James Harden-Chris Paul cùng sáng, Rockets thắng nhàn Spurs

13:57 Thứ bảy 16/12/2017

TinTheThao.com.vnJames Harden và Chris Paul cùng tỏa sáng trong chiến thắng 124-109 của Houston Rockets trước San Antonio Spurs trên sân nhà sáng nay 16/12.

Houston Rockets ném ba như điện

Những quả bắn ba chính là điểm nhấn trong nửa game đầu. Trước một hàng phòng ngự được đánh giá thuộc hàng nhất nhì ở giải đấu trong nhiều năm nay, Houston Rockets đã chọn giải pháp là dùng những cú ném ngoài vòng ba điểm. Rõ ràng chiến thuật đó đã đem đến sự hiệu quả đáng kinh ngạc. 42.9% (6/14) là hiệu suất của những tình huống ném ba bên phía Rockets trong hiệp đấu đầu tiên. Những pha đi bóng vào trong và chuyền ra của James Harden hay Chris Paul không ít lần khiến hàng thủ San Antonio Spurs rỏ ra bối rối. Sau khi hàng thủ đội khách bị kéo dãn ra vòng ngoài, đấy là lúc mà các tình huống xâm nhập của James Harden, PJ Tucker phát huy được sự hiệu quả. Tận dụng sự lúng túng của các vị khách áo trắng, James Harden đã khá thành công với những pha đột phá hay câu lỗi của mình. Dù hiệu suất ném rổ của ngôi sao về nhì trong cuộc bình chọn MVP mùa trước là không ấn tượng nhưng nhờ các quả ném phạt, anh vẫn là người đóng góp nhiều điểm số nhất cho đội chủ sân Toyota Center trong hiệp một.

HR-SAP-20

 Những quả ném ba của Rockets khiến hàng thủ Spurs choáng váng.

Ở đầu sân bên kia, San Antonio Spurs đã thể hiện một màn trình diễn nhạt nhòa. Dù có sự góp mặt của cả Kawhi Leonard và LaMarcus Aldridge, nhưng sức tấn công của á quân miền Tây mùa trước là không thực sự ấn tượng. Những pha đột phá hay xâm nhập vào khu vực vòng trong của đại diện đến từ thành San Antonio thường gặp sự phản kháng quyết liệt từ hàng thủ áo đen. Trong khi đó giải pháp ném ba lại không đem đến nhiều sự hiệu quả. Field goal của Spurs ở hiệp đấu đầu tiên chỉ là 34.8%, trong đó ném ba không có tình huống thành công nào sau 6 lần thử sức. Những tình huống Turnovers (6) càng khiến cho tình thế của thầy trò HLV Gregg Popovich thêm khó khăn. Khoảng cách giữa hai đội đạt mốc 15 điểm 13-16 sau cú ném ba ở góc 45 độ bên cánh trái của PJ Tucker đầu phút 12. Đây cũng là tỷ số của hiệp đấu đầu tiên khi mà với 50 giây còn lại các tay ném cả hai đội đã không thể thêm một lần đưa bóng vào rổ.

Dẫn điểm dễ dàng, Rockets bắt đầu chủ quan

Houston Rockets vẫn là đội kiểm soát thế trận ở nửa đầu hiệp hai trong khi San Antonio Spurs hầu như bị cuốn hoàn toàn vào lối chơi của đội chủ nhà. Ngay ở tình huống bóng đầu tiên của hiệp đấu, chỉ bằng một động tác giả ném bóng ở ngoài khu vực ba điểm, Eric Gordon đã dễ dàng loại bỏ Patty Mills qua đó tiến thẳng vào giữa khu vực hình thang rồi thực hiện pha floating jump đơn giản nâng tỷ số lên 33-16. Chỉ một thoáng mất tập trung, Spurs liên tục phải trả giá bởi những quả bắn ba có chất lượng cực kỳ cao bên phía chủ nhà. Trong khi các tay ném áo trắng như Danny Green, Kawhi Leonard, LaMarcus Aldridge,... cứ mải miết phung phí đi biết bao cơ hội thì Eric Gordon, Ryan Anderson, Chris Paul với 4 tình huống bắn ba chuẩn xác đã gia tăng cách biệt lên thành 47-23 chỉ sau 4 phút 32 giây thi đấu của hiệp hai. Sau nửa hiệp khoảng cách đạt mức đỉnh là 28 điểm 51-23 sau cú dunk của Trevor Ariza.

HR-SAP-21

 Sự có mặt của Kawhi Leonard không thể giúp Spurs giành chiến thắng.

Dường như việc tạo ra khoảng cách dẫn điểm quá xa khiến một số vị trí của Houston Rockets tỏ ra chủ quan. Tony Parker dễ dàng vượt qua 3 cầu thủ áo đen để thực hiện pha lên rổ rút ngắn tỷ số xuống còn 25-51. Sau đó 30 giây đến lượt LaMarcus Aldridge có hai offensive rebound liên tiếp trước khi có pha bù rổ ghi điểm, 27-51. Những tình huống kiểu như thế đã đem về sự tự tin cho các tay ném bên phía San Antonio Spurs. Đội khách dần làm chủ thế trận và bắt đầu thu hẹp khoảng cách. Một lần nữa những quả ném ba lại đóng vai trò quan trọng trong khoảng thời gian này. Nhưng khác một chút, lần này Bryn Forbes, Kawhi Leonard, Patty Mills, Rudy Gay bên phía Spurs là những người tạo ra khác biệt. Các học trò của HLV Gregg Popovich bước vào giờ nghỉ giữa game với cách biệt 17 điểm kém hơn 43-60. Leonard chính là cái tên đem lại hy vọng cho đội khách với 5 điểm, 1 kiến tạo, 1 rebound, 1 steal chỉ trong 3 phút cuối của hiệp đấu.

Chris Paul chặn đà hồi sinh của Spurs

Houston Rockets tiếp tục là đội chiếm ưu thế ở nửa đầu hiệp ba. Sau những pha ăn miếng trả miếng ở phút đầu hiệp đấu, Trevor Ariza đã gia tăng khoảng cách lên cột mốc 20 điểm 67-47 bằng một quả ném ba ở tư thế trống trải bên cánh trái. Nhưng cái tên ấn tượng nhất ở nửa đầu hiệp phải là Clint Capela. Trung phong 23 tuổi chơi cực kỳ xuất sắc ở khu vực vòng trong, với các pha xâm nhập và dứt điểm đầy hợp lý. Với sự hỗ trợ của các đồng đội, tay ném cao 2m07 ghi liên tiếp 6 điểm để giúp Houston Rockets vượt lên dẫn 73-47 chỉ sau 3 phút thi đấu của hiệp ba.

HR-SAP-26

 Chris Paul cũng có ngày thi đấu xuất sắc.

LaMarcus Aldridge cắt đà lên điểm đó bằng một tình huống lên rổ ở cuối phút thứ sau rút ngắn tỷ số xuống còn 49-73. Trước đó có khoảng thời gian hơn 3 phút mà cả hai đội không có thêm điểm số nào. Hy vọng dần trở lại với các học trò của HLV Gregg Popovich sau những cú bắn ba chuẩn xác của Patty Mills, Bryn Forbes, Brandon Paul. Nhưng James Harden và các đồng đội đã kịp tỉnh giấc để ngăn chặn sự vùng lên của các vị khách áo trắng. Chỉ trong vòng 1 phút 27 giây cuối hiệp ba, Chris Paul đã góp tới 9 điểm (2 quả ném ba), 1 steal để giúp Houston Rockets bước vào hiệp cuối với lợi thế 20 điểm nhiều hơn 92-72.

Joffrey Lauvergne nỗ lực trong vô vọng

HR-SAP-27

 Những nỗ lực của Joffrey Lauvergne là không đủ.

Với cách biệt quá xa, HLV Gregg Popovich quyết định để nhiều trụ cột ra nghỉ, nhưng bất ngờ nhất là một cầu thủ hàng sau được vào sân đã tỏa sáng rực rỡ khiến cho hiệp thi đấu cuối cùng không diễn ra quá nhàm chán. Joffrey Lauvergne chơi cực kỳ cố gắng sau khi trở lại sàn đấu. Chỉ riêng trung phong 26 tuổi này đã góp tới 12 điểm, 4 rebounds, 2 kiến tạo để cùng với Dejounte Murray (5 điểm, 5 kiến tạo, 1 steal),.. giúp San Antonio Spurs đưa khoảng cách xuống dưới cột mốc 15 điểm. Nhưng James Harden và các đồng đội vẫn biết làm cách nào để giữ cho chênh lệch luôn ở mức an toàn trước khi khép lại trận đấu với thắng lợi thuyết phục 124-109. Kết quả này giúp thầy trò HLV Mike D'Antoni tiếp tục độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng miền Tây. Về phần Spurs, dù đây đã là thất bại thứ hai liên tiếp nhưng vị trí thứ ba của họ vẫn tương đối an toàn khi mà đội xếp sau Minnesota Timberwolves vẫn kém hai game thắng.

HR-SAP-28

 Chiến thắng xứng đáng thuộc về đội bóng bản lĩnh hơn.

James Harden (28 điểm, 7 rebounds, 6 kiến tạo, 2 steals, 1 block) và Chris Paul (28 điểm, 4 rebounds, 8 kiến tạo, 7 steals, 1 block) là hai cái tên góp công lớn nhất trong chiến thắng của đội chủ nhà. Bên kia chiến tuyến, San Antonio Spurs đã không có cái tên nào ghi trên 20 điểm với LaMarcus Aldridge (16 điểm 6 rebounds, 2 kiến tạo) là người nổi bật nhất. Joffrey Lauvergne (14 điểm, 4 rebounds, 2 kiến tạo) cũng có cố gắng nhất định nhưng từng đó là quá ít ỏi.

Một vài thống kê quan trọng trong game:

HR-SAP-19

 

Box Score:

HR-SAP-18

 

Video tổng hợp trận đấu:

Nam Thành - TinTheThao.com.vn - TTVN | 12:00 16/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục