John Terry từ giã tuyển Anh: Thôi nhé từ đây vĩnh biệt rồi

17:27 Thứ ba 25/09/2012

31 tuổi, độ tuổi chưa phải quá già với một trung vệ, lại được xem là trụ cột của hàng thủ tuyển Anh, nhưng Terry đã bất ngờ tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế. Quyết định của đội trưởng Chelsea khiến nhiều người phải bất ngờ, nhưng không sốc.

Ngày hôm qua, ngay trước khi đến trụ sở của FA để tham dự phiên điều trần về vụ việc phân biệt chủng tộc với Anton Ferdiand, John Terry đưa ra lời tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế. Quyết định của anh để lại rất nhiều ý kiến trái chiều. Đối với những người ủng hộ, quyết định của John Terry là thất vọng, nhưng hết sức thông cảm bởi đó là cái kết của quá trình cầu thủ này bị FA “chèn ép”.

Terry đã giải thoát cho sự bất công của mình bằng cách từ giã tuyển Anh

Với những người không ủng hộ, hành động chia tay tuyển quốc gia ở thời điểm này của Terry là hơi muộn. Thậm chí, tiêu cực một chút, cầu thủ này còn không xứng đáng có mặt ở tuyển Anh tham dự Euro 2012 và cả về sau nữa. Nếu như thế thì dù Terry có tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia hay không cũng là việc làm vô ích. Tuy nhiên, điểm chung nhất giữa tất cả mọi người đều là bất ngờ về quyết định ra đi của Terry.

Bất ngờ nhưng không sốc

Về phía Terry mà nói, việc phải nói lời chia tay với đội tuyển quốc gia trong hoàn cảnh như thế này không hề vui vẻ gì. Nói thẳng ra, vì những khúc mắc không thể giải quyết với FA, cơ quan quản lý cao nhất của nền bóng đá xứ sương mù, nơi trực tiếp quản lý tuyển Anh nên Terry mới quyết định thôi cống hiến cho màu cơ sắc áo tổ quốc.

Nhắc đến chuyện này phải trở lại vụ việc diễn ra vào tháng 10 năm trước khi một đoạn clip ghi lại hình ảnh Terry nói những câu mang tính chất phân biệt chủng tộc với Anton Ferdinand, em trai của cầu thủ danh tiếng Rio Ferdinand, người đá cặp ăn ý cùng Terry bao năm tại tuyển Anh được tung lên mạng. Ngay lập tức vụ việc được Tòa án ở London tiến hành điều tra.

Tuy nhiên tính công tâm của phiên tòa này đã bị dư luận đặt một dấu hỏi rất lớn, khi phiên xét xử được xác định sẽ diễn ra vào tháng 7 vừa qua, nghĩa là sau Euro 2012, cho dù đúng ra có thể xét xử ngay đầu năm. Vì sức ép quá lớn từ dư luận, từ truyền thông, FA đã tước băng đội trưởng của Terry. Bắt đầu từ đây những vụ việc xung quanh Terry trở nên ầm ỹ hơn, thậm chí còn nóng hơn cả vụ việc chính là vấn đề phân biệt chủng tộc.

Vụ việc phân biệt chủng tộc đã bị làm rắc rối lên rất nhiều

Vì ủng hộ học trò cưng và cũng có lẽ là một chút tự ái cá nhân khi FA xông vào công việc chọn đội trưởng mà Capello là người có quyền quyết định, chiến lược gia người Italia đã ra đi ngay khi trước khi Euro 2012 khởi tranh 3 tháng. Terry vẫn được tham dự Euro 2012, nhưng Rio Ferdinand lại bị tân HLV Roy Hodgson bỏ rơi nên cũng để lại nhiều luồng dư luận trái chiều.

Tưởng như vụ việc sẽ chìm xuống khi phiên tòa xét xử vòa tháng 7 vừa qua kết luận Terry vô tội. Nhưng FA đã không tin tưởng kết quả này và bắt đầu tiến hành điều tra độc lập. Theo kế hoạch thì vào ngày hôm nay, Terry sẽ phải điều trần trước ủy ban điều tra của cơ quan này. Xâu chuỗi tất cả các dữ kiện trong suốt 1 năm qua, việc Terry cảm thấy bị ức chế và đưa ra quyết định từ ra thi đấu cho tuyển quốc gia là dễ hiểu.

Thực ra, việc thi đấu cho tuyển quốc gia và rắc rối phân biệt chủng tộc của Terry chẳng liên quan gì tới nhau. Một vụ việc xảy ra tại một trận đấu ở Premier League, và Terry lúc đó ở vai trò của một cầu thủ khoác áo Chelsea. Còn việc cống hiến cho đất nước lại là việc khác, FA cũng không ngăn cản việc cầu thủ này cống hiến cho tổ quốc, nhưng cũng dễ hiểu cho quyết định bởi Terry, hiện tại anh đang chịu nhiều áp lực nên khó có thể phân định rạch ròi đâu là vì tổ quốc, đâu là mâu thuẫn với FA, cơ quan quản lý trực tiếp tuyển Anh.

Terry đi, Hodgson lo nhất

Sự ra đi của Terry sẽ để lại rất nhiều lỗ hổng cho hàng thủ tuyển Anh. Rõ ràng trong hơn 10 năm trở lại đây, Terry và Rio Ferdinand luôn là hai trung vệ đẳng cấp và tốt nhất của đội bóng này. Nhưng giờ đây, họ sẽ không còn đồng hành cùng “Tam sư” nữa. Terry đã tuyên bố từ giã và chắc chắn chẳng có lý do gì khiến anh rút lại quyết định này (mà sau này có rút thì cũng khó gọi anh trở lại).

Không Ferdinand giờ tuyển Anh sẽ không có cả Terry

Có nhiều ý kiến cho rằng, Rio Ferdinand sẽ có thể trở lại đội tuyển khi cầu thủ không “đội trời chung” Terry đã ra đi. Nhưng có lẽ khả năng này cũng khó xảy ra, đầu tiên là việc Rio bị Hodgson bỏ rơi tại Euro 2012 chắc chắn sẽ khiến cầu thủ này cảm thấy tự ái. Sẽ thật khó để Rio có thể trở lại làm việc với Hodgson khi ông bỏ rơi anh chỉ sau một cú điện thoại.

Không có Ferdinand, giờ lại không còn Terry, hàng của tuyển Anh còn lại gì? Những cầu thủ như Cahill, Lescott, Jagielka sẽ trở thành trụ cột của hàng thủ và sẽ cạnh tranh nhau cho hai suất trung vệ của đội bóng này. Cả 3 đều là những cầu thủ tốt, song chưa ai đạt tới tầm một cầu thủ lớn, đẳng cấp, cũng không ai trong số cả 3 cầu thủ này có tố chất chỉ huy.

Như vậy thì ai sẽ là người chỉ huy hàng thủ của “Tam sư” trong các trận đấu, câu hỏi ấy sẽ là bài toán khó sẽ chờ Hodgson giải đáp. Nhưng dù đáp án của Hodgson có thể nào thì một thực tế không thể phủ nhận được là giờ đây tấm lá chắn trước khung thành của Joe Hart sẽ yếu đi rất nhiều. Và người hâm mộ tuyển Anh sẽ có nhiều thứ để lo lắng khi đội bóng này còn tới 8 trận chưa đá tại vòng loại World Cup 2014.

Không có kẻ chiến thắng

Nhiều người sẽ tự hỏi rằng, có đáng hay không khi một vụ việc nhỏ xảy ra trên sân cỏ đã được làm rùm beng lên và kéo theo hàng đống hệ lụy buồn. Áp lực trong mỗi trận đấu là rất lớn, và có thể Terry sai, có thể Anton nghe nhầm, nhưng rốt cuộc thì chẳng có ai là người chiến thắng trong việc đi tìm sự thật. Giờ đây cả hai bên đều có những nỗi buồn sâu thẳm trong lòng.

Ngay cả FA, một cơ quan đầu não cũng sa chân vào một cuộc chiến đi tìm sự thật mà có lẽ họ sẽ chẳng bao giờ biết được kết quả tìm được là đúng hay sai. Không thể nói việc xảy ra trên sân, nhất là vấn đề phân biệt chủng tộc là vô nghĩa, nhưng một cuộc đối thoại trong hòa bình để các bên nhận ra vấn đề có lẽ sẽ là điều tốt hơn cho tất cả. Điều đó đã không xảy ra và giờ đây cả nhà Ferdinand, cả Terry và cả FA đều là những người bị tổn thương và họ đều là những kẻ thất bại.
Vĩ Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục