Italia - Tây Ban Nha: Giật mình tỉnh giấc!

07:17 Thứ hai 02/07/2012

Tây Ban Nha và Italia đã bước vào trận đấu chung kết với sức thuyết phục rất khác nhau. Người hâm mộ cũng đã mơ mộng về một kịch bản vốn dĩ vô cùng quen thuộc, khi đế vương của EURO không thể giữ được ngai vàng của mình. Nhưng trong đêm Kiev, tất cả đã phải giật mình tỉnh giấc...

Tây Ban Nha đã bước đi trên con đường EURO 2012 như một gã khổng lồ buồn ngủ. Vẫn là những chiến thắng, nhưng đây đó có những người nhìn thấy sự nhàm chán trong cái gọi là tiki-taka. Sự hiện diện thường xuyên của những chú Bò tót tại những trận đấu quan trọng bậc nhất của làng túc cầu, những gương mặt không mới và lối chơi ru ngủ đã khiến phần còn lại của thế giới bóng đá quay lưng lại với họ. Thất bại của Barcelona càng khiến nhiều người tin rằng đã đến lúc tiki-taka bị khắc chế, và một nhà vua mới sẽ lên ngôi.

Tây Ban Nha vẫn là thế lực đáng sợ. Ảnh: Internet.

Italia là một kẻ mơ mộng đầy lãng mạn. Như trong tiểu thuyết, nhân vật chính chìm trong thực tại tối tăm bỗng vượt lên tất cả để toả sáng huy hoàng bằng lòng dũng cảm và những phép màu. Họ khiến những người yêu cái đẹp phải ngất ngây trong cả vòng tứ kết và bán kết, nâng nghệ thuật phòng ngự phản công lên tầm nghệ thuật. Họ dựng nên những hình tượng anh hùng, là Pirlo đầy hào hoa, là Balotelli tràn trề sức mạnh và tuổi trẻ, là Buffon bất khả chiến bại. Sự lãng mạn ấy khiến người ta bất chợt quay lưng với thứ bóng đá tấn công của Tây Ban Nha để ủng hộ đặc sản phòng ngự của người Ý.

Nhưng đêm Kiev không phải đêm của những kẻ mộng du. La Furia Roja chơi một trận đấu thuyết phục nhất của mình tại giải lần này. Đó là những cá tính trỗi dậy đúng lúc, khi Xavi, Fabregas cho thấy khả năng chuyền bóng chết người của mình, Torres tìm lại những pha xử lý tinh tế và ghi bàn tuyệt hảo... Tất cả tạo nên một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn, một chức vô địch không thể ngọt ngào và xứng đáng hơn. Lâu lắm rồi người ta mới thấy Tây Ban Nha hiệu quả và lạnh lùng trước cầu môn đến như vậy. 4 bàn thắng, quá thuyêt phục khi cái tên "chịu trận" là Buffon.

Italia đã phải trả giá bằng một cú ngã đau đớn cho sự mơ mộng của mình. Không nên chơi đôi công với tiki-taka, đó là bài học mà Prandelli và các học trò rút ra được, nhưng mọi thứ đã quá muộn. Chính sự sai lầm về chiến thuật của HLV đội tuyển Ý đã khiến họ phải nhận bàn thua sớm. Không thể phủ nhận những vận đen đã đeo bám họ trong suốt 90 phút kinh hoàng ở Kiev, nhưng đó là câu chuyện từ khi Chiellini phải tập tễnh rời sân, khi tỉ số là 2-0 cho Tây Ban Nha. Đội bóng Thiên Thanh chỉ có thể tự trách mình khi để lộ quá nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác, từ bỏ hàng phòng ngự 2 tầng ở trận vòng bảng để liều lĩnh tấn công đối thủ. Họ đã không gây ức chế cho đối thủ như ở trận "lượt đi", một điều đã xếp vào "sách giáo khoa" phá tiki-taka.

Hẳn không CĐV nào ngủ quên trong trận đấu này của Tây Ban Nha, bởi đơn giản họ đã trình diễn một lối chơi quá đẹp mắt và hiệu quả với một cơn mưa bàn thắng vào lưới Buffon. Tây Ban Nha có quyền tự hào khi đi vào lịch sử với 4 năm huyền thoại, còn Italia, họ có lý do để ngẩng cao đầu, và tiếp tục mơ về tương lai.

(Bạn đọc: Gunners)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục