Kết thúc giải xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2015: TP.HCM bảo vệ thành công danh hiệu áo vàng

14:53 Thứ hai 23/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chiến thuật của ê kíp TP.HCM đã thành công khi đưa tốp đông về đến đích cùng nhau để bảo vệ được hai danh hiệu cá nhân của giải sau chặng 7 từ TP.Bảo Lộc đi về Huyện Hóc Môn dài 189 km. Tay đua Nguyễn Thành Tâm (Tập đoàn Lộc Trời) đã về đích trước tiên với thành tích 4h34’21” – tốc độ trung bình 41, 334 km/h.

Nỗ lực không thành của ê kíp Vĩnh Long

Đúng như nhận định trước chặng đua cuối này, ê kíp TP.HCM đã để cho các tay đua không có thứ hạng cao trong bảng tổng sắp thoát ra đi để tranh chấp ba giải thưởng dọc đường (Sprint), nhằm giữ lại điểm áo xanh cho tay đua Lê Văn Duẩn và không cho các tay đua tranh chấp giành được thời gian thưởng so với áo vàng Nguyễn Trường Tài.

Tuyển thủ Nguyễn Thành Tâm (số 34) rút thắng trước Trần Nguyễn Duy Nhân (số 2) để giành chiến thắng chặng cuối. Ảnh: Hải Vân.

Sau khi xuất phát chính thức dưới chân đèo Bảo Lộc, đã có 10 tay đua Nguyễn Thành Tâm, Hồ Huỳnh Vạn An (Tập đoàn Lộc Trời), Trần Nguyễn Duy Nhân, Lê Hữu Phước (Quân Khu 7) Võ Thành Tấn (Thanh Sơn Hóa Nông), Nguyễn Văn Thế, Hà Văn Sơn (BTV Bình Dương), Phạm Quốc Cường (Dược Domesco ĐT 2), Nguyễn Dương Hồ Vũ và Nguyễn Huỳnh Hữu Lộc (VTV Cần Thơ) tách được tốp đông để ra đi và hình thành tốp đi đầu.

Với nỗ lực tranh chấp các giải thưởng của chặng, tốp đi đầu này đã thay phiên nhau kéo và tạo được cách biệt đến hơn 2’ so với tốp đông phía sau. Tay đua Trần Nguyễn Duy Nhân đã rút thắng trước Nguyễn Thành Tâm ở Sprint 1 tại Huyện Định Quán (Đồng Nai).

Do chỉ có cách biệt 13” so với đội Dược Domesco ĐT 1 đang dẫn đầu ở giải đồng đội, nên ở tốp đông phía sau, các tay đua của đội ADC-Truyền hình Vĩnh Long đã thay phiên nhau tấn công để nhằm thoát khỏi được sự kèm chặt của ê kíp Đồng Tháp. Nhưng mọi nỗ lực của tuyển thủ Trịnh Đức Tâm, Nguyễn Minh Luận và Nguyễn Hoàng Sang đều không thoát được khỏi sự đeo bám của các tay đua Đồng Tháp nên đội ADC-THVL đã không thành công trong việc lật đổ đội Đồng Tháp nên đành xếp hạng nhì chung cuộc.

Ở hai Sprint còn lại tại TP.Biên Hòa và ranh giới giữa Bình Dương và TP.TCM, chiến thắng đã thuộc về hai tay đua Nguyễn Thành Tâm và Trần Nguyễn Duy Nhân khi thay phiên nhau rút thắng trước tốp đi đầu. Tốp đi đầu đã về đích đến thành công và tay đua Nguyễn Thành Tâm đã rút thắng trước Trần Nguyễn Duy Nhân để giành chiến thắng chặng, xếp hạng ba là Nguyễn Dương Hồ Vũ.

Thứ hạng không thay đổi sau chặng đua dài

Với chiến thuật kèm chặt các tay đua đang xếp sau áo vàng Nguyễn Trường Tài (VUS-TP.HCM) là Trần Nguyễn Minh Trí (Dược Domesco ĐT 2), Nguyễn Hoàng Sang (ADC-THVL), Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco ĐT 1), Huỳnh Thanh Tùng (Quân Khu 7) và Nguyễn Minh Việt (BTV Bình Dương) khi chỉ có cách biệt từ 9” đến 22” để không cho các tay đua này thoát đi, đồng thời cho tốp đi đầu về đích trước để bảo vệ thứ hạng chung cuộc. Ê kíp TP.HCM đã bảo vệ thành công danh hiệu áo vàng chung cuộc khi đưa tốp đông có các tay đua tranh chấp về đích đến cùng nhau khi về sau hơn 2’ so với tốp đi đầu.

Nỗ lực để tách khỏi tốp đông không thành của ba tay đua (từ phải qua) Nguyễn Minh Luận, Trịnh Đức Tâm (số 61), Nguyễn Hoàng Sang (số 64). Ảnh: Hải Vân.

Thứ hạng đã không thay đổi sau chặng đua cuối này khi tay đua Nguyễn Trường Tài giành danh hiệu áo vàng chung cuộc sau 24h29’11”, xếp hạng nhì đến hạng 6: Trần Nguyễn Minh Trí (hơn 9”), Nguyễn Hoàng Sang (hơn 10”), Nguyễn Tấn Hoài (hơn 12”), Huỳnh Thanh Tùng (hơn 18”) và Nguyễn Minh Việt (hơn 25”).

Tay đua Lê Văn Duẩn (VUS-TP.HCM 1) giành giải áo xanh xuất sắc (55 điểm), tay đua Huỳnh Thanh Tùng đoạt giải áo trắng giành cho tay đua trẻ thi đấu xuất sắc và Lê Ngọc Sơn (Dược Domesco ĐT 1) giành giải áo chấm đỏ-vua leo núi với 20 điểm. Đội Dược Domesco ĐT 1 giành chức vô địch đồng đội sau 73h 35’11”, hạng nhì ADC-THVL (hơn 13”) và hạng ba VUS-TP.HCM 1 (hơn 10’58”).

Ê kíp TP.HCM giành liên tiếp danh hiệu cao quý của giải

Lộ trình đua được mở rộng khi đoàn đua phải chinh phục cao nguyên, xuống thành phố biển và leo hai đèo Khánh Lê và Giang Ly để lên thành phố hoa Đà Lạt và về đích tại cái nôi của cuộc khởi nghĩa Nam kỳ. Đây là lộ trình đua rất khắc nghiệt, đòi hỏi các tay đua phải phân phối sức hợp lý để hoàn thành các chặng thi đấu và tranh chấp các danh hiệu của giải.

Ê kíp TP.HCM đã đạt được mục tiêu đề ra trước giải khi giành được hai danh hiệu cá nhân chung cuộc. Đây là danh hiệu áo vàng cao quý lớn thứ hai sau Cúp Truyền hình vừa được thi đấu vào dịp 30/4 vừa qua, khi ê kíp của Huấn luyện viên Đỗ Thành Đạt cũng giành áo vàng chung cuộc (Nguyễn Trường Tài) sau cuộc đua xuyên Việt này.

Chiến thuật của ê kíp TP.HCM đã thành công khi đưa đoàn đua về đích trong tốp thứ hai. Ảnh: Hải Vân.

Áo vàng Nguyễn Trường Tài cho biết: “Sau khi về đầu quân cho ê kíp TP.HCM từ đầu năm vừa qua, tôi rất vui khi liên tiếp giành được 2 chiếc áo vàng chung cuộc. Được sự chỉ đạo từ chặng đầu tiên của HLV Đỗ Thành Đạt khi tạo điều kiện cho tôi về trong tốp đầu và mặc được áo vàng ở chặng đua ở ngày khai mạc. Với sự giúp sức của đồng đội mà sự hy sinh thầm lặng của Mai Nguyễn Hưng (chặng 5 từ Nha Trang lên Đà Lạt) đã giúp tôi giành được thành tích này, tôi xin được cám ơn Ban huấn luyện, đồng đội TP.HCM đã bảo vệ cho tôi suốt 7 chặng đua vừa qua.”

Tuyển thủ trẻ 17 tuổi – Phan Hoàng Thái (Dược Domesco ĐT 1) đã có sự tiến bộ vượt bậc, dù không giành được danh hiệu cá nhân của giải nhưng với sự thi đấu nỗ lực hết mình, khi một mình về đích đến tại TP.Đà Lạt trước sự tấn công liên tục của ê kíp ADC-THVL ở tốp sau, qua đó góp phần đưa đội Dược Domesco ĐT 1 giành chức vô địch đầy thuyết phục.

Tay đua Lê Ngọc Sơn vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng leo đèo và hiện không có đối thủ trên đường đèo khi xuất sắc chinh phục thành công hai đèo Khánh Lê và Giang Ly. Với sức mạnh về độ bền trên đường đèo, cùng với guồng chân bền bỉ và tố chất tim mạnh tốt, Lê Ngọc Sơn xứng đáng là “vua leo núi” của VN.

Dù không được đánh giá cao trước giải đua do thiếu vắng hai tay đua chủ lực (Bùi Minh Thụy và Hồ Văn Phúc), cùng với trước giải đã có thông tin sẽ không còn tài trợ tiếp tục từ Công ty ADC nhưng ê kíp ADC-THVL vẫn giành được hạng nhì đồng đội tổng sắp và hạng ba cá nhân chung cuộc.

Sau đây mời bạn đọc xem thêm hình ảnh trao giải thưởng chung cuộc cho các hạng mục:

Tay đua Nguyễn Trường Tài giành áo vàng chung cuộc xứng đáng khi bảo vệ được danh hiệu này cả 7 chặng đua. Ảnh: Hải Vân
Trao thưởng đồng đội chung cuộc. Ảnh: Hải Vân.
Áo chấm đỏ-vua leo núi Lê Ngọc Sơn. Ảnh: Hải Vân.
Áo xanh Lê Văn Duẩn. Ảnh: Hải Vân.
Hải Vân | 14:33 23/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục