Jennifer Capritati gia nhập ngôi đền huyền thoại

11:46 Thứ hai 16/07/2012

Jennifer Capritati bước lên bục, trong chiếc đầm chiffon và áo thi đấu nhạt màu một ngày hè oi bức ở sân đấu trung tâm. Cùng với Monica Seles, cô trở thành hiện tượng làng tennis, được người hâm mộ ưu ái gắn cho biệt danh “thần đồng”. Đó là những gì sâu đậm nhất người ta nhớ về hình ảnh một Jennifer Capritati mạnh mẽ và giàu nhiệt huyết luôn biết cách vượt qua khó khăn và thử thách. Bây giờ, cô đã bước vào ngôi đền huyền thoại.

“Không ai nói với tôi rằng khoảng thời gian khó khăn nhất lại là lúc con người ta mạnh mẽ nhất, lúc mà những giọt nước mắt được giấu vào tận bên trong”, Capritati phát biểu trước khi khoác lên mình bộ trang phục thể thao màu xanh hải quân truyền thống khi được gia nhập “CLB huyền thoại” của tennis thế giới cùng với tay vợt từng 3 lần giành ngôi vô địch Pháp mở rộng Gustavo "Guga" Kuerten của Brazil, Manuel Santana - tay vợt Tây Ban Nha từng 22 lần vô địch các giải đấu lớn nhỏ, Randy Snow, Mike Davies…

Jennifer Capritati - Ảnh Getty

Những ký ức lâu dài và đáng nhớ nhất của Capritati, tất nhiên là những chức vô địch cô giành được. Trong đó có 3 danh hiệu Grand Slam. Năm 2001, khi đang đứng ở vị trí thứ 12 trên BXH các tay vợt nữ, Capritati đã lên ngôi đầy bất ngờ tại Úc mở rộng. Cô đánh bại Seles ở tứ kết, tay vợt số 2 thế giới Lindsay Davenport ở bán kết và số 1 thế giới Martina Hingis ở chung kết. Cũng trong năm đó tại Pháp mở rộng, cô tiếp tục đánh bại Hingis rồi sau đó là Kim Clijsters để giành chức vô địch. Năm 2002 đánh dấu sự kiện đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầm vợt của Capritati tại Úc mở rộng. Hôm đó, Capritati đã phải chơi trên sân đấu với một nhiệt độ nóng khủng khiếp. Cô đối mặt với 4 điểm championship để đánh bại Hingis tại chung kết sau 3 set đấu với các tỷ số 4-6, 7-6 (9-7), 6-2. Sau chức vô địch đó, Capritati trở thành tay vợt số 1 thế giới.

Nhưng có lẽ kỷ niệm có ý nghĩa nhất trong sự nghiệp của tay vợt 35 tuổi này là chức vô địch tại Thế vận Hội năm 1992 – một Golden Slam. Trên bức tường ở ngôi nhà thời thơ ấu tại Saddlebrook của Capritati, một khu nghỉ mát ngoại ô Tampa với một khoảng đất rộng để chơi tennis có một bức ảnh mà bất cứ ai đến thăm ngôi nhà cũng phải dừng lại xem. Đó là khi Capritati lên ngôi vô địch tại Barcelona năm 1992 ấy với huy chương vàng cùng Steffi Graf và Arantxa Sanchex Vicario ở 2 vị trí còn lại trên bục. Ngay cạnh bức ảnh ấy là lễ hội pháo hoa ngày bế mạc, một khoảnh khắc không thể nào quên.

20 năm đã trôi qua kể từ khi Capritati đánh bại huyền thoại Steffi Graf, lúc bấy giờ đang là đương kim vô địch Olympic và tay vợt số 1 thế giới. Đó cũng là lần đầu tiên và cuối cùng Capritati làm được điều ấy trong 11 lần đối đầu giữa 2 tay vợt. Capritati 16 tuổi khi ấy đã trở thành hiện tượng gây sốt trong làng banh nỉ chỉ ở ngay mùa giải thứ 3 thi đấu chuyên nghiệp.

Capritati ra mắt khán giả tennis thế giới khi cô mới 14 tuổi. Ngay trong giải đấu đầu tiên tham gia, cô đã lọt tới trận chung kết tại Hilton Head gặp Martina Navratilova. Nhưng Capritati không có được sự may mắn như những tay vợt cùng thời khi cô phải giải nghệ từ rất sớm bởi những chấn thương liên miên. Trong suốt khoảng thời gian từ năm 1993-1995, cô không tham gia bất kỳ giải đấu nào khác, mất vị trí số 1 thế giới chỉ sau 1 năm có được. Kể từ năm 2004, Capritati liên tiếp làm bạn với giường bệnh và những ca phẫu thuật.

“Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi dính chấn thương liên tiếp. Lúc ấy tôi chỉ tự hỏi tại sao những thứ đen đủi lại xảy ra với mình. Nhất là việc phải giải nghệ khi bạn không hề muốn. Nhưng phần thưởng này là niềm an ủi to tát đối với tôi. Giờ thì tôi lại nghĩ mình còn có thể làm được nhiều hơn thế.”

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục