Khai màn vòng loại WC 2014 khu vực châu Âu: Đại gia dễ thở

14:09 Thứ sáu 07/09/2012

Đêm nay, lượt trận khai màn vòng loại World Cup 2014 sẽ chính thức khởi tranh trên các sân cỏ châu Âu. Trong khi Đức tiếp đón Đảo Faroe trên sân nhà thì các đại gia khác như Anh, Italia, Hà Lan, Pháp, Bồ đều có chuyến làm khách không quá khó khăn trước Moldova, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kì, Phần Lan và Luxembourg.

Mặc dù chỉ đảm nhận chiếc ghế HLV ĐT Anh ít ngày trước VCK EURO 2012 nhưng Roy Hodgson đã ít nhiều tạo được dấu ấn khi đưa Sư tử Anh vào tứ kết với ngôi đầu bảng D. Đó là chiến tích không tồi nếu nhìn vào bảng thành tích tệ hại của Tam sư trong lịch sử những lần tham dự EURO. NHM bóng đá Anh chẳng thể đòi hỏi Hodgson nhiều hơn khi ông vừa lên nắm quyền và lại mất quá nhiều nhân tố trụ cột.

Bởi vậy, chiến dịch vòng loại WC 2014 có thể xem là sân chơi để chiến lược gia lão luyện này đáp lại niềm tin của LĐBĐ Anh. Xếp hạng 141 thế giới, xấp xỉ... Việt Nam (146), Moldova là một chú lùn thực sự của bóng đá châu Âu (48/53). Trong gần 1 năm qua, đội bóng gồm toàn những cầu thủ vô danh này không thắng nổi một trận, và thậm chí còn chẳng ghi được bàn nào.

Cho dù được thi đấu trên sân nhà, Moldova cũng khó lòng giật điểm trước người Anh, kể cả việc Roy Hodgson không mang theo đội hình mạnh nhất tới Zimbru. Rooney, Carroll, Ashley Cole, Ashley Young hay Andy Johnson đều không có tên trong danh sách triệu tập do dính chấn thương. Việc gọi trở lại Carrick, và chiến thắng 2-1 trước Italia tháng trước có thể là một sự gợi mở.

Khi ấy, Với cặp Carrick-Lampard ở trung tuyến, Gerrard có thể được đẩy lên đá hộ công, thay thế Ashley Young bị chấn thương. Bên cạnh đó, Sư tử Anh còn có sự lựa chọn khác là Tom Cleverley, tiền vệ đang thi đấu lên chân sau khi bình phục chấn thương. Vấn đề đáng lo ngại của Hodgson nằm ở hàng công khi Rooney – Carroll không thể ra sân. Hi vọng được đặt lên vai Welbeck, Defoe hay Sturridge. Dưới thời Hodgson, Tam sư đã quá quen với chiến thắng, nhưng chưa bao giờ với cách biệt quá 1 bàn. Họ sẽ phải thay đổi điều đó, nhất là trước một chú lùn như Moldova.

Trong khi đó, ĐT Đức cũng gặp phải đối thủ dễ thở trong ngày ra quân, đó là Đảo Faroe, đội bóng chỉ xếp hạng 153 trên thế giới. Mặc dù đã giành vé vào bán kết EURO 2012 nhưng đó vẫn được coi là thất bại của thầy trò Joachim Low, đặc biệt khi ông đang nắm trong tay thế hệ trẻ đầy tài năng của bóng đá Đức.

Thậm chí, ở trận giao hữu tháng trước, Cỗ xe tăng còn bất ngờ thảm bại 1-3 trước Argentina. Trước sức ép từ báo chí nước nhà, Joachim Low đã lên kế hoạch tạo nên cuộc cách mạng trong đội hình Mannschaft. Quyết định bất ngờ nhất của chiến lược gia 52 tuổi này là việc loại Schweinsteiger khỏi danh sách triệu tập. Điều đó đồng nghĩa với việc Toni Kroos sẽ có cơ hội sát cánh bên Khedira ở khu trung tâm hàng tiền vệ.

Sự vắng mặt của Mario Gomez không ảnh hưởng quá nhiều tới sức mạnh hàng công ĐT Đức bởi HLV Joachim Low đã có trong tay lão tướng Miroslav Klose. Với phong độ ấn tượng trong màu áo Dortmund, Marcel Schmelzer sẽ có cơ hội thử sức bên hành lang cánh trái, nhường cánh phải của Jerome Boateng cho thủ quân Philipp Lahm.

Chưa kể tới lợi thế sân nhà, đội bóng của Joachim Low đã vượt trội so với Đảo Faroe. Cỗ xe tăng đang hướng tới cột mốc trận thắng thứ 500 trong lịch sử thi đấu quốc tế. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là sự khởi đầu hoàn hảo của Mannschaft trong chiến dịch truy tìm tấm vé tham dự VCK World Cup 2014.

Ở bảng D, Hà Lan sẽ bắt đầu chiến dịch cải tổ bằng cuộc tiếp đón Thổ Nhĩ Kì. Đây sẽ là trận đấu chính thức đầu tiên của Louis Van Gaal trên cương vị HLV trưởng đội bóng áo cam và ông đã tạo ra những thay đổi so với triều đại Bert Van Marwijk. Trong danh sách ĐT Hà Lan chuẩn bị đá 2 trận đầu tiên ở VL World Cup 2014, người ta không còn thấy sự hiện diện của những Mark van Bommel, Khalid Boulahrouz, Gregory van der Wiel, Nigel de Jong, Ibrahim Afellay hay Rafael van der Vaart, cầu thủ đã khiến nội bộ Oranje rối tung ở Euro 2012. Thay vào đó, rất nhiều gương mặt mới như Ricardo van Rhijn hay Leroy Fer đã được cựu HLV Bayern cho trình làng.

Ở trận giao hữu gần nhất, Hà Lan đã để thua Bỉ 4-2 nhưng điều đó không ảnh hưởng nhiều tới tham vọng của Van Gaal. Cuộc tiếp đón Thổ Nhĩ Kì đêm nay có tính then chốt trong hành trình tìm vé dự WC của Oranje. Bởi vậy, 3 điểm hiển nhiên là mục tiêu hàng đầu của đội bóng xứ hoa Tulip.

Ở các trận đấu đáng chú ý khác, Nhà ĐK Á quân châu Âu, Italia sẽ mở màn chiến dịch vòng loại WC 2014 bằng chuyến làm khách trước Bulgaria. Pháp và Bồ Đào Nha cũng lần lượt chạm trán các đối thủ không quá mạnh như Phần Lan và Luxembourg.

Hải Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục