Khi cả thế giới dồn ánh mắt về phía Novak Djokovic

23:11 Thứ hai 10/10/2016

TinTheThao.com.vnSau thất bại muối mặt ở chung kết US Open, người ta đang chờ xem Nole liệu sẽ làm gì để bảo vệ danh hiệu tại Thượng Hải.

68-novak-djokovic-epa

 Djokovic đang là nhà ĐKVĐ của Shanghai Masters. Ảnh: Internet.

Djokovic đang là ĐKVĐ của Shanghai Masters. Nhưng đó đã là câu chuyện của năm ngoái, ở mùa giải Djokovic đạt đỉnh điểm cao nhất về cả phong độ lẫn đẳng cấp, được miêu tả là “mùa giải hoàng kim”. Còn năm nay, anh sẽ quay lại sân đấu ở Qizhong Forest Sports City Arena trong ánh mắt e ngại của nhiều người. Djokovic đang ở trạng thái nào, đạt mức phong độ nào? Chẳng ai có thể trả lời chính xác cả.

Mùa giải 2016, đến thời điểm này, vừa là khoảng thời gian đáng nhớ và đáng quên với Nole. Đây là mùa giải chứng kiến anh hoàn tất cái gọi là “Career Grand Slam” sau ngôi vô địch ở Roland Garros. Nhưng cũng kể từ đó, Djokovic giống như đang “ngủ quên trên chiến thắng”. Anh thi đấu rất tệ, liên tục chơi sa sút ở nửa sau mùa giải. Anh để thua Sam Querrey – và nhiều người hài hước gọi là… “chú Sam” – ngay ở vòng 3 Wimbledon. Anh thất trận ngay ở vòng đấu mở màn của Olympic Rio de Janeiro trước Juan Martin del Potro đang độ hồi sinh, để trở thành đại biểu duy nhất thuộc nhóm “bộ tứ quyền lực” vẫn chưa giành được một tấm HCV nào ở đấu trường Thế vận hội. Thế rồi, ở US Open, dù đã càn quét mọi rào cản và thách thức để lọt đến trận đấu chung kết, anh vẫn “đứng hình” trước tay vợt khắc tinh Stan Wawrinka.

Việc Djokovic bỏ qua không bảo vệ ngôi vô địch ở China Open vì lý do chấn thương khuỷu tay được giới chuyên môn đánh giá là “vớ va vớ vẩn” khiến người ta thêm e ngại thực tại của chàng trai người Serbia này. Anh thực chất bị chấn thương, hay anh ỷ y vì ảnh hưởng của ngôi vô địch Roland Garros (đây là lập luận do chính HLV của anh đưa ra, cựu tay vợt huyền thoại người Đức Boris Becker), hay vấn đề gia đình giữa anh và vợ anh vẫn đang trục trặc, hoặc do chính Novak thú nhận, sau ngôi vô địch ở Paris, anh rơi vào trạng thái không còn khao khát ra sân đấu, không còn yêu mến quần vợt như ban đầu.

Lý do nào cũng được, việc Djokovic đang chìm trong cơn khủng hoảng là hoàn toàn có thật. Đó là chính nguồn cơn, đến thời điểm này của mùa giải, Djokovic “mới chỉ thắng” 7 danh hiệu trong mùa giải (ở mùa giải năm ngoái, anh đăng quang đến 11 lần, trong đó có 7 danh hiệu Masters 1.000 và ngôi vô địch ATP World Tour Finals), cũng đã chịu 6 trận thua dù đã thắng 56 trận đấu (ở mùa giải năm ngoái, Djokovic cũng chỉ chịu 6 trận thua, nhưng anh đã thắng đến 82 trận).

Từ đây đến khi năm thi đấu 2016 kết thúc chỉ còn 1 tháng nữa, trong khoảng thời gian đó, Djokovic sẽ tham gia được bao nhiêu giải đấu và sẽ “đánh đấm” ra sao, điều đó chỉ có tương lai mới có thể trả lời. Nhưng nếu chơi không tốt ở Shanghai Masters, có thể hệ lụy đó sẽ ám theo Nole đến khi mùa giải mới khai cuộc. Điều đó là không tốt vì trước mắt Djokovic vẫn còn nhiều thứ phải làm, như giữ ngôi số 1 thế giới, đuổi theo Rafael Nadal, Federer, săn thêm Grand Slam.

Ở Shanghai Masters, nơi Djokovic từng 3 lần lên ngôi vô địch, anh sẽ gặp người thắng trong cặp đấu giữa Albert Ramos (Tây Ban Nha) và Fabio Fognini (Italia) ở vòng 2. Sau đó Nole có thể anh sẽ phải đối đầu với Richard Gasquet (Pháp) hoặc Dimitrov (Bulgaria) ở vòng ba. Đối thủ tiềm tàng của Djokovic ở tứ kết có thể là Tomas Berdych (CH Séc) hoặc nhà tân vô địch Rakuten Japan Open – Nick Kyrgios (Australia). Và nhiều khả năng anh sẽ đụng Nadal ở bán kết.

Nam Anh | 23:10 10/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục