Jay-Jay Okocha và điệu nhảy hoang dã

19:38 Chủ nhật 21/04/2019

TinTheThao.com.vnJay-Jay Okocha chỉ có 4 mùa giải chơi bóng tại Bundesliga. Anh cũng chẳng có danh hiệu cá nhân hay tập thể nào tại đây. Thế nhưng, Bundesliga vẫn xem anh là một trong những huyền thoại ở giải đấu hàng đầu của Đức. Tất cả, đến từ một điệu nhảy…

 - Bóng Đá

Jay-Jay Okocha.

Hãy tưởng tượng.

Đội của bạn vừa bẻ gãy một đợt tấn công của đối phương. Bóng được đưa lên giữa sân. Một đợt phản công được thiết lập. 3 đánh 3. Đồng đội của bạn nhận bóng ở sát vòng 16m50, còn bạn di chuyển gần như song song. Phía trước là khung thành.

Không.

Phía trước là một anh chàng thủ môn tóc vàng. Anh ta cực kì cao lớn và dữ tợn. Anh ta rất thông minh, chọn vị trí hợp lý để khép hết mọi góc sút. Một chút lưỡng lự, đồng đội của bạn nhận ra cơ hội ghi bàn sắp mất. Chần chừ thêm chút nữa, hậu vệ đối phương sẽ cướp được bóng. Bạn lùi ra phía sau một chút, ra hiệu xin bóng. Đồng đội hiểu ý, giật gót, đưa bóng về sau.

Cơ hội ghi bàn, lúc này nằm trọn trong tay bạn. Nhưng khả năng đưa bóng vào lưới chẳng tăng lên được bao nhiêu. Đối phương giờ đã đông hơn. 1 người, 2 người, rồi 3 người. Phía trước, anh chàng thủ môn kia vẫn không nao núng. Như loài hổ đang rình mồi, anh ta chực chờ một thoáng sơ hở, để tước mất phần cơ hội ít ỏi còn lại từ tay bạn.

Bạn sẽ làm gì tiếp theo? Tìm kiếm một góc sút, dù là cực khó, và thử vận may? Hay cầm bóng một cách an toàn, chịu bỏ qua cơ hội ghi bàn và tổ chức một đợt tấn công mới?

 - Bóng Đá

 Jay-Jay Okocha thời còn chơi ở Bundesliga cho Frankfurt.

Jay-Jay Okocha không làm như thế. Anh có cách khác. Anh nhảy múa. Điệu nhảy của anh không giống bất kì ai. Anh đặt trụ bằng chân phải rồi lăng chân trái. Nhưng anh không sút mà đẩy bóng về bên phải. Thủ môn đối phương không bị lừa. Anh ta vẫn theo sát anh. Okocha lại đặt trụ bằng chân trái, chân phải co lên. Lần này chắc chắn là sút thật. Anh chàng thủ môn xoài người nhằm đẩy bóng.

Nhưng không.

Đó chỉ là động tác giả. Okocha lại đẩy bóng về phía bên trái. Thủ môn đối phương bị đánh bại. Thế nhưng, khung thành vẫn chưa rộng mở. Phía trước vẫn còn là 2 hậu vệ nữa. Okocha không sút. Anh lại rê bóng về góc chính diện so với vòng cấm. Anh thoát khỏi cú xoạc bóng của một hậu vệ trước mặt mình. Hai người khác liền ập vào. Trong khung thành, anh chàng thủ môn đã kịp lui về. Cơ hội ngày càng ít đi, Okocha vẫn không sút. Thêm hai lần động tác giả nữa. Anh khiến tất cả phải lỡ đà, kể cả thủ môn. Một khoảng trống nhỏ bé dần hé lộ ở góc phải khung thành. Một cú sút chìm, lực không mạnh, nhưng bóng đi đủ hiểm để loại bỏ cú vung tay níu kéo mọi hy vọng của thủ môn đối phương.

Lưới tung lên.

Okocha chạy về góc sân. Anh cởi áo, tiếp tục điệu nhảy còn dang dở. Xa xa, trên sàn diễn anh vừa bỏ lại, thủ môn đối phương đổ gục xuống đất, cúi đầu. Anh chàng không hiểu chuyện gì vừa xảy ra. Chưa ai từng làm anh điêu đứng, khốn đốn và hổ thẹn đến thế. Trước kia không, sau này cũng không.

Đó chính là thủ môn Oliver Kahn lừng danh của bóng đá Đức, huyền thoại sống của Bundesliga. Nhưng dù Kahn có vĩ đại như thế nào đi chăng nữa, thì trong màn trình diễn chỉ kéo dài chưa đầy 10 giây ấy, anh đã làm nền cho nhân vật chính Okocha mà thôi.

Với khoảnh khắc đấy, Okocha chính thức đi vào lịch sử với tư cách một trong những cầu thủ có lối chơi hoa mỹ nhất tại Bundesliga.

Okocha vốn không được đào tạo bài bản, tất cả kỹ năng bóng đá mà anh có được đều từ những hè phố ở Lagos, Nigeria. Anh chơi bóng một cách hoang dã và bản năng. Không có những bài tập từ học viện bóng đá, không ai chỉ anh khi nào nên đi bóng, khi nào nên dứt điểm. Không ai khuyên anh phải chuyền cho đồng đội, cũng chẳng có ai gò ép anh vào cái gọi là hệ thống chiến thuật.

Cách Okocha đến với nước Đức cũng khá tình cờ. Năm 1990, anh trai của Okocha là Emmanuel Okocha, được một vài CLB ở Đức mời thử việc. Nhưng sau đó, Emmanuel lại chọn nghe lời HLV và hướng sự nghiệp của mình sang Hà Lan. Còn Jay-Jay, tận dụng cơ hội này để sang Đức, với mong muốn… được trải nghiệm không khí bóng đá tại quốc gia vừa giành chức vô địch World Cup.

Sang đến nơi, Okocha ở cùng một người bạn đang chơi cho Borussia Neunkirchen. Một lần đến xem bạn tập luyện, Okocha xin HLV vào đá thử. Màn trình diễn của chàng trai 17 tuổi đến từ Nigeria đã thuyết phục tất cả. Kể từ đó, sự nghiệp của Okocha chính thức bắt đầu.

Chỉ là một CLB ở giải hạng 3 nước Đức, Borussia Neunkirchen đương nhiên không thể mãi giữ chân một tài năng như Okocha. Sau 2 năm thi đấu tại đây, anh chuyển sang đội hạng nhì 1. FC Saarbrucken rồi lọt vào mắt xanh của những tuyển trạch viên đến từ Eintracht Frankfurt.

Đó chính là nơi Okocha làm nên khoảnh khắc phi thường trước Kahn.

Bundesliga mùa giải 199/93, Eintracht Frankfurt đối đầu Karlsruher. Okocha mới chỉ 20 tuổi và phải ngồi dự bị. Nhưng kinh nghiệm ít ỏi không thể ngăn anh bùng nổ khi được trao cơ hội. Sau khoảnh khắc làm Kahn vẫn còn đau đớn mãi, Okocha khiến tất cả phải phát cuồng, dù rằng quãng thời gian hạnh phúc ấy kéo dài không lâu.

 - Bóng Đá

 Okocha không có nhiều thành công trong màu áo đội tuyển Quốc gia.

Okocha rời Frankfurt vào năm 1996 sau 90 trận và 16 bàn thắng. Mối quan hệ giữa một cầu thủ hoang dã như Okocha và một HLV ưu tiên kỉ luật và chiến thuật như Jupp Heynckes dĩ nhiên khó có thể lâu bền. Anh mang điệu nhảy của mình đến trình diễn tại Fenerbahce, Paris Saint-Germain và sau cùng là Bolton, nơi anh trở thành một trong những biểu tượng quốc tế của Premier League thời kì đầu.

Từ đường phố đến những trận đấu nghiệp dư, rồi từ nghiệp dư lên chuyên nghiệp, rồi đến Bundesliga hay các giải vô địch châu Âu khác, Okocha chưa bao giờ mất đi hai chữ “hoang dã” và bản năng trong cách chơi của mình.

Những cú lắc hông, những động tác giả và những màn trình diễn theo đúng nghĩa đen trên sân cỏ của anh mang lại cho người xem vui thú đích thực của bóng đá. Okocha không lạm dụng kỹ thuật, anh chỉ đơn giản là chơi bóng theo ý niệm căn bản nhất trong đầu của mình, thứ ý niệm xuất hiện từ bóng đá hè phố.

Nhưng có lẽ, cũng vì thế mà Okocha không có được sự thực dụng, không có những con số thống kê và danh hiệu để bước vào hàng ngũ những tên tuổi xuất sắc nhất thế giới. Đến nay, vẫn có những tranh cãi bất tận về việc liệu Okocha, với một bảng thành tích không mấy ấn tượng ở đội tuyển Nigeria, có phải là nhân vật xuất sắc nhất mà bóng đá nước này, thậm chí là châu Phi, từng sản sinh ra hay không.

Vấn đề là, những tranh cãi kiểu như thế có cần thiết, với cả người hâm mộ lẫn Okocha?

 - Bóng Đá

 Jay Jay Okocha trong tình yêu CĐV Eintracht Frankfurt.

Cổ động viên Eintracht Frankfurt, sau hơn 20 năm, vẫn yêu anh như lúc ban đầu. Bundesliga vẫn đặt anh vào ngôi đền huyền thoại của những cầu thủ quốc tế tại đây, cùng với những Cha Bum Kun hay Pavel Pardo, Yasuhito Okudera. Tình yêu qua thời gian có lẽ là lời khẳng định chính xác nhất. Đẹp, bản năng và sự hoang dã của Okocha vẫn mãi được yêu cho đến tận bây giờ.

Bundesliga | 18:00 21/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục