Jorge Sampaoli sẽ biến Di Maria thành "wing-back"?

14:20 Thứ ba 06/06/2017

TinTheThao.com.vnNhiều khả năng cựu HLV Sevilla sẽ đưa Di Maria chơi ở một vị trí hoàn toàn mới, và trận giao hữu với Brazil chúng ta sẽ được chứng kiến những thay đổi đó.

LĐBĐ Argentina (AFA) vừa qua đã chính thức bổ nhiệm Jorge Sampaoli ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của ĐTQG. Vị chiến lược gia có biệt danh “phù thủy” này được kì vọng sẽ cứu vớt ‘con tàu đắm’ Argentina khi họ đang xếp thứ 5 trên BXH vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, vị trí phải đá play-off mới có được tấm vé đến Nga vào mùa Hè năm sau.

Tài năng của Jorge Sampaoli là không phải bàn cãi. Là “đệ tử” của HLV nổi tiếng Marcelo Bielsa, vì vậy triết lý mà Sampaoli theo đuổi là bóng đá tấn công. Ông không sử dụng một sơ đồ chiến thuật sở trường nào cụ thể mà vận hành lối chơi rất đa dạng dựa trên nhân lực và thế trận thi đấu trên sân. Việc sở hữu hàng loạt ngôi sao tấn công đẳng cấp thế giới như ở Argentina hiện tại, Sampaoli có khá nhiều phương án để lựa chọn. Trận giao hữu với Brazil sắp tới là cơ hội không thể tốt hơn để ông thử nghiệm đội hình.

3-3-1-3

 - Bóng Đá

 

Đây là sơ đồ thường xuyên được Jorge Sampaoli áp dụng với Sevilla mùa này và đã đem lại sự thành công. Đối với Argentina, điểm nhấn đáng chú ý trong sơ đồ này chính là việc Sampaoli sẽ biến Di Maria trở thành “wing-back” cặp với Gabriel Mercado. Nếu như Mercado có thể đảm bảo sự an toàn bên hành lang cánh phải, hỗ trợ cho Lionel Messi ở tuyến trên thì năng lực của Di Maria trong vai trò mới vẫn là một dấu hỏi?

Tiền vệ đang chơi cho PSG là một ngôi sao tấn công đẳng cấp, nhưng việc hỗ trợ phòng ngự của anh gần như là con số 0, đây là một rủi ro mà HLV Sampaoli phải có những tính toán hợp lý nhất. Trong sơ đồ 3 hậu vệ vị trí hai cánh là nơi bị đối thủ khai thác nhiều nhất, không loại trừ khả năng hành lang mà Di Maria trấn giữ sẽ là yếu huyệt của Argentina bởi “thiên thần” không chỉ thường xuyên dâng cao tấn công, thể lực của anh cũng không phải hoàn hảo để chơi như một “wing-back”.

4-3-3

 - Bóng Đá

 

Điểm mạnh của hệ thống 4-3-3 chính là sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Nhiều khả năng sự lựa chọn của Sampaoli ở hàng tiền vệ sẽ là Manuel Lanzini, Di Maria và Leandro Paredes. Về mặt lý thuyết, đây là bộ ba phù hợp với triết lý của ‘phù thủy Argentina” bởi họ là những cầu thủ cầu thủ kỹ thuật và có thể chuyển tiếp thế trận từ phòng ngự sang tấn công một cách nhanh chóng.

3-4-1-2

 - Bóng Đá

 

Nếu sử dụng sơ đồ này, Biglia và Paredes sẽ là lá chắn đảm bảo an toàn cho hàng phòng ngự 3 người của Argentina, Di Maria và Salvio sẽ được đẩy cao hỗ trợ tấn công cho Messi – Icardi – Dybala. Tuy nhiên, hai cánh vẫn là điểm yếu của sơ đồ này bởi Di Maria và Salvio không phải là những cầu thủ giỏi phòng ngự.

Jorge Sampaoli có rất nhiều việc phải làm khi tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng của Argentina. Chưa thể khẳng định vị HLV này sẽ thành công hay thất bại, nhưng với những dự án mà vị chiến lược gia này muốn áp dụng cho đội tuyển quê hương, người hâm mộ hoàn toàn có thể hi vọng Argentina sẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện tại.

(Theo Squawka)

Endo - Thể thao Việt Nam | 13:57 06/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục