Juventus: Giá trị của sự 'nhạt nhẽo'

12:16 Thứ hai 27/11/2023

TinTheThao.com.vnNhững chiến thắng theo phong cách "hệ nhị phân" đang giúp đội bóng thành Turin bay cao và sẵn sàng cạnh tranh ngôi vương Serie A mùa giải năm nay.

Tháng 4/2015, Juventus đánh bại Villarreal 1-0 trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League tại Turin. Bàn thắng duy nhất được ghi do công của Arturo Vidal. Sau trận đấu đó, cánh phóng viên đặt câu hỏi xoáy vào lối chơi kém hấp dẫn, gây buồn ngủ của thầy trò Massimiliano Allegri. Lập tức vị thuyền trưởng sinh ra tại Livorno đáp: "Nếu muốn giải trí, bạn nên đến rạp xiếc".

Không dưới một lần Allegri khẳng định "tôi muốn thấy Juventus chiến thắng theo cách không cần đẹp mắt". Quan điểm đó vẫn được thuyền trưởng "Bianconeri" mang đến tận thời điểm này.

Gai góc đến đáng sợ

Phiên bản Juventus 2.0 đang được xây dựng và tất nhiên, mang những nét khác biệt so với hình hài của CLB trước đây. Sau trận thắng sát nút trước AC Milan hôm 23/10, nhiều "Juventini" nhận xét đội hình xuất phát ở San Siro yếu nhất kể từ "thời kỳ đen tối" Luigi Delneri, diễn ra hơn 10 năm về trước.

Các lão tướng như Leonardo Bonucci, Juan Cuadrado và Angel Di Maria đều đã rời Turin. Độ tuổi trung bình của đội hình xuất phát Juventus vì thế giảm từ 28 tuổi 57 ngày ở mùa giải trước xuống còn 26 tuổi 334 ngày ở mùa giải năm nay.

Thay thế cựu binh là những cầu thủ trẻ không quá nổi bật như Federico Gatti hay Timothy Weah. Gleison Bremer đảm nhận vai trò thủ lĩnh ở hàng phòng ngự, bù trừ không ít cho Gatti. Daniele Rugani cùng với Alex Sandro chỉ là phương án xếp sau.

Juventus: Giá trị của sự 'nhạt nhẽo' - Bóng Đá

Max Allegri phủ bóng "nghệ thuật hắc ám" lên Juventus.

“Tôi nghĩ đến những huấn luyện viên như Thomas Tuchel, Marcelo Bielsa, Roberto De Zerbi, những người rõ ràng yêu bóng đá và nghiên cứu nó từ ngày này sang đêm khác. Allegri chưa bao giờ làm điều đó vì ông ấy không quan tâm", lời nói của cựu danh thủ Antonio Cassano đúng về Max Allegri.

Ở Italy, Allegri nổi tiếng là HLV bảo thủ. Ngày nay, những đội bóng thành công nhất thường gây sức ép tầm cao và Juve của Allegri là một trường hợp ngoại lệ. Chiến lược gia sinh năm 1967 vẫn yêu thích phong cách chơi cổ điển, ở một mức độ nào đó có thể coi là lỗi thời.

Tuân thủ nguyên tắc phòng ngự, Juventus của Allegri có lối chơi chắc chắn bên phần sân nhà và luôn đảm bảo tính liên lạc trong sơ đồ 5-3-2 khi không có bóng. Juve gần như luôn lùi sâu, bất kể sức mạnh của đối phương.

Thậm chí, "Bianconeri" còn không phải là đội chơi phản công hiệu quả vì họ cầm bóng quá kém. Những đường chuyền của các cầu thủ Juventus không có bất kỳ sự mạo hiểm hay tham vọng áp đặt tấn công. Đơn giản, đây là đội bóng thích chơi không bóng hơn là có bóng.

5 chiến thắng trong 5 trận đấu gần đây nhất của Juventus làm dấy lên câu hỏi về khả năng trở lại đỉnh cao của "Lão bà". Đội chủ sân Allianz chưa ghi nhiều hơn 2 bàn trong bất kỳ trận nào trong số đó và thắng 4 trận với cách biệt chỉ 1 bàn.

Các trận đấu của Juventus thường mang đến cho người xem cảm giác buồn ngủ. Thế trận thường ở thế một chiều, khi các đối thủ cố gắng phá vỡ 2 lớp phòng ngự chắc chắn của đoàn quân Allegri. Và sự sự tẻ nhạt chỉ bị chấm dứt bởi một tình huống cố định, sự xuất thần của cá nhân hoặc sai lầm bên kia chiến tuyến.

Niềm tin ở Allegri

"Không để thủng lưới là điểm mạnh, là điểm khởi đầu. Allegri sở hữu những cầu thủ tầm thường ở hàng tiền vệ. Ông ấy không còn Miralem Pjanic, Paul Pogba hay Paulo Dybala. Allegri thiếu chân sáng tạo nơi trung tuyến nên phải dựa vào các pha phòng ngự lùi sâu và chờ đợt phản công", HLV lừng danh Fabio Capello lý giải về cách tiếp cận trận đấu của Max Allegri.

Việc đem quan điểm người này áp đặt sang người khác là điều không nên. Nhất là trong bóng đá, mỗi HLV có một triết lý khác nhau. Nếu CLB thành Turin không bị trừ 10 điểm vì vi phạm các quy định tài chính ở mùa trước, "Bianconeri" sẽ đứng thứ 4 ở Serie A 2022/23 và đủ điều kiện tham dự Champions League - thành tích đáng ngưỡng mộ trong hoàn cảnh khó khăn.

Còn ở mùa giải này, Luca Fagioli bị treo giò 7 tháng vì cá cược bất hợp pháp. Trong khi Paul Pogba cũng bị cấm thi đấu dài hạn sau khi không vượt qua cuộc kiểm tra chống doping. Bất chấp những tranh cãi dường như liên tục xảy ra, Juve của Allegri vẫn thăng hoa.

Juventus: Giá trị của sự 'nhạt nhẽo' - Bóng Đá

Hàng công Juventus không quá xuất sắc, song vẫn đủ đáp ứng đầu ra bàn thắng.

Ghi 20 bàn sau 13 vòng đầu tiên - thành tích chỉ đứng thứ 8 tại Serie A 2023/24, song đội chủ sân Allianz đang xếp thứ hai và phả hơi nóng liên tục vào gáy đội đầu bảng Inter Milan. Những tín hiệu ở giai đoạn đầu mùa giải đang báo hiệu về một sự trở lại của Juventus, không rầm rộ nhưng đủ thuyết phục.

"Đường dài mới biết ngựa hay", cuộc cạnh tranh giữa Arsenal và Manchester City tại Premier League 2022/23 minh chứng cho câu nói này. Theo Opta, Juventus có 11,6% vô địch Serie A năm nay, xếp sau mỗi tỷ lệ khủng khiếp 84,8% của Inter Milan. Song, không loại trừ việc xuất hiện kịch bản Juventus đóng vai Man City, tạo nên cuộc lội ngược dòng vào phút chót.

"Nếu bạn thắng 10-0, bạn chỉ huỷ diệt một trận đấu, còn nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn sẽ huỷ diệt cả giải đấu", triết lý ấy của Jose Mourinho đang được Max Allegri áp dụng. Xù xì, gai góc và lạnh lùng, những đối thủ còn lại sẽ luôn phải cẩn trọng với “Bianconeri”.

Minh Đức | 11:46 27/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục