Jeremy Doku khiến cho Pep Guardiola phải thay đổi

17:21 Thứ ba 28/11/2023

Ngôi sao 21 tuổi người Bỉ được chơi tự do với khả năng rê bóng thượng thừa, điều đó khiến cho huấn luyện viên người Tây Ban Nha chấp nhận mạo hiểm.

Trên sân vận động Etihad hôm thứ Bảy tuần qua, khi đội chủ nhà tiếp đón Liverpool, Jeremy Doku có màn trình diễn hết sức ấn tượng ở mặt trận tấn công. Tốc độ và khả năng rê bóng của tân binh bên phía Manchester City khiến cho hàng thủ đội khách không lúc nào được nghỉ ngơi.

Sau trận đấu, Bernardo Silva đã chia sẻ thế này về tiền đạo 21 tuổi: “Bạn không thể cho anh ấy những giới hạn – nếu không anh ấy sẽ mất đi phép thuật của mình." Đó là một lời khen ngợi, đồng thời cũng là một chỉ dấu cho thấy vai trò của Doku trong đội hình của Man City ở mùa giải năm nay.

Sau khi chuyển tới khoác áo nhà đương kim vô địch Premier League từ Rennais với mức giá 60 triệu euro, tài năng trẻ người Bỉ không cần quá nhiều thời gian để áp đặt tầm ảnh hưởng của mình lên lối chơi của toàn đội. Cho tới thời điểm hiện tại, Doku đã có 2 bàn thắng và 5 kiến tạo cho đội chủ sân Etihad sau 10 trận ở Ngoại hạng Anh, đồng thời có 1 bàn và 1 kiến tạo sau 4 trận tại Champions League.

Jeremy Doku khiến cho Pep Guardiola phải thay đổi - Bóng Đá

 Doku đã khuấy đảo hàng phòng ngự của Liverpool.

Những ai theo dõi Manchester City thời gian gần đây đều có thể nhận ra rằng Doku đang chơi có phần tự do trong đội hình của Pep Guardiola. Tất nhiên, với một ông thầy khó tính như chiến lược gia người Tây Ban Nha, vai trò của anh chắc chắn là một tính toán có chủ ý.

Pep luôn được biết đến như là một nhà cách mạng trong bóng đá với những phát kiến làm đối thủ phải tròn mắt. Trong nỗ lực giành chức vô địch Premier League thứ tư liên tiếp, và thứ sáu trong bảy mùa giải, có thể cách chơi của Doku là một thay đổi khác của ông để khiến các đội bóng còn lại không thể theo kịp.

Nếu tập thể Manchester City giành chức vô địch đầu tiên của ông chỉ toàn là các hậu vệ cánh và tiền vệ, thì vào thời điểm danh hiệu thứ ba xuất hiện, một số 9 chơi rộng đã phát huy tác dụng. 

Jeremy Doku khiến cho Pep Guardiola phải thay đổi - Bóng Đá

 Chân sút người Na Uy từng khiến Pep phải thay đổi chiến thuật.

Tiếp đến, ở mùa giải trước, Erling Haaland - một trung phong cắm điển hình với thể trạng cao lớn và kỹ năng chớp cơ hội trong vòng cấm thượng thừa được mang về. Để phục vụ cho chân sút người Na Uy, Pep đã chuyển sang sử dụng cặp tiền vệ trụ và hai tiền đạo cánh, thường là Jack Grealish và Bernardo để kiểm soát hoàn toàn trận đấu với sơ đồ đội hình 3-2-4-1.

Hệ thống đó vẫn được duy trì trong mùa giải này, nhưng việc Guardiola triển khai Doku và Phil Foden ở hai cánh cùng với Julian Alvarez trong vai trò tiền vệ tấn công chơi ngay phía sau Haaland đã mang tới một bộ mặt khác của Man City.

Họ đang kiểm soát bóng ít hơn trung bình gần 6% mỗi trận so với hai mùa giải trước và với một người luôn khao khát kiểm soát bóng tối đa thì đây có thể là chỉ dấu cho bước chuyển tiếp chiến thuật mới của Guardiola. Ông chấp nhận hy sinh một phần thời lượng có bóng để trao cho tiền đạo người Bỉ đặc quyền chuyên tâm vào việc khoan thủng hàng phòng ngự đối phương từ bên cánh. 

Jeremy Doku khiến cho Pep Guardiola phải thay đổi - Bóng Đá

 Và bây giờ, chiến lược gia này có thể sẽ có thêm một phát kiến với sự có mặt của Doku.

Chính Bernado cũng thừa nhận về điều này: “Mùa trước phần lớn tôi chơi ở cánh phải và Jack ở cánh trái. Chúng tôi kiểm soát nhiều hơn một chút so với hiện tại. Nhưng huấn luyện viên đang cố gắng thay đổi một chút để phù hợp với yêu cầu mới."

“Nó mang lại cho đội bóng nhiều khả năng ăn bàn hơn nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro. Tuy nhiên, tới thời điểm này, toàn đội chúng tôi đang làm rất tốt.”

Trong trận đấu với Liverpool, Doku đã thực hiện 11 lần rê bóng, nhiều nhất trong một trận đấu ở Premier League trong hơn hai năm. Tuy nhiên, như đã nói lối chơi của anh cũng mang tới nhiều lỗ hổng để đối thủ khai thác. Có thể lấy ví dụ là trận hoà 4-4 điên rồ với Chelsea ở vòng đấu trước, Doku phải rời sân để nhường chỗ cho Jack Grealish - người thường chơi an toàn hơn và có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn.

Nhưng như đã nói, đây nhiều khả năng là toan tính mới của Pep - một trong rất nhiều những phát kiến của ông, và thường là chúng đều mang tới thành công. Vậy có lý do để chúng ta tin rằng, sự mạo hiểm của chiến lược gia người Tây Ban Nha với Jeremy Doku sẽ mang tới một mùa giải xuất sắc khác cho đội bóng.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 16:23 28/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục