Indonesia và Philippines đã phơi bày sự thật về sức mạnh của Thái Lan

18:24 Thứ năm 22/11/2018 | 1

TinTheThao.com.vnCác nhà ĐKVĐ Đông Nam Á vẫn đang nắm giữ ngôi đầu bảng B, nhưng họ không tỏ ra quá đáng sợ nếu nhìn vào những màn trình diễn từ đầu giải.

Nhưng có một điều dễ dàng nhận ra sau 3 trận đấu của đội tuyển Thái Lan, đó là họ dường như tỏ ra sợ hãi khi phải chơi trên sân khách. Trước cuộc đụng độ với đoàn quân do huấn luyện viên Sven-Goran Eriksson dẫn dắt, mấy ai tin nhà vô địch AFF Cup lại lép vế đến thế?

Theo thống kê từ trang chủ giải đấu, Philippines dứt điểm nhiều gấp 3 lần so với đối thủ, bóng đi trung khung thành cũng nhiều hơn. Duy nhất chỉ có tỷ lệ chính xác thấp hơn bởi Younghusband và các đồng đội được rảnh chân bắn phá quá nhiều.

Philippines đã phơi bày sự thật về sức mạnh của Thái Lan - Bóng Đá

 Thái Lan không cho thấy sự vượt trội so với Philippines về nhiều yếu tố.

Thái Lan được hưởng nhiều pha phạt góc hơn, nhiều tình huống đá phạt hơn nhưng rõ ràng là nếu đối chiếu với sự hiệu quả thì nó chẳng mang lại điều gì ngoài 'sự vô dụng' đến từ một đội hình cao nhất giải đấu. Việc cải thiện chiều cao của họ so với huyền thoại Datsakorn Thonglao có lẽ chỉ mang tính lý thuyết.

Một chuyên gia từng nói rằng đội bóng xứ chùa vàng là những người duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu lối chơi riêng biệt, có phong cách được định hình bao năm qua, giống như Barcelona với tiki-taka, nhưng bản chất thực sự của họ chỉ là lối chơi hiện đại, nhanh nhẹn kiểu Tottenham tại Anh và còn nhiều lỗ hổng.

Không phủ nhận việc Thái Lan vẫn rất mạnh ngay cả khi thiếu vắng tứ trụ chơi bóng tại nước ngoài, và họ cũng tuyên bố mục tiêu World Cup chứ không phải 'ao làng' AFF Cup. Nhưng ở giải này, 'tử huyệt' của họ đã lộ rõ, có điều nó chưa đến mức khiến đội bóng xứ chùa vàng phải trả giá.

Philippines đã phơi bày sự thật về sức mạnh của Thái Lan - Bóng Đá

 Wiriyaudomsiri giỏi đá phạt nhưng thiếu sức rướn mỗi khi theo kèm đối thủ.

Ở trận đấu với Indonesia, cánh trái - nơi có sự xuất hiện của cầu thủ Wiriyaudomsiri (số 24) - liên tục bị tiền vệ nhỏ con Andik Vermansyah (1m62) khoét sâu. Dù vậy, đội khách lại không biết cách trừng phạt Thái Lan ở đúng vị trí tử huyệt mà ăn bàn từ hai tình huống được coi như cố định.

Sang đến trận đấu với Philippines, các tiền vệ biên đội chủ nhà làm khổ Wiriyaudomsiri với vô số tình huống thoát xuống nhưng đáng tiếc là họ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi. Nếu không, Thái Lan có thể thua đậm chứ không phải may mắn có được trận hoà.

Thái Lan (như đã nói ở trên) tương đối chậm chạp ở khu vực hàng phòng ngự, đó là lý do tại sao họ phải nhận 2 bàn thua (Indonesia mở tỉ số và khi Philippines cân bằng trận đấu) từ hai tình huống ở gần với vòng cấm địa, những pha bóng như vậy, nếu kịp thời áp sát thì đường bóng có thể không làm khó được thủ môn sau đó.

Philippines đã phơi bày sự thật về sức mạnh của Thái Lan - Bóng Đá

 Hemviboon (số 6) là cầu thủ cao nhất giải với 1m91, nhưng xoay trở khá chậm.

Một điều nữa, vị trí người gác đền bên phía đội bóng này cũng không có sự ổn định. Không biết HLV Milovan Rajevac cố tình xoay vòng hay ông muốn trao cơ hội cho từng thủ môn, nhưng cả hai quan điểm này đều rất ngớ ngẩn nếu nói đến một giải đấu cúp.

Việc xoay vòng hay trao cơ hội cho nhiều người cùng một vị trí thường không xảy ra trong khung gỗ, và nó chỉ được biết đến ở giải đấu không quan trọng cấp CLB. Giống như Pep Guardiola để Willy Cabalero ra sân tại Carabao, nhưng Ederson luôn bắt chính tại các sân chơi quan trọng. Vì thế, Thái Lan đang loay hoay không biết ai là thủ thành tốt nhất sau sự vằng mặt của Kawin Thamsatchanan.

Tất nhiên, đội bóng nào cũng lộ điểm yếu và điểm mạnh khác nhau. Thái Lan cũng vậy, họ quá mạnh khi chơi nhanh ở trục dọc trung lộ, sau đó bóng luân chuyển ra hai sườn đối thủ từ khu vực ba (gần vòng cấm địa phía đối diện). Nhưng rõ ràng nhà vô địch AFF Cup không còn là chính họ khi thiếu vắng nhiều trụ cột.

Philippines đã phơi bày sự thật về sức mạnh của Thái Lan - Bóng Đá

Thitipan Puangchan là nhân tố quan trọng trên hàng tiền vệ Thái Lan.

Cơ hội đăng quang của người Thái vẫn là được đánh giá cao nhất. Nhưng thực tế mà nói, nhiều CĐV đang mong chờ xem liệu họ làm thế nào để đối đầu với sơ đồ 3 trung vệ của HLV Park Hang-seo, hoặc chơi dưới sức ép của một SVĐ vài chục ngàn người chứ không phải vỏn vẹn khoảng 10 ngàn như tại Philippines. 

Thái Lan vẫn sống tốt cho đến thời điểm này, nhưng việc thần thánh hoá khả năng của họ chưa được chứng minh bằng những màn trình diễn tốt nhất trên sân cỏ. Vì thế, ngay cả khi Việt Nam, ứng cử viên số hai phải đối đầu với đội bóng áo xanh tại bán kết thì cũng chẳng có gì sợ hãi. Nên nhớ, đội mạnh không phải đội thắng, mà đội thắng mới là những người vô địch.

Vũ Quang Toản | 16:55 22/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục