Karate Việt Nam: Mục tiêu là HCV ở ASIAD 18

09:48 Thứ hai 30/03/2015

Ka-ra-tê đô năm nay không nằm trong chương trình thi đấu SEA Games 28-2015. Tuy nhiên, không vì thế các nhà hoạch định kế hoạch của ka-ra-tê đô Việt Nam lại thảnh thơi.

Đổi mới nhân sự

Năm 2014, đội tuyển quốc gia ka-ra-tê đô chuyển hướng đáng kể trong công tác đổi mới huấn luyện. Chuyên gia người I-ran, Ha-san được mời về dẫn dắt đội tuyển trong vai trò HLV trưởng. Một năm làm việc, dấu ấn của vị chuyên gia người I-ran là thành tích 1 HCB, 1 HCĐ tại ASIAD 17-2014 diễn ra ở Hàn Quốc. Tuy vậy, do sự thích ứng của chuyên gia trên với ka-ra-tê đô Việt Nam chưa thật phù hợp nên đội tuyển cần có sự thay đổi khác.

Vào giữa tháng 3 năm nay, I-van-xi-cốp là chuyên gia mới được mời về nắm giữ vị trí HLV trưởng đội ka-ra-tê đô quốc gia. Trưởng bộ môn ka-ra-tê đô (Tổng cục TDTT)-ông Vũ Sơn Hà cho biết: “Đây là chuyên gia người Lát-vi-a có trình độ chuyên môn tốt. Khi làm VĐV từng vô địch thế giới. Quan trọng hơn, chuyên gia I-van-xi-cốp có sức trẻ và tiếp cận rất tốt với ka-ra-tê đô trên thế giới hiện nay”.

HLV Nguyễn Hoàng Ngân. Ảnh: Phương Nghi

Tuy nhiên, ka-ra-tê đô Việt Nam phần nhiều phụ thuộc ở ban huấn luyện nội. Năm nay, với Tổ ca-ta (biểu diễn), HLV Phạm Quốc Trọng vẫn đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên chính nhưng phụ tá cho ông sẽ là Nguyễn Hoàng Ngân và Lê Tiến Nguyện. Hoàng Ngân tham gia ban huấn luyện đội tuyển là một trong những bất ngờ ở năm 2015. Thế nhưng, lãnh đạo bộ môn khẳng định có sự chuẩn bị rất kỹ càng vì Hoàng Ngân có chuyên môn và cô cũng đủ chín chắn để làm HLV (Hoàng Ngân đã bước qua tuổi 30). Song hành với đổi mới ở ban huấn luyện, đội hình VĐV cũng bước sang giai đoạn mới qua việc quân số được triệu tập có nhiều tuyển thủ sinh từ năm 1990 trở đi. Vẫn biết, đóng góp vào thành tích chung của ka-ra-tê đô Việt Nam là nhiều VĐV của các đơn vị có thế mạnh như Quân đội, Hà Nội, Bộ Công an, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Bình Dương, Nghệ An… nhưng một khi đã đổi mới thì phải toàn diện cho mục tiêu dài hơi. Vì vậy, VĐV trẻ được hướng tới là quyết định phù hợp. Theo tìm hiểu, võ sĩ Lê Bích Phương (Quân đội) sẽ là “đầu tàu” của Đội kumite (đối kháng) nữ.

Mục tiêu dài hơi

Ông Vũ Sơn Hà cho biết: “Ka-ra-tê đô Việt Nam trước mắt có hai năm chuẩn bị để dành lực cho SEA Games 29-2017. Xa hơn nữa, chúng ta nhắm tới ASIAD 18-2019 phải có HCV. Môn thể thao này là một trong những mũi nhọn của thể thao Việt Nam tại các đại hội thể thao quốc tế và khu vực nên sự chuẩn bị cần phải kỹ càng”.

Trở lại với công tác chuyên môn, ngay từ ngày 15-3 vừa qua, các thành viên đội tuyển quốc gia tập trung dưới sự chỉ đạo của chuyên gia I-van-xi-cốp. Tháng 4 này, Hoàng Ngân mới từ Nhật Bản trở về tham gia huấn luyện. Đợt thử lửa thật sự cho đội tuyển trong tháng 4 là Giải vô địch Đông Nam Á 2015, bắt đầu từ ngày 1-4 tại Lào. Năm ngoái, Việt Nam là chủ nhà của giải đấu, đã giành 14 HCV ở các hạng cân thuộc các nhóm tuổi khác nhau. Lần này, sự góp mặt được xem là gấp gáp vì các tuyển thủ mới chỉ có 15 ngày tập trung.

“Năm nay dự giải, chúng tôi đẩy mạnh công tác xã hội hóa nên chi phí được các địa phương trả cho VĐV của mình thi đấu tại Lào. Đây cũng là đợt kiểm tra lực lượng của ka-ra-tê đô Việt Nam”, ông Hà nói thêm. Còn 4 năm nữa để ka-ra-tê đô Việt Nam tìm kiếm HCV ở ASIAD 18. Nếu chuẩn bị tốt và hợp lý, khoảng thời gian ấy đủ để đưa ka-ra-tê đô Việt Nam trở lại nhóm đầu châu Á.

Phương Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục