Keo kiệt với Sancho chỉ làm MU lụn bại?

16:10 Thứ ba 28/07/2020 | 1

Với đội hình hiện tại cộng thêm sự may mắn, Ole Gunnar Solskjaer có thể đưa MU vào top 4. Còn để thu hẹp khoảng cách với Liverpool, "Quỷ đỏ" cần hỏa lực hùng mạnh hơn.

Tháng 1/2020, The Athletic đưa tin MU bày tỏ sự quan tâm đến tiền vệ Kai Havertz của Bayer Leverkusen. Tiến trình đàm phán giữa hai CLB được cho là diễn ra suôn sẻ tới khi đội bóng Đức hét giá 90 triệu bảng cho tiền vệ 21 tuổi.

Phó Chủ tịch Ed Woodward và cánh tay phải Matt Judge lập tức đắn đo. Họ nghĩ "cái giá ấy quá đắt và cần được giảm xuống". MU chỉ đồng ý trả dưới 80 triệu bảng, nhưng cũng bắt đầu tính đến phương án khác. Phi vụ đưa Havertz về sân Old Trafford đổ vỡ.

Hè này, Havertz có thể sang Anh nhưng với bến đỗ tiềm năng không phải MU. Cầu thủ người Đức tiến gần việc gia nhập Chelsea, đội bóng hoạt động mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng. Với MU, sự hà tiện của giới chủ khiến họ để mất bản hợp đồng tài năng.

Từ bài học đó, MU không phải keo kiệt với Jadon Sancho, bản hợp đồng hứa hẹn giúp vị thế CLB nâng tầm.

Sancho là mảnh ghép còn thiếu của "Quỷ đỏ"

Về lý thuyết, HLV Solskjaer có mùa giải thành công cùng MU, đội bóng cán đích chung cuộc ở vị trí thứ 3 sau khi 38 vòng đấu khép lại. Tam tấu Mason Greenwood, Anthony Martial và Marcus Rashford ghi 61 bàn trên mọi đấu trường. Nơi hàng tiền vệ, Bruno Fernandes xứng đáng với mức giá 67.6 triệu bảng, còn Pogba cho thấy đẳng cấp của mình.

MU hay nhưng chưa phải quá xuất sắc. Vị thế của họ giảm dần so với thời Sir Alex Ferguson. Ngày trước, "Quỷ đỏ" nằm trong nhóm cạnh tranh chức vô địch. Hiện tại, họ phải chạy đua để vào top 4. Đó không thể xem là sự tiến bộ. Trên bảng xếp hạng mùa này, đại diện thành Manchester kém đội vô địch Liverpool tới 33 điểm. Đó là sự xấu hổ.

Keo kiệt với Sancho chỉ làm MU lụn bại? - Bóng Đá

Bruno Fernandes hay nhưng chưa đủ giúp MU vươn tầm đẳng cấp với Liverpool. Ảnh: Getty Images. 

MU vẫn là đội bóng trong quá trình tái thiết và chưa có sự ổn định như Liverpool hay Man City. Mùa tới, nếu MU giữ đội hình hiện tại, tình hình được cho là vẫn không sáng sủa hơn với "Quỷ đỏ". Sự may mắn, VAR cùng những quả penalty đã song hành cùng CLB trên chặng đường vào top 4. Tuy nhiên, một đội bóng đẳng cấp luôn phải biết tự định đoạt số phận.

Để làm được điều đó, CLB chủ sân Old Trafford phải sở hữu đội hình chất lượng và có chiều sâu. Trong giai đoạn 2 mùa giải, lực lượng MU bớt mỏng manh nhờ Fernandes. Song, chỉ với một mình tiền vệ người Bồ Đào Nha không thể giúp đội nhà vươn tầm đẳng cấp như Liverpool. Cựu tiền vệ Sporting Lisbon cần thêm người chia lửa trên mặt trận tấn công.

Lúc này, Sancho trở thành lời giải cho vấn đề của MU. Cách đây 3 năm khi Jose Mourinho còn dẫn dắt "Quỷ đỏ", ông nhận ra những tố chất của tiền vệ người Anh. Nhà cầm quân này thuyết phục Sancho gia nhập CLB nhưng bất thành. Tài năng trẻ người Anh chọn Dortmund làm nơi phát triển sự nghiệp.

Ở tuổi 20, Sancho trở thành cầu thủ toàn diện nhất của bóng đá thế giới. Anh ghi bàn và kiến tạo đều tốt. Sự đa năng còn giúp ngòi nổ xứ sương mù chơi ở mọi vị trí và phù hợp với bất kỳ sơ đồ chiến thuật nào. MU đang có Greenwood đầy triển vọng nơi biên phải, nhưng đẳng cấp của Sancho là điều người đồng nghiệp chưa vươn tới.

Andy Cole, cựu tiền đạo nổi tiếng của MU, tin Sancho sẽ mang đến "điều gì đó rất khác" cho đại diện thành Manchester. Đó là tốc độ, khả năng rê dắt khéo léo, qua người, ghi bàn và kiến tạo cơ hội. Quan trọng hơn, vị thế và tài năng của tiền vệ người Anh đã được kiểm chứng qua nhiều mùa giải.

Bundesliga cũng trui rèn cho Sancho bản lĩnh và tinh thần chiến đấu ngoan cường. Nhìn thứ bóng đá tài năng 20 tuổi thể hiện trên sân, tất cả đều nhận thấy anh hoàn toàn trưởng thành. Sancho không còn là cậu bé nhút nhát như ngày còn tập luyện tại Man City. Ngay cả khi mới 20 tuổi, tiền vệ này luôn tạo cho người hâm mộ cảm giác anh già dặn.

Với Sancho trên sân, MU như có thêm ngòi nổ tấn công biến hóa. Dù Fernandes rất hay, đôi chân tiền vệ người Bồ Đào Nha không thể cày ải liên tục. Khi MU bước vào những trận cuối mùa, tài năng này bị quá tải. Đôi chân của anh mỏi mệt, dẫn đến xuất hiện nhiều đường chuyền sai địa chỉ.

Công thức để thành công trong bóng đá rất đơn giản. CLB cần có kế hoạch chuyển nhượng thông minh, để mang về những bản hợp đồng chất lượng. Với đội hình mạnh và có chiều sâu, họ sẽ trở nên đáng gờm. Nhìn sang MU, tất cả đều thấy họ "lột xác" ra sao khi có Fernandes. Nếu sở hữu thêm Sancho, MU sẽ tự nâng cấp hình ảnh lên thành phiên bản đáng chờ đợi hơn.

Keo kiệt với Sancho chỉ làm MU lụn bại? - Bóng Đá

Sancho đã ghi 17 bàn và có 16 pha kiến tạo ở Bundesliga mùa 2019/20. Ảnh: Getty Images. 

Solskjaer xứng đáng được tin tưởng

Những bản hợp đồng "xịt" dưới thời David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho khiến giới chủ MU mất tin tưởng vào HLV. Tuy nhiên, Solskjaer có lẽ là trường hợp ngoại lệ. Ngay cả khi đội hình không phải mạnh nhất, chiến lược gia người Na Uy vẫn đưa MU vào top 3 và dần xây dựng lại bản sắc của CLB.

Những gì Solskjaer mang tới cho "Quỷ đỏ", không phải HLV nào cũng làm được. "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" xứng đáng được tin tưởng sau thành công cùng MU mùa này. Và hơn hết, tới lúc giới chủ dành tặng cho "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" phần thưởng.

Lúc này, món quà ý nghĩa nhất là có lẽ mang tên Jadon Sancho. Dù giá chuyển nhượng của tiền vệ người Anh lên tới 100 triệu bảng, MU vẫn phải chấp nhận phá két để đưa tài năng này về Old Trafford. Như nhà báo James Robson của Evening Standard phân tích: "Những bản hợp đồng khôn ngoan dẫn lối CLB tới thành công".

Sancho cho thấy giá trị của mình qua những bàn thắng và kiến tạo. Tầm vóc của anh thay đổi. Đó không còn là cầu thủ triển vọng, Sancho trên đường trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới. Đẳng cấp, thể chất và tốc độ của tiền vệ người Anh hoàn toàn có thể đe dọa bất cứ hàng thủ nào. Sancho lại hiểu bóng đá xứ sương mù.

MU là đội bóng lớn của nước Anh. Với tầm vóc ấy, họ không thể chấp nhận chỉ cạnh tranh cho cuộc đua top 4. "Quỷ đỏ" đã tìm được HLV phù hợp để phát triển đội bóng là Solskjaer, HLV xứng đáng được tin tưởng trao thêm quyền lực trong phiên chợ mua sắm cầu thủ.

Phần còn lại nằm ở giới chủ, những người cần bớt keo kiệt và tránh rơi vào vết xe đổ như vụ Kai Havertz.

Nguyên Trí - Zing.vn | 15:00 28/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục