Kết thúc giải điền kinh Châu Á 2016: Điền kinh Việt Nam vươn cao

13:38 Thứ năm 09/06/2016

Vượt ra ngoài dự tính của giới truyền thông và người hâm mộ môn thể thao nữ hoàng, các tuyển thủ trẻ của điền kinh Việt Nam đã giành đến 2 HCV và 1 HCB tại giải điền kinh trẻ châu Á 2016 vừa khép lại ở sân vận động Thống Nhất (TP.HCM).

Nói như vậy vì ngay từ vạch xuất phát, giới làm nghề chỉ kỳ vọng các tài năng trẻ của điền kinh nước nhà sẽ bước vào cuộc cạnh tranh đầy khó khăn với bạn bè châu lục với tâm thế của "chiếu dưới" và dự đoán gần như không thể lấy được bất kỳ tấm HCV nào. Song, kết quả cuối cùng đã đi ngược lại mọi dự đoán và việc Nguyễn Thị Trúc Mai cũng như Lê Tú Chinh giúp điền kinh trẻ Việt Nam giành được 2 HCV ở cự ly tốc độ 200m và nhảy xa nữ đã khiến bạn bè phải thay đổi suy nghĩ về chúng ta.

HCV 200 mét nữ của Lê Tú Chinh khiến giới chuyên môn châu lục phải thận trọng khi đối đầu với điền kinh Việt Nam. Thế nên, khi Nguyễn Thị Trúc Mai và Lê Tú Chinh bước lên đỉnh châu lục, giới làm nghề đã rất ngạc nhiên, bởi sau thời của Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện, thật khó để tìm ra những gương mặt tiềm năng và có thể tranh chấp thành tích ở đấu trường châu Á.

Khi các VĐV Việt Nam giành HCV, thậm chí thể hiện khát vọng chiến thắng ở mọi nội dung tham dự, giới chuyên môn châu lục bắt đầu thận trọng khi đối đầu. Thành thử, so với 2 lần tham dự giải gần nhất, việc điền kinh trẻ Việt Nam bất ngờ "vượt khung" về thành tích giành được (đoạt 2 HCV và 1 HCB), tiềm năng của chúng ta đã được khẳng định rất rõ ràng.

Điều đáng kể nữa là cả 3 VĐV đoạt huy chương ở giải trẻ châu Á đều giành được chuẩn dự giải vô địch điền kinh trẻ thế giới diễn ra ở Kenya vào năm tới. Đây là lần đầu tiên, môn thể thao nữ hoàng tạo được tiếng vang trước bạn bè, càng đáng khâm phục hơn khi những Trúc Mai, Tú Chinh và Phương Anh đều lép vế trước khi bước vào cuộc tranh chấp với các đồng nghiệp ở châu Á.

Sự đột biến về thành tích của điền kinh trẻ Việt Nam phần nào đó cũng khiến giới làm nghề trong nước yên tâm khi đề cập đến chất lượng của thế hệ kế cận sau những Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh hay Bùi Thị Thu Thảo. Trong các giải đấu tầm khu vực và châu Á tới đây, điền kinh sẽ có nhiều hơn cơ hội giành huy chương, thậm chí là màu vàng, khi những tài năng trẻ đang thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của mình.

Quang Lê | 09:00 09/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục