Jordi Alba chưa hết thời

17:56 Thứ ba 27/09/2022

Người đeo băng đội phó của Tây Ban Nha kết thúc trận gặp Thụy Sĩ hôm 25/9 với cảm xúc hân hoan mặc dù đội của anh để thua 1-2.

 - Bóng Đá

 

Đến nay, Jordi Alba trải qua 18 ngày liên tiếp không ra sân và nhiều tháng chưa lập công cho Barcelona. Vốn là trụ cột của cả gã khổng lồ xứ Catalonia lẫn “La Roja”, vị trí của hậu vệ 33 tuổi bỗng lung lay dữ dội. Điều này càng đặc biệt đáng lo cho Alba trong bối cảnh World Cup đang đến rất gần.

HLV Xavi dường như rất kiên quyết loại cầu thủ người Tây Ban Nha khỏi đội hình Barca. Do đó, Alba biết rằng mình phải tận dụng cơ hội ra sân ở đợt tập trung đội tuyển lần này để chứng minh bản thân xứng đáng có nhiều thời gian thi đấu hơn. Chỉ bằng cách đó, anh mới có thể cải thiện phong độ và thể chất của mình, để chuẩn bị cho hành trình chinh phục chiếc cúp danh giá nhất hành tinh.

Hoàn cảnh của Alba

Tây Ban Nha để thua Thụy Sĩ 1-2  trong trận giao hữu trên sân La Romareda, nhưng cá nhân Alba không thấy buồn. Ngược lại, cầu thủ 33 tuổi hạnh phúc vì bản thân có 90 phút xuất sắc. Màn thể hiện này như lời khẳng định với Xavi rằng anh vẫn là một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới.

Lần gần nhất Alba ra sân cho Barca là ở trận thắng Viktoria Plzen 5-1 tại vòng bảng Champions League hôm 8/9. Tới nay, cựu cầu thủ Valencia chưa trở lại sân, mặc dù đội của anh trải qua thêm trận thua 0-2 trước Bayern Munich và 2 trận thắng đậm trước Cadiz và Elche.

Trong giai đoạn này, Alba bị thay thế bởi tân binh đến từ Chelsea, Marcos Alonso, và tài năng trẻ Alejandro Balde. Nếu Alonso vẫn trong quá trình làm quen với chiến thuật của HLV Xavi thì Balde đang vươn mình ở mùa này và đe dọa vị trí của Alba một cách nghiêm trọng. Đến nay, cầu thủ 18 tuổi có 5 lần ra sân tại La Liga (bằng với con số của anh ở cả mùa trước) và cung cấp tận 3 kiến tạo.

Trong khi đó, Alba mới chỉ có 3 lần ra sân và chưa đóng góp vào bàn thắng nào. Sau nhiều mùa giải sắm vai trụ cột ở Barca, hậu vệ 33 tuổi giờ đây đối mặt với khả năng mất suất đá chính rất lớn.

World Cup đang cận kề và nếu tình hình này kéo dài thêm, Alba nhiều khả năng phải ngồi dự bị hoặc nếu tệ hơn là không được gọi lên tuyển Tây Ban Nha. Cúp bóng đá thế giới chắc chắn là mục tiêu của bất kỳ cầu thủ lớn nào trong năm nay, và hậu vệ kỳ cựu của Barca không phải là ngoại lệ.

Alba đã 33 tuổi và anh bắt buộc phải lấy lại phong độ lẫn tình trạng thể chất tốt nhất nếu không muốn bỏ lỡ kỳ World Cup có lẽ là cuối cùng của mình. Bên cạnh đó, chiếc cúp vàng cũng là danh hiệu duy nhất còn thiếu của Alba.

Tại World Cup 2010, khi Tây Ban Nha vô địch, Capdevila trấn giữ vị trí hậu vệ cánh trái, Alba chỉ bắt đầu tham gia từ Euro 2012. Thật may cho cựu hậu vệ Valencia là anh được HLV Luis Enrique gọi lên tập trung đội tuyển quốc gia đợt này. Enrique là người đánh giá cao màn trình diễn của các cầu thủ trên tuyển hơn phong độ của họ hàng tuần ở CLB.

Alba tận dụng điều này, nỗ lực thi đấu hết mình trong trận gặp Thụy Sỹ mới đây, qua đó khẳng định mình vẫn đủ đẳng cấp để cạnh tranh cho hành lang trái của “La Roja”.

 - Bóng Đá

Sau nhiều tuần không được ra sân, Alba vẫn chơi hay khi được gọi lên tuyển.

Đầu tàu của Tây Ban Nha

Đối đầu Thụy Sĩ, Alba có 1 bàn thắng theo đúng phong cách đặc trưng. Phút 55, hậu vệ 33 tuổi băng lên từ cánh trái vào vùng cấm với tốc độ gần như tối đa, rồi đón đường chuyền từ Marco Asensio trước khi dứt điểm tung lưới đối phương.

Sau khi lập công, Alba nhảy lên, hét lớn và ăn mừng cuồng nhiệt. Với cựu cầu thủ Valencia, bàn thắng đó giống sự giải tỏa sau dồn nén cảm xúc suốt vài tuần không được ra sân. Đó không chỉ là lời đáp trả HLV Xavi hay lời khẳng định với Luis Enrique, đó còn là sự giải phóng cho chính tinh thần của Alba.

Xuyên suốt trận đấu, Alba hoạt động năng nổ, đóng góp lớn cho mặt trận tấn công của “La Roja”. Hậu vệ của Barca thực hiện nhiều quả tạt nhất (5 lần), qua người thành công nhiều nhất (2 lần) và có nhiều đường chuyền ở khu vực 1/3 cuối sân nhất (24 lần). Không phải Sergio Busquet, Pedri hay Gavi ở tuyến giữa, chính Alba mới là người chạm bóng nhiều nhất bên phía Tây Ban Nha với 102 lần.

Hàng thủ bên phía đội bóng của Enrique có ngày thi đấu thiếu tập trung khi thủng lưới 2 lần từ phạt góc. Nhưng cá nhân Alba không mắc lỗi trực tiếp nào, anh làm tròn vai ở những tình huống phòng ngự. Trên hết, Alba tỏa sáng trở lại trên mặt trận tấn công, điều vốn là thương hiệu của hậu vệ cánh này từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Là một trong những người có thâm niên lâu năm nhất còn thi đấu cho “La Roja”, cầu thủ 33 tuổi còn liên tục đốc thúc đồng đội, và chỉ huy đội hình vận hành trơn tru. Anh mạnh mẽ và ra dáng một người thủ lĩnh đích thực.

Đợt tập trung đội tuyển quốc gia lần này là giải pháp cho Alba trong một trong những mùa giải khó khăn nhất của anh từ lúc gia nhập Barca. Màn tỏa sáng trước Thụy Sĩ như là lời khẳng định của Alba với Xavi rằng anh vẫn còn sung sức và vẫn xứng đáng đá chính ở vị trí hậu vệ cánh trái của gã khổng lồ xứ Catalonia.

Còn ở Tây Ban Nha, Alba có lời đáp trả hoàn hảo cho niềm tin của HLV Enrique. Anh không được trọng dụng trong vài tuần liền nhưng vẫn tỏa sáng ngay khi trở lại đội tuyển.

Ngày 27/9 sắp tới, "La Roja" tiếp tục có trận giao hữu trước Bồ Đào Nha. Nếu được ra sân, Alba cần giữ vững sự xuất sắc như trong trận gặp Thụy Sĩ để xây dựng vững chắc hơn nữa vị trí của mình tại World Cup sắp tới.

Minh Tô - Zing.vn | 15:49 27/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục