Kết thúc giải cờ vua quốc tế HDBank 2016: Whang Hao lên ngôi vô địch

00:52 Thứ hai 14/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2016 lần thứ 6 đã khép lại vớingôi vô địch thuộc về kỳ thủ Whang Hao đến từ Trung Quốc.

Giải đấu năm nay đánh dấu chất lượng chuyên môn đột phá với kết quả bất ngờ. Sự đăng quang của Whang Hao ở bảng Master hoàn toàn xứng đáng. Anh đã từng là kỳ thủ đứng số 1 Trung Quốc. Bảng Challengers, những ngôi vị cao nhất đã thuộc về đoàn Việt Nam, trong đó, kỳ thủ Lê Thành Tài đã xuất sắc giành ngôi Vô địch.

Trao giải nhất nam, nhất nữ, nhì, ba Challengers. Ảnh: Như Huy.

Ở giải giành cho Nữ, bảng Master Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2016, giải Nhất thuộc về kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên; bảng Challengers, giải Nhất thuộc về Đoàn Thị Hồng Nhung.

Giải thưởng kỳ thủ được yêu thích nhất được trao cho anh Nguyễn Mạnh Hùng, 33 tuổi, là kỳ thủ khiếm thị, tham gia Giải ở Bảng Challengers.

Chiều ngày 13/3/2016, Lễ trao giải và vinh danh những kỳ thủ xuất sắc nhất đã trang trọng tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Cơ cấu giải thưởng năm nay đặc biệt hấp dẫn với giải Vô địch ở bảng Master là 13.000 USD. Ban tổ chức đã trao 15 giải dành cho các kỳ thủ dẫn đầu và 3 giải dành cho các kỳ thủ Nữ xuất sắc nhất; 2 giải dành cho kỳ thủ trẻ tuổi xuất sắc, cao niên xuất sắc. Ban tổ chức cũng đã trao 6 giải dành cho các kỳ thủ dẫn đầu; 3 giải dành cho các kỳ thủ Nữ xuất sắc nhất và 2 giải dành cho kỳ thủ trẻ xuất sắc, cao niên xuất sắc.

Sau Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2016, đã có thêm 2 kỳ thủ đạt chuẩn Đại Kiện tướng là Bogdanovich Stanislav(Ucraina); Ghosh Diptayan (Ấn Độ) và 5 kỳ thủ đạt chuẩn Kiện tướng Quốc tế là Phạm Chương, Hoàng Cảnh Huấn, Võ Thành Ninh, Nguyễn Anh Khôi (Việt Nam) và Xy Yi (Trung Quốc).

Nhất nam, nhất nữ Master. Ảnh: Như Huy.

Với những thành tích trong công tác tài trợ và đầu tư phát triển phong trào Cờ vua nói riêng và sự nghiệp thể thao Việt Nam nói chung giai đoạn 2011- 2015, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, mùa giải năm nay Ban tổ chức lần đầu tiên triển khai ứng dụng app store "Follow Chess" dành cho điện thoại di động. Từ đó, người yêu cờ dễ dàng tải phần mềm để xem trực tuyến các ván đấu của giải HDBank mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng này giúp cho giải HDBank là một trong những giải có kỹ thuật tổ chức cao nhất Châu Á.

Tiếp nối thành công qua 5 mùa giải, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank lần 6 năm 2016 thu hút sự tham gia của trên 180 kỳ thủ đến từ 16 quốc gia trên thế giới. Trong đó 47 kỳ thủ quốc tế đến từ các cường quốc cờ vua như: Đức, Ấn Độ, Thuỵ Sỹ, Indonesia, Philippines, Singapore, Nga, Ukraine, Hungary…. So với 2015, năm nay có thêm kỳ thủ đến từ 2 quốc gia được đánh giá có phong trào Cờ vua phát triển mạnh là Czech và Azerbaijan.

Giải năm nay thu hút nhiều kỳ thủ tài năng trên thế giới, trong đó có kỳ thủ có Elo lên đến 2.717, hệ số Elo trung bình của giải là 2.350, trong đó có 18 GM, WGM (Đại kiện tướng); 26 IM, WIM (Kiện tướng Quốc tế); 24 FM, WFM (Kiện tướng FIDE); 14 CM, WCM (Dự bị kiện tướng). Trong đó, ở bảng Thử thách (Challengers), có trên 100 kỳ thủ ở mọi lứa tuổi, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham dự. Đáng chú ý, bảng này có 12 FM, WFM (Kiện tướng FIDE).

Nhất nam, nữ Master, nhì ba Master. Ảnh: Như Huy.

Giải cờ vua quốc tế HDBank 2016 tiếp tục được điều hành bởi các trọng tài quốc tế và là giải đấu có nhiều trọng tài quốc tế tham gia nhất.

Qua các mùa giải, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã thu hút gần 600 lượt kỳ thủ đến từ 24 quốc gia của 4 Châu lục (Châu Âu, Châu Úc, Châu Á, Châu Phi) trên thế giới tham dự. Qua mỗi năm, giải đấu lại có sự tăng trưởng về số lượng kỳ thủ, thu hút thêm nhiều quốc gia đăng ký tham dự và những đột phá về chất lượng chuyên môn ngày càng cao. Tỷ lệ kỳ thủ có đẳng cấp chiếm 60% năm 2011; 61% năm 2012; 68% năm 2013, 2014; 75% năm 2015 và trên 80% năm 2016 . Theo nhận định của các chuyên gia, tại khu vực Châu Á, giải HDBank được đánh giá là giải thu hút nhất. Giải cũng được cộng đồng cờ vua trên thế giới đánh giá cao về công tác tổ chức.

Trước đó, năm 2014, HDBank và Liên đoàn Cờ Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức giải Giải Cờ vua Quốc tế HDBank trong 5 mùa giải tiếp theo và là nhà tài trợ cho đội tuyển Cờ Việt Nam. Đây là cam kết mạnh mẽ của HDBank đối với phong trào Cờ Việt Nam và thế giới. Ban tổ chức Giải cũng nhận được sự ủng hộ của Liên đoàn Cờ thế giới về việc duy trì và phát triển Giải cờ vua quốc tế HDBank.

Như Huy | 00:32 14/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục