, mỗi năm các cầu thủ trụ cột của ĐT Tây Ban Nha phải chơi 4-5.000 phút, phải di chuyển hàng vạn km tới những châu lục, những đất nước, những thành phố, những khí hậu và múi giờ khác nhau bằng đủ loại phương tiện. Hãy xem những con số thống kê trong 4 năm gần đây nhất dành cho các tiền vệ trụ cột của Tây Ban Nha: Xavi phải thi đấu nhiều nhất với 20.144 phút; tiếp theo là Xabi Alonso với 20.002 phút; và Iniesta 16.524 phút. Thật dễ thấy Xavi hay Xabi, một người 32 và người kia hơn 30 tuổi, rất ít khi có những đường chuyền hay những pha xử lý mang tính đột phá (trừ pha xâm nhập vòng cấm hiếm hoi của Xabi trong trận gặp Pháp và đường chuyền của Xavi cho Fabregas cũng trong trận này), ngược lại Iniesta với số thời gian chơi bóng ít nhất trong 4 năm qua đang là người chơi năng nổ nhất, hay nhất ở tuyến tiền vệ TBN cho đến thời điểm hiện tại.

Những bước chân mỏi mệt sau mỗi trận đấu. Ảnh: Internet.

Nhìn sang cầu thủ được coi là xuất sắc nhất EURO 2012 cho đến thời điểm này, Andrea Pirlo 33 tuổi, bên cạnh tài năng bẩm sinh, kinh nghiệm đầy mình, việc chỉ phải thi đấu 14.771 phút trong 4 năm qua giúp anh có tình trạng thể lực tốt nhất khi bước vào giải và luôn chơi cực hay trong từng trận đấu. Đội trưởng của Bồ Đào Nha, đội bóng đã bị loại ở Bán kết, C.Ronaldo dù phải chơi 19.704 phút nhưng với thể trạng tuyệt vời, cộng với việc không phải để ý phòng ngự và đang ở tuổi 27 sung sức, anh là cầu thủ hiếm hoi vẫn duy trì được tình trạng thể lực sung mãn cũng như phong độ tốt ở giải năm nay. Buồn nhất là M.Ozil của Đức, anh mới 23 tuổi và chỉ phải thi đấu 18.704 phút nhưng phong độ của cầu thủ được coi là nhạc trưởng của Đức thật đáng thất vọng, trừ trận gặp Hy Lạp, anh chơi mờ nhạt và yếu đuối trong suốt kì EURO năm nay.

Và để hiểu kĩ thêm sự ảnh hưởng tới phong độ, thể lực và cảm hứng thi đấu của lịch thi đấu dày đặc đối với các cầu thủ siêu sao, hãy nhớ lại pha ngã dúi dụi khi đang chạy một mình của Zidane ở World Cup 2002 sau khi vô địch Champions League 2002 cùng Real, hình ảnh một Ronaldinho thi đấu tưng bừng và đọat chức vô địch Champions League 2006 cùng Barca bống trở nên kém hiệu quả và thiếu sáng tạo ở World Cup 2006,…

Chính vì vậy hãy thông cảm cho những toan tính của HLV Del Bosque khi biến Tây Ban Nha từ một đội bóng tấn công cống hiến thành một đội bóng giữ bóng an toàn. Để bước lên bục cao nhất, ông không những phải tính toán làm sao cho đội nhà thắng mà còn phải bảo đảm được thể lực của các cầu thủ trụ cột và giữ cho họ tránh khỏi những chấn thương đáng tiếc.

Chỉ còn 1 trận nữa thôi

Là trận chung kết EURO năm nay, trận đấu được mong chờ nhất. Có lẽ tất cả khán giả trên thế giới đều mong chờ trận cầu quan trọng nhất của EURO sẽ là trận cầu hấp dẫn nhất, hoặc ít ra thì nó cũng phải đẹp ngang với trận đấu ở vòng bảng giữa chính Tây Ban Nha và Italia, trận đấu mà theo người viết là trận hay nhất kỳ EURO này. Nhưng chính do tính chất quan trọng bậc nhất của nó, nhiều khả năng trận chung kết sẽ thận trọng và kém hấp dẫn hơn trận đấu ở vòng bảng và có thể phải chờ đến lượt luân lưu để phân thắng bại.

Mong được chứng kiến trận chung kết không buồn ngủ... Vì chỉ còn 1 trận này nữa thôi là các cầu thủ sẽ được ngủ nghỉ thoải mái…

(Bạn đọc: Kẹo lạc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục