Joshua Kimmich: Thủ lĩnh mới của Hùm xám

21:30 Thứ sáu 10/07/2020

Từ một hậu vệ cánh nhanh nhẹn, mùa này Kimmich đã được đẩy vào trung lộ nhiều hơn và sự toả sáng của anh trong vai trò mới đã khiến cho Bayern trở nên đáng sợ hơn rất nhiều.

Đây thực sự là một mùa giải vất vả của Joshua Kimmich. Cầu thủ người Đức đã ra sân trong 33 trận ở Bundesliga mùa này, với tổng cộng 2822 phút thi đấu trên sân đứng thứ hai trong màu áo của CLB Bayern Munich, chỉ sau thủ thành Manuel Neuer. Điều đáng nói là Kimmich chỉ thi đấu ở vị trí hậu vệ phải quen thuộc 4 trận trong tổng số 33 lần ra sân đó, còn lại người ta thấy anh thường xuyên xuất hiện ở vòng tròn trung tâm của đội bóng xứ Bavaria.

Việc đưa Kimmich về thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm đã diễn ra từ thời của HLV Niko Kovac. Nhưng nếu nói về phát kiến này thì có lẽ phải ngược lại từ thời Pep Guardiola còn dẫn dắt Bayern Munich. Khi đó, với sự xuất hiện của Kimmich trong đội hình trong vai trò cầu thủ chạy cánh phải, một huyền thoại của CLB là Phillip Lamp đã được đưa vào chơi ở trung tuyến và tỏa sáng rực rỡ. Đây thực sự là một phát hiện mới mẻ của Pep khi Lamp vốn là một cầu thủ nhỏ con chỉ được biết đến bởi sự nhanh nhẹn, chắc chắn nhưng khi chơi ở trung tâm hàng tiền vệ đã cho thấy khả năng điều phối bóng rất tuyệt vời.

 - Bóng Đá

Bayern hưởng lợi nhiều từ sự đa năng của Kimmich.

Sự giống nhau trong cách chơi của Kimmich với Lamp đã khiến cho người ta nghĩ đến việc có thể sử dụng Kimmich ở một vai trò mới. Bản thân Joshua Kimmich cũng tỏ ra hào hứng với việc được chơi ở khu trung tuyến để tham gia vào lối chơi của đội bóng nhiều hơn. Chính vì vậy, ban lãnh đạo Bayern đã coi anh như một sự lựa chọn sáng giá ở khu vực này ngay từ thời điểm mùa bóng chưa bắt đầu.

 Sự xuất hiện của Pavard, Hernandez rồi Alphonso Davies đã hiện thực hóa giấc mơ của Kimmich khi anh được chơi ở vòng tròn trung tâm nhiều hơn. Đặc biệt là dưới thời của HLV Hans Flick, khi ông chuyển về sơ đồ 4-2-3-1 rất phù hợp với hai tiền vệ "số 6" có khả năng kiểm soát bóng tốt. Chính vì vậy khi mùa giải này kết thúc, trong đội hình tiêu biểu của giải đấu, Kimmich được nhắc đến trong vai trò một tiền vệ trung tâm chứ không phải một cầu thủ chạy cánh nữa. Đó là một bước chuyển lớn đối với cầu thủ đang bước vào những năm tháng rực rỡ nhất trong sự nghiệp của mình.

 - Bóng Đá

Anh thực sự cày nát khu trung tuyến của đối thủ.

Dù thi đấu ở vị trí mới, nhưng Kimmich đã có một mùa giải tuyệt vời. Cầu thủ 25 tuổi không chỉ là cầu thủ ra sân nhiều nhất mà còn trở thành "quân bài không thể thay thế" của HLV Flick. Ngoài 4 bàn thắng và 7 pha kiến tạo, Kimmich còn cho thấy tầm ảnh hưởng của mình khi là cầu thủ tạo ra số cơ hội dứt điểm nhiều thứ 3 của toàn giải đấu với 97 lần. Nên nhớ, vị trí của cầu thủ mang áo số 32 là một tiền vệ phòng ngự. Mặt khác, trong tổng số hơn 700 cầu thủ đã góp mặt ở Bundesliga mùa giải này, thì tiền vệ của Bayern Munich chính là người chạy nhiều nhất trên sân với tổng quãng đường di chuyển lên tới 398km. Một con số kinh khủng vượt trội so với những người xếp sau.

Những con số đó cho thấy sức hoạt động bền bỉ nhưng vô cùng hiệu quả của tiền vệ năm nay 25 tuổi. Ở độ tuổi rực rỡ nhất của mình, Kimmich đang cho thấy những đóng góp cực lớn lên lối chơi của đội bóng mạnh nhất nước Đức. Không nổi bật như những bàn thắng của Lewandowski hay những pha kiến tạo của Muller nhưng "buồng phổi" Kimmich đã đem đến sức mạnh đáng gờm từ tuyến giữa giúp cho những nhà vô địch thống trị khu trung tuyến và thường xuyên là đội bóng kiểm soát thế trận. Không hề quá khi gọi Joshua Kimmich là "người không phổi" ở Bayern Munich thời điểm này. 

Sự tỏa sáng của Kimmich cũng đem đến những hệ lụy khi một loạt những tiền vệ "công thần" của Bayern như Thiago hay Javi Martinez đang dần mất vị trí trong đội hình. Việc Thiago nhấp nhổm muốn rời Bayern thời gian gần đây xuất phát trực tiếp từ việc anh bị Kimmich chiếm mất vị trí chính thức nơi trung tuyến. Còn Kimmich, dù ở vị trí hoàn toàn mới nhưng bằng tài năng của mình anh đang thuyết phục tất cả. Sự kết hợp của anh với Goretzka nơi hàng tiền vệ Bayern Munich lúc này không chỉ tuyệt vời cho CLB mà còn mang đến một sự lựa chọn lý tưởng cho ĐTQG Đức vào mùa hè tới. Thế nên thay vì gọi Kimmich là một hậu vệ cánh, hãy làm quen với khái niệm mới về một Joshua Kimmich - "Ông chủ nơi trung tuyến" đi là vừa.

Long Win | 20:32 10/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục