John Terry: Gừng càng già, càng cay

21:33 Thứ ba 23/12/2014

Trong khi lứa thế hệ cùng thời như Ashley Cole, Lampard, Cech, Drogba đã bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp thì John Terry vẫn duy trì phong độ cực kì ấn tượng. Thậm chí, anh còn bùng nổ hơn thời điểm cách đây 10 năm…

John Terry là 1 trong những “công thần” cùng thời với Ashley Cole, Petr Cech, Didier Drogba, Frank Lampard… Hiện tại, Cole và Lampard đã ra đi, Cech và Drogba chỉ còn là nhân vật “đóng thế”. Nhưng John Terry vẫn là nhân tố được HLV Jose Mourinho tin tưởng tuyệt đối. Thậm chí, anh còn được xem là người am hiểu rõ nhất triết lý bóng đá của Special One.

Bởi vậy, chẳng bất ngờ khi Terry vẫn đang tồn tại một cách vững chãi ở Stamford Bridge, bất chấp chính sách trẻ hóa lực lượng của tỉ phú Roman Abramovich. Cứ nhìn cái cách thủ quân The Blues ra sân và thể hiện tầm ảnh hưởng ở mùa giải này là đủ hiểu tại sao anh vẫn chưa bị tỉ phú Abra “hỏi thăm”.

John Terry vẫn duy trì phong độ ổn định. Ảnh internet

Quả thực, chính sách trẻ hóa của Abra đã mang tới một Chelsea mới mẻ, đầy sức sống. Hiện tại, Chelsea chỉ còn 5 cầu thủ có tuổi đời vượt quá 30 (Cech, Schwarzer, Terry, Ivanovic và Drogba). Trong đó, Cech, Schwarzer và Drogba chỉ là những sự lựa chọn bất đắc dĩ. Ivanovic ra sân thường xuyên bởi hậu vệ này mới ở tuổi 30, vẫn còn duy trì thể lực cực tốt trên sân cỏ. Còn Terry, anh đã bước sang tuổi 34, độ tuổi mà nhiều trung vệ đang rơi vào cảnh chấp chới như Vidic ở Inter Milan.

Tại sao Mourinho tin dùng và luôn coi John Terry là sự lựa chọn số 1 ở hàng thủ Chelsea? Nguyên nhân đầu tiên phải nói tới là việc Terry đang giữ băng thủ quân Chelsea. Nhưng từng ấy liệu đã đủ? Chưa đủ bởi nhiều đội trưởng ở các đội bóng lớn vẫn phải ngồi dự bị, ví như trường hợp của Vermaelen ở Arsenal mùa trước, Casillas ở Real hay Xavi ở Barca,…

Bởi vậy, phải nói tới nguyên nhân thứ 2. Đó là việc Terry quá hiểu triết lý của Jose Mourinho. Cứ nhìn cái cách Terry điều khiển đội hình Chelsea, anh trông giống như 1 vị HLV thứ 2 trên sân. Đó mới là yếu tố thể hiện rõ nhất vai trò của 1 thủ lĩnh xứng tầm.

Nhưng từng ấy liệu đã đủ? Có lẽ là chưa bởi nhiều cầu thủ cũng là đội trưởng, cũng am hiểu đội bóng nhưng không thể hiện được khả năng trên sân cỏ. Ví dụ điển hình nhất là Steven Gerrard ở Liverpool.

Xét về kinh nghiệm và tài năng, Gerrard chẳng kém bất cứ ai ở Premier League. Tuy nhiên, cái khó là anh đã khoác lên mình lớp áo thời gian của tuổi 34. Với 1 cầu thủ thi đấu ở hàng tiền vệ, đó là rào cản rất lớn. Gerrard không còn giữ được phong độ và thể lực để đảm bảo vị trí nên luôn rơi vào tình trạng “lực bất tòng tâm”.

Mourinho vẫn tin dùng John Terry. Ảnh internet

Còn John Terry thì khác! Ở tuổi 34, anh vẫn duy trì phong độ cực kì ấn tượng. Đơn giản bởi anh thi đấu ở hàng hậu vệ và là 1 trong những trung vệ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh. Có lẽ ĐT Anh đã không ít lần nuối tiếc khi Terry nói lời giã từ sự nghiệp quốc tế quá sớm.

Nói đi nói lại, phong độ vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp John Terry trụ vững ở Stamford Bridge. Và gần như chắc chắn anh sẽ được Chelsea đàm phán gia hạn hợp đồng sau mùa giải này!

Terry không chỉ giữ được sự ổn định mà thậm chí, anh còn thăng hoa hơn ở độ tuổi 34, đặc biệt sau khi Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge. Điều đó đã thể hiện rõ ở những so sánh dưới đây!

Cụ thể, cách đây 10 năm, ở Premier League 2004-05, tỉ lệ tắc bóng thành công trung bình của Terry chỉ là 75% thì nay là 80%. Tỉ lệ không chiến thành công của trung vệ này cũng đã tăng từ 72% lên 80%. Đặc biệt, với kinh nghiệm dày dạn hơn, Terry ít phạm lỗi hơn. Cách đây 10 năm, Terry có khoảng 0,94 lần phạm lỗi/trận thì nay chỉ là 0,18. Bởi vậy, kể từ đầu mùa tới nay, thủ quân của The Blues mới chỉ phải nhận duy nhất 1 thẻ vàng, con số quá ít với 1 hậu vệ.

Điều đó đã thể hiện rõ sự chuyển đổi tâm lí của John Terry qua lớp áo thời gian. Anh điềm tĩnh hơn, chắc chắn hơn, cẩn trọng hơn và tất nhiên là có kinh nghiệm nhiều hơn. Bởi vậy, ở mùa giải này, người mà Jose Mourinho khen ngợi nhiều nhất chính là John Terry dù Chelsea không còn thiên về lối đá phòng ngự.

“Gừng càng già, càng cay” – Đó có lẽ là câu nói thích ứng với John Terry! Nếu Chelsea thành công ở mùa giải này, người ta có thể nhắc tới Diego Costa, Cesc Fabregas và Jose Mourinho, nhưng sẽ là rất thiếu sót nếu bỏ qua Terry, 1 người hùng thầm lặng...

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục