Kẻ chiến thắng là kẻ mạnh!

17:47 Thứ ba 03/07/2012

Bài viết này thể hiện một góc nhì về chiến thắng của đội tuyển Tây Ban Nha trước và sau trận chung kết.

Người Ý thường khởi động chậm và càng đá vào sâu thì càng hay. Hẳn là đội tuyển Ý đã có một nghệ thuật bóng đá chiến thắng? Đội tuyển Ý đã hầu như bộc lộ hết những tinh hoa của họ? Xuất sắc trong phòng thủ, bên cạnh những hậu vệ “thương hiệu” Italia thì đặc biệt hơn cả là người nhện “không tuổi” Buffon. Chính hàng thủ đã dẻo dai đã thi đấu trong suốt chặng đường vừa qua của Italia. Một “nghệ sĩ” làm nức lòng người hâm mộ bóng đá phải kể tới Pirlo. Sẽ là điều dễ hiểu nếu trong trận chung kết anh tỏa sáng, anh hoàn toàn là đối thủ cân bằng với R7 và M10 trong việc tranh giải Ballon d'Or 2012. Thành tích của người Ý không thể không kể tới sự tỏa sáng đúng thời điểm của những tiền đạo người Ý.

Việc công cường, thủ mạnh đã đưa người Ý vào trận chung kết. Và họ xứng đáng chơi trận chung kết! Ảnh: Internet.

Nhưng đấy là tất cả!

Trước khi giải EURO 2012 khởi tranh, giới chuyên môn bóng đá vẫn cho rằng khả năng vô địch của Tây Ban Nha là cao nhất, và họ sẽ cống hiến những trận cầu hay nhất. Không quá nhiều bất ngờ khi Tây Ban Nha đã vào chơi trận chung kết. Tuy nhiên, không ít người đã thất vọng vì lối đá “quẩn quanh” của Tây Ban Nha. Đội hình thì thay đổi theo từng trận, nhiều lúc đội tuyển này đã đá với đội hình không tiền đạo. Những ai yêu mến Tây Ban Nha chắc không khỏi toát mồ hôi trong trận đấu với Croatia. Và rồi đương kim vô địch cũng phải giải quyết trận bán kết bằng loạt penalty thót tim với người Bồ.

Nhìn lại quá trình, so với người Ý người Tây Ban Nha tiến vào trận chung kết cũng bằng hàng thủ chặt chẽ, đặc biệt sự xuất sắc của thủ thành Casillas, nhưng họ không có sự tỏa sáng cá nhân trên hàng tiền vệ và hàng công như người Ý. Trước cuộc tranh tài lần này, hàng tiền vệ của Tây Ban Nha được đánh giá cao nhất, nhưng với những gì đã diễn ra trước đó chắc không ai sánh được với Pirlo của Ý. Hàng tiền đạo của Tây Ban Nha thì chẳng có gì đáng kể. Nhiều người cho rằng Del Bosque đã không mạnh dạn sử dụng các tiền đạo mình đang có. Tuy nhiên với tiềm lực hiện tại của đội bóng xứ bò tót, Del Bosque đã làm tốt nhất những gì có thể và cũng không thể không tính tới khả năng HLV “quái kiệt” này đã không tung hết bài trong những trận đấu trước. Người Italia đã thắng và có khí thế như trẻ tre khi bước vào trận chung kết, nhưng có phải chính những chiến thắng đã làm lộ hết “miếng” của họ?!

Tây Ban Nha đã chiến thắng bằng lối chơi tập thể như hai giải lớn vừa qua (2008 và 2010) mà họ đã vô địch. Nhìn vào đặc thù của Tây Ban Nha (có hai đội bóng lớn và là kình địch: Barca và Real), thì có thể dễ hiểu hơn khi họ có thể tạo ra chiến thắng mà không có và cũng không nên có một thủ lĩnh thực thụ. Mỗi một đội tuyển đều có những điểm mạnh, yếu riêng, quan trọng là tìm cách phát huy được điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. Họ, những người Tây Ban Nha, đã phát huy được những tinh túy vốn có của họ và hệ quả là Tây Ban Nha có trong tay những cầu thủ thượng thừa và đã “quen” với… vô địch.

Del Bosque đã lại làm cả thế giới túc cầu kính phục. Ảnh: Internet.

Trước trận chung kết, người yêu thích đội tuyển Ý có thể thích thú khi lịch sử chỉ ra rằng từ lâu lâu lắm rồi người Tây Ban Nha không thắng người Ý trong… 120 phút! Và lịch sử cũng chỉ ra rằng chưa đội nào bảo vệ được chức vô địch EURO!

Nhưng lịch sử đã sang trang! Tây Ban Nha là đội đầu tiên bảo vệ chức vô địch châu Âu. Không những thế, họ còn là đương kim vô địch thế giới!

Đội tuyển Tây Ban Nha với cái thế của người “quen” với chiến thắng đã lại lần nữa cho chúng ta thấy rằng “những con số thống kê giống như một cô gái xinh đẹp mặc áo tắm khi mà phần quan trọng nhất đã bị che đi”!

Xứ sở Tây Ban Nha nơi sản sinh ra cây đàn ghita làm nức lòng hàng triêu trái tim con người, thì trong 90 phút trận chung kết vừa qua độ tuyển của họ cũng làm bao nức lòng bao con tim yêu bóng đá đẹp. Có thể nói ngắn gọn về chiến thắng của đội tuyển Tây Ban Nha vừa rồi bằng hai từ: Xứng đáng!

Thay cho lời kết, xin được trích câu nói của Franz Bechkenbauer (người có công đầu khi đưa đội tuyển Tây Đức vô địch EURO năm 1972, vô địch World Cup 1974, và trận chung kết EURO 1976): “Kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ chiến thắng, mà kẻ chiến thắng mới chính là kẻ mạnh.”

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Hậu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục