Khát vọng trong năm tuổi

09:20 Chủ nhật 04/01/2015

Hai ngôi sao sáng giá nhất của thể thao đỉnh cao Việt Nam là Phan Thị Hà Thanh (TDDC) và Lê Quang Liêm (cờ vua) đang có những chuẩn bị cho năm mới - Năm tuổi của họ (Liêm và Thanh cùng sinh năm 1991) với khát vọng chiến thắng mãnh liệt.

Quý cô tuổi Mùi

Trong chia sẻ của Thanh, cô cho biết mục tiêu quan trọng nhất ở năm nay của mình không ngoài giành được HCV tại SEA Games 28-2015 đồng thời phải giành suất chính thức dự Olympic 2016. Tính tới hết năm 2014, Hà Thanh là VĐV TDDC nhiều thành tích quốc tế nhất của Việt Nam. Cô đã tạo dấu ấn lịch sử khi đoạt 1 HCB (cầu thăng bằng), 1 HCĐ (nhảy chống) tại Asian Games 17-2014. Đó là khoảnh khắc mà Hà Thanh vỡ òa trong nước mắt khi đón nhận kết quả mình nằm trong 3 vị trí dẫn đầu.

Quãng thời gian sau đó là lúc cô miệt mài cho Đại hội TDTT toàn quốc và cũng chính tuyển thủ này đem về những chiếc HCV cho đơn vị Hải Phòng. Năm 2012 Hà Thanh đã bùng nổ ra sao thì năm 2015 này, cô chờ đợi mình cũng làm được như vậy. Trưởng bộ môn thể dục (Tổng cục TDTT) - bà Nguyễn Kim Lan cũng đã chia sẻ thì hiện tại và trong tương lai gần ít nhất 3 năm nữa về nữ khó có ai vượt được Hà Thanh ở riêng Việt Nam.

Là của hiếm của TDDC nước nhà nên Hà Thanh càng được mọi người “bảo vệ” tối đa hết sức. Người duy tâm thường bảo, năm tuổi sẽ có những sự thăng tiến đáng kể cho bản thân. Hà Thanh thì tâm niệm rằng, may mắn mang lại thành tích thi đấu chỉ một phần, phần lớn phải tới từ nỗ lực tập luyện và học tập từ các người thầy của bản thân mình. Đó là triết lý để tới bây giờ, Hà Thanh chưa một lần e ngại mỗi khi bước ra bục thi đấu.

Đại KTQT Lê Quang Liêm đầy thách thức những thành công trước năm tuổi của mình.

Chàng cử nhân hay đại kiện tướng

Quang Liêm hiện vẫn đang du học ngành kinh tế tại Mỹ. Năm 2014 là một năm không thật suôn sẻ trong kết quả thi đấu của đại kiện tướng cờ vua số 1 Việt Nam. Không ít phân tích cho rằng, để song hành cùng lúc vừa thi đấu đạt kết quả cao ở cờ và học tập có điểm số tốt sẽ rất khó. Đặc biệt, việc học tập diễn ra tại Mỹ là quốc gia đòi hỏi khối lượng kiến thức khá lớn. Hẳn nhiên, không phải ai cũng dễ có được học bổng du học Mỹ thông qua thi đấu thể thao như Quang Liêm. Chọn hướng nào cho sự nghiệp thì Liêm cũng đã có quyết định của mình rồi. Ở tuổi 24, nam kỳ thủ của chúng ta đã có sự chín chắn nhất định.

Tất nhiên, kết quả thi đấu của năm 2014 vẫn chưa thể sớm nói rằng Liêm đang dần “thoái lui” với cờ vua. Năm 2015 có nhiều giải đấu quan trọng mà cờ vua vẫn chờ đợi Liêm có cuộc tái xuất trở lại. Học tập hay thi đấu thể thao đều có áp lực riêng của nó. Chọn một hướng để tạo thế mạnh còn hơn cùng lúc cả hai chỉ làng nhàng mới là điều quan trọng hơn cả. Cờ vua có một nét riêng đó là kỳ thủ có thể thi đấu ngay cả khi nhiều tuổi, thậm chí đó mới là lúc họ mạnh mẽ nhất trong tư duy nhờ kinh nghiệm và sự tích lũy. Liêm vẫn còn đầy hứa hẹn ở phía trước.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục