IOC có chủ tịch mới

08:02 Thứ tư 11/09/2013

Ông Thomas Bach (người Đức) đã chính thức trở thành chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sau cuộc bỏ phiếu bầu trong ngày cuối cùng thuộc khuôn khổ Đại hội lần thứ 125 của cơ quan này diễn ra ngày 11.9 (giờ VN) tại Buenos Aires (Argentina), để trở thành nhân vật quyền lực nhất làng thể thao thế giới.

Tân chủ tịch IOC Thomas Bach - Ảnh: AFP

Ở cuộc bỏ phiếu, mặc dù phải đối mặt với thách thức từ 5 đối thủ, gồm: Sergey Bubka (Ukraine), Richard Carrion (Puerto Rico), Ser Miang Ng (Singapore), Denis Oswald (Thụy Sỹ) và Ching-kuo Wu (Đài Loan - Trung Quốc), nhưng Bach đã có một chiến thắng áp đảo để thay thế người tiền nhiệm Jacques Rogge. Trước đó, hôm 10.9, Rogge chính thức rời chức chủ tịch sau 12 năm nắm quyền.

Tại vòng 1, Bach (người gia nhập IOC năm 1991) giành được 43 phiếu bầu và tiếp tục thắng thuyết phục ở vòng 2 với 49/93 phiếu, bỏ xa ứng viên sáng giá Richard Carrion (29 phiếu) và trở thành vị chủ tịch thứ 9 trong lịch sử 119 năm của IOC.

Vị tân chủ tịch 59 tuổi từng giữ chức giám đốc điều hành Adidas và trước khi đắc cử, ông là phó chủ tịch IOC kiêm người đứng đầu ủy ban về pháp lý và kỷ luật của IOC. Ông là một người rất có ảnh hưởng trong việc thực thi các hành động cứng rắn dưới “triều đại” được đánh giá thành công của Rogge.

Nhiệm kỳ của Bach sẽ kéo dài trong 8 năm và có thể tái tranh cử một nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo. Mặc dù thừa hưởng được IOC đang có tài chính ổn định, nhưng ông Bach sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác trong nhiệm kỳ của mình, như: rắc rối chính trị ở Olympic mùa đông 2014 tại Sochi (Nga), vấn đề hậu cần của Olympic 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), thúc đẩy thế hệ trẻ hướng đến những môn thể thao Olympic và dĩ nhiên không thể thiếu các kế sách trong cuộc chiến chống doping, tham nhũng.

Phát biểu sau khi đắc cử, Bach cho biết: “Từ đáy lòng, tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp đã bầu cho tôi. Đó là một sự áp đảo của niềm tin. Nhưng tôi phải cảm ơn những ứng viên, những người mà tôi rất tôn trọng và cả những người không bỏ phiếu cho tôi.

Tôi biết trách nhiệm lớn lao của một chủ tịch IOC. Tôi muốn lãnh đạo IOC theo phương châm thống nhất trong sự đa dạng. Điều đó có nghĩa là tôi phải làm hết sức mình để cân bằng thật tốt tất cả các lợi ích khác nhau của các bên liên quan của Olympic”.


Bach từng là một nhà vô địch Olympic và thế giới ở môn đấu kiếm vào những năm 1970, trước khi chuyển sang làm phát ngôn viên của vận động viên Tây Đức, chủ tịch sáng lập Liên đoàn thể thao Olympic Đức (DOSB)...

Tuy nhiên, trong sự nghiệp thi đấu, ông từng bị buộc tội gian lận về việc sử dụng chiếc găng tay ướt để vô hiệu hóa hệ thống tính điểm bằng điện tử và một số bê bối tiền bạc liên quan đến các vận động viên khi còn làm việc cho Adidas.

Tây Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục