Ibrahimovic: Giàu cũng là một cái tội

17:08 Thứ bảy 05/01/2013

Mức lương cao chót vót của Zlatan Ibrahimovic một lần nữa lại bị "ném đá" tại Pháp. Trong bộ lịch của Liên đoàn người mù và khiếm thị Pháp (FAF), vốn đề cập sâu tới vai trò của đồng tiền trong xã hội, Ibra xuất hiện ở tháng 2 và bị nhận xét không mấy tích cực.

Ibra từng thuê siêu biệt thự của tỷ phú Stordalen với giá 11.000 euro/ngày để nghỉ ngơi với gia đình và bạn bè

Chủ tịch của FAF, Vincent Michel, cho biết: "Câu hỏi chúng tôi đưa ra rất đơn giản: Chúng ta đang sống trong xã hội loại gì? Có phải xã hội tiền bạc là vua, đè nát tất cả, đặc biệt là những người yếu thế, trên đường đi?. Hay chúng ta muốn sống trong 1 xã hội công bằng, nhân văn, tất cả mọi người được tôn trọng và chăm sóc? Ông Ibrahimovic... Ông có biết rằng lương của ông có thể tài trợ đầy đủ cho cả Viện Thị lực với 250 nhà nghiên cứu và nhiều cộng tác viên".

Khi mới tới Pháp, mức lương lên tới 14 triệu euro (là 21 triệu euro nếu tính cả thuế) của Ibra từng bị nhiều chính khách của xứ lục lăng chỉ trích dữ dội. Bộ trưởng Ngân sách Jerome Cahuzac cho rằng mức lương của Ibra là "vô lý", nhất là khi cả thế giới đang phải thắt lưng buộc bụng. Từ trường hợp của Ibra, tổng thống Pháp Francois Hollande đã đòi phải tăng thuế thu nhập của những người kiếm được trên 1 triệu euro mỗi năm lên 75% (như vậy PSG sẽ phải trả Ibra gần 64 triệu euro mỗi mùa).

Trong những năm gần đây, việc các ngôi sao bóng đá được trả lương cao gấp nhiều lần mặt bằng chung của xã hội (như lương của Ibra gấp 90 lần lương Tổng thống Pháp, 1.000 lần thu nhập bình quân của người dân Pháp) đã trở thành 1 đề tài được tranh luận sôi nổi, thậm chí đưa vào các đề thi. Những người phản đối cho rằng các cầu thủ không đóng góp lớn vào sự tiến bộ của nhân loại, nhiều người có lối sống thiếu lành mạnh, ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ.

Trong khi đó, phe ủng hộ cho rằng các cầu thủ xứng đáng bởi mang về số lợi nhuận lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, tuổi nghề của các cầu thủ khá ngắn, chỉ hơn 10 năm. Nếu chẳng may dính chấn thương nặng, họ thậm chí phải giải nghệ khi mới đôi mươi. Hơn nữa, sức ép lên các cầu thủ cũng ngày 1 lớn. Nhiều người đã mắc bệnh trầm cảm như Sebastian Deisler, Breno hay thậm chí phải tìm đến cái chết như thủ thành Robert Enke hay HLV Gary Speed.

So với nhiều ngôi sao giải trí khác, các cầu thủ bóng đá thậm chí có phần thua thiệt. Ông Gordon Taylor, CEO của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh, cho rằng nhiều diễn viên có tuổi nghề lên tới hàng chục năm, thu nhập cao hơn nhưng không hề bị dư luận lên án. Ibra chưa lên tiếng về bộ lịch của FAF nhưng từng cho rằng mình xứng đáng với mức lương khổng lồ: "Chất lượng không phải miễn phí. Nhiều người chẳng hiểu gì về những lời chỉ trích. Tôi càng kiếm được lắm tiền, nước Pháp càng thu được nhiều thuế".

Moura nên tránh xa Ibra

Ibra cũng vừa bị bồi thêm 1 cú đấm khi Edmilson, cựu hậu vệ của Lyon và Barcelona, chỉ trích là kiêu ngạo. Trên trang Twitter cá nhân, Edmilson đã cảnh báo đàn em Lucas Moura (vừa tới PSG): "Lucas cần sống không ngoan cạnh siêu sao ngạo mạn này". Trước đó, Moura từng chia sẻ rằng rất vinh dự khi được sát cánh với 1 chân sút đẳng cấp thế giới như Ibra. Trong khi đó, Ibra chỉ đơn giản cảnh báo đồng đội mới: “Điều duy nhất tôi biết về Lucas là rất đắt giá (45 triệu euro) nên cậu ấy phải chơi tốt”.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục