Jorginho chính là những gì Arsenal cần

21:05 Thứ ba 31/01/2023

Sở hữu bộ kỹ năng ấn tượng của một tiền vệ trung tâm, Jorginho hoàn toàn có thể cạnh tranh vị trí chính thức trong đội hình của Mikel Arteta.

Thông tin Jorginho cập bến Arsenal tạo ra không ít sự ngạc nhiên cho giới mộ điệu. Bởi trước đó, thông tin về việc “Pháo thủ” theo đuổi Moises Caicedo xuất hiện dày đặc trên truyền thông. Nhưng sau tất cả, Jorginho đã là người của Arsenal, và đây là tiền vệ phù hợp với hoàn cảnh và yêu cầu của đội chủ sân Emirates.

Arsenal thiếu tiền vệ trung tâm, ai cũng biết, nhưng thiếu ở mức nào thì cứ nhìn vào Thomas Partey. Cả 2/3 trận thua mùa này của “Pháo thủ” là khi họ không có Partey. Nhiều người sẽ nghĩ, Jorginho sẽ là phương án dự phòng cho Thomas Partey. Điều này có lẽ không sai, nhưng cũng chẳng đúng hoàn toàn.

Jorginho chính là những gì Arsenal cần - Bóng Đá

 Jorginho cập bến Arsenal trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Jorginho là mẫu tiền vệ khá giống Thomas Partey ở khoản thoát pressing tốt. Tuy nhiên, Jorginho mạnh hơn ở khả năng kiểm soát bóng, cầu thủ người Ý là bậc thầy về chuyền bóng với nhãn quan sắc bén cùng cảm quan vị trí tốt. Thống kê chỉ ra rằng, trung bình 90 phút, Jorginho thực hiện 52,84 đường chuyền, ít hơn Partey đôi chút (58,24 đường chuyền). 

Nhưng phần trăm số đường chuyền tịnh tiến bóng, tức các đường chuyền hướng lên, vốn có sức sát thương cao hơn, Jorginho nhỉnh hơn Partey (30,97% so với 28,98%). Ngoài ra, cầu thủ xuất sắc nhất UEFA năm 2021 cũng cho thấy mình là một tiền vệ sở hữu khả năng phòng ngự tốt với 2,95 cú tắc bóng và 1,48 lần đánh chặn mỗi trận. Hai thống kê đó của Partey lần lượt là 2,32 và 1,23, kém hơn Jorginho.

Dù ở đội tuyển Ý hay Chelsea, Jorginho luôn là trung tâm kết nối các đường chuyền, có mặt ở mọi điểm nóng để giải quyết các vấn đề cấp thiết, từ thoát pressing, triển khai bóng, tham gia phòng ngự, tổ chức vây ráp thu hồi bóng. 

Jorginho chính là những gì Arsenal cần - Bóng Đá

 Jorginho hứa hẹn đủ khả năng để cạnh tranh vị trí với Thomas Partey

Vừa có khả năng chia bài, lại vừa biết đánh chặn, Jorginho chơi rất tốt trong vai trò tiền vệ phòng ngự đơn lẻ (single pivot) khi đội nhà trong thế chịu đòn, đồng thời cũng là một tiền vệ kiến thiết (deep-lying playmaker) khi Arsenal tấn công.

Tuy nhiên, Jorginho chơi khá tĩnh, ít lao lên áp sát khu vực 16m50 để tấn công như Thomas Partey, anh cũng cần một cầu thủ bên cạnh chạy thay mình để làm nhiệm vụ thu hồi bóng, vai trò này Kante (tại Chelsea) và Marco Verratti (tại đội tuyển Ý) làm khá tốt, từ đó giải phóng khả năng sáng tạo của Jorginho.

Chưa biết Mikel Arteta sẽ giải bài toán này như thế nào, nhưng ở hiện tại, theo nhà báo Fabrizio Romano, ông đánh giá rất cao năng lực của Jorginho, và đây chính là tiền vệ trung tâm mà Arsenal cần có để cạnh tranh danh hiệu.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 20:07 31/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục