Ibra và Zaha: Bài học cho bệnh “ngôi sao”

15:00 Thứ năm 15/11/2012

Wilfried Zaha đã khiến bóng đá thế giới ngỡ ngàng tuyên bố chỉ kém Lionel Messi và Cristiano Ronaldo về khả năng chơi bóng. Trong lần đầu tiên khoác áo ĐT Anh, tài năng trẻ đến từ giải hạng 2 nước Anh đã nhận được một bài học vỡ lòng từ “sát thủ” Ibra.

Thụy Điển (4-2) Anh: Ibra “cướp” sân khấu

Wilfried Zaha là cái tên còn quá xa lạ với các CĐV bóng đá Anh. Bởi đơn giản, anh chỉ mới bước sang tuổi 20 cách đây 5 ngày và đang lặn lội ở giải đấu hạng 2 nước Anh cùng Crystal Palace. Cái tên này có lẽ mới chỉ được biết đến trong mắt các tuyển trạch viên nước Anh, đặc biệt khi nó bất ngờ xuất hiện trong danh sách triệu tập của ĐT Anh chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Thụy Điển.

Đó cũng là lần đầu tiên Zaha lên tuyển và biết đến màu áo trắng của Tam sư. Nhưng ở cái tuổi 20 quá nhiều mơ mộng, cầu thủ gốc Bờ Biển Ngà này đã khiến thế giới ngỡ ngàng với tuyên bố chỉ kém Lionel Messi và Cristiano Ronaldo về khả năng chơi bóng.

Tuyên bố ấy đã ít nhiều thể hiện sự tự tin cần thiết của một cầu thủ mới chập chững bước vào sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Và nó cũng khiến các CĐV nước Anh không khỏi tò mò và hi vọng vào “mầm non” đã từng được so sánh, ví von với huyền thoại Ian Wright. Nhưng có lẽ, lời khẳng định của Zaha vẫn còn quá sớm, nếu anh chứng kiến show diễn tuyệt đỉnh của bậc đàn anh Zlatan Ibrahimovic đêm qua.

Trong hơn 1 thập kỉ vừa qua, kể từ ngày đặt nền móng ở Ajax, Ibrahimovic đã trải qua 6 màu áo khác nhau. Và bất cứ ở đâu, trong sơ đồ đội hình nào, chân sút 31 tuổi này vẫn thể hiện khả năng săn bàn tuyệt đỉnh. Anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi được 4 bàn thắng vào ĐT Anh. Tính cả con số này, Ibra đã có tổng cộng 285 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu.

Xét về danh hiệu cá nhân và tập thể, Ibra không hề thua kém những ngôi sao hàng đầu thế giới. Nhưng anh chưa bao giờ tỏ ra so sánh mình với những đối thủ khác. Niềm vui với Ibra đơn giản chỉ là ra sân, ghi bàn và mang về chiến thắng cho đội bóng anh thi đấu. Sự khiêm nhường ấy chính là yếu tố luôn đưa Ibra sánh vai với các chân sút xuất sắc của bóng đá châu Âu.

Còn với Wilfried Zaha, cầu thủ này mới chỉ chập chững bước vào sự nghiệp đỉnh cao. Có lẽ khi chứng kiến màn độc tấu của Ibrahimovic ở trận đấu đêm qua, tài năng trẻ 20 tuổi này sẽ tự rút cho mình những bài học. Vào sân ở phút 84, Zaha chỉ mang lại sự tò mò cho hơn 5 vạn CĐV có mặt tại Friends Arena chứ không hề để lại chút dấu ấn nào trong mắt HLV Roy Hodgson

Hay nói theo phát biểu của Zaha, anh vẫn chưa chứng minh được khả năng chứ chưa nói tới việc chỉ chịu thua kém Messi – Ronaldo. Trong khoảng mênh mông ấy, có Ibra và vô số những ngôi sao thành danh khác của sân cỏ thể giới.

Bóng đá Anh đã quá nhiều lần tìm ra khoảng cách quá lớn giữa “phát hiện” và “ngôi sao”. Francis Jeffers, Michael Bridges, Jermaine Pennant hay Jody Morris đều từng mang trên mình biệt danh “thần đồng” nhưng sau một thời gian không lâu, những mầm non ấy sớm lụi tàn và thậm chí còn chẳng có cơ hội trở lại màu áo Tam sư. Bởi vậy, nếu không được uốn nắn kịp thời về bệnh “ngôi sao”, có thể Wilfried Zaha sẽ tiếp tục đi theo vết xe đổ của những đàn anh đi trước…

Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục