Jaguar Land Rover thắng kiện hãng xe Trung Quốc trong vụ Landwind X7 ‘nhái’ Evoque

18:30 Thứ năm 28/03/2019 | 2

Cuối cùng, sau gần 5 năm, Jaguar Land Rover đã giành phần thắng và chấm dứt những vụ kiện tụng dai dẳng với hãng xe Trung Quốc, liên quan đến mẫu Landwind X7 ‘nhái’ thiết kế của Land Rover Evoque.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2015, Landwind X7 xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Quảng Châu 2015 ngay lập tức khiến Jaguar Land Rover (JLR) sửng sốt vì cho rằng hãng xe Trung Quốc Jiangling Motors ăn cắp thiết kế của mình. Sau đó, hãng sản xuất ô tô của Anh kiện tập đoàn sản xuất ô tô của Trung Quốc vì “nhái” dòng xe thể thao Range Rover Evoque. Nhìn bằng mắt thường, người ta dễ dàng có thể nhận thấy những điểm “giống bất thường” của hai chiếc xe này.

1

 

Vụ việc đã châm ngòi cho một tranh chấp pháp lý dữ dội giữaJaguar Land Rover và Jiangling Motors. Cuối cùng, mãi đến thời điểm này, kết quả mới được công bố. Jaguar Land Rover cuối cùng đã giành phần thắng và chấm dứt những vụ kiện tụng dai dẳng với hãng xe Trung Quốc, liên quan đến Landwind X7 – “bản sao” của Land Rover Evoque.

Theo phán quyết của một tòa án ở Bắc Kinh: Jiangling – Chủ sở hữu Landwind – đã sao chép tới 5 chi tiết trên chiếc Range Rover Evoque và đưa lên X7. Bên cạnh việc bồi thường hãng xe Anh Quốc, Landwind còn bị yêu cầu dừng dây chuyền sản xuất cũng như hoạt động tiêu thụ mẫu SUV X7 trên thị trường.

2

 

Keith Benjamin – Người phụ trách pháp lý toàn cầu của Jaguar Land Rover – cho biết: “Chúng tôi ủng hộ quyết định này của tòa án Bắc Kinh. Điều đó càng củng cố thêm niềm tin của Jaguar Land Rover về các kế hoạch đầu tư vào thị trường Trung Quốc và sự công bằng trong các vụ xét xử liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ ở quốc gia này”.

Trước đây, Ralf Speth – CEO của Jaguar Land Rover (JLR), đã ngán ngẩm cho rằng dường như “bất lực” trước nhiệm vụ ngăn chặn các công ty Trung Quốc sao chép thiết kế, bởi đây là việc diễn ra khá nhiều và ngang nhiên. Ngoài ra, đó là không kể đến việc sẽ rất tốn nhiều thời gian và công sức để theo đuổi những vụ kiện kiểu này.

Ví dụ, Honda đã mất 12 năm để có được chiến thắng trong một trường hợp ở một số công ty ở Trung Quốc ngang nhiên sao chép chiếc CR-V, bao gồm Huabei RV, Laibao SR-V, Shaunghuan SRV và Xin Kai Auto SRV. Tuy nhiên, thắng kiện nhưng Honda chỉ nhận được 16 triệu nhân dân tệ thay vì 300 triệu nhân dân tệ như yêu cầu trong đơn kiện.

Hoàng An | 14:02 25/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục