Hy Lạp: Thần thoại, thứ Sáu và Số mệnh nghiệt ngã...

08:06 Thứ bảy 23/06/2012

Hy Lạp đã chiến đấu quả cảm như những chiến binh của Leonidas. Nhưng trong ngày thứ Sáu định mệnh, họ đã không thể vượt qua cỗ xe tăng Đức. Một cái kết thần thoại đã không thể xảy ra, đơn giản bởi quyền lực của người Đức đã cản bước các chiến binh.

Tạm biệt Hy Lạp

Đội hình xuất quân của Hy Lạp có 4 cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài. Đội hình của Đức cũng chỉ có 3 cầu thủ không chơi bóng ở Bundesliga hiện thời. Nhưng giữa hai đội bóng ấy lại là một thực tế khác nhau một trời một vực. Đơn giản, những cầu thủ Đức chơi ở Bundesliga đều là những triệu phú lương cao. Còn ở phía bên kia, nhiều tuyển thủ Hy Lạp chỉ là những người đã bị CLB nợ lương suốt cả năm qua. EURO này là dịp họ muốn chứng tỏ mình, bằng cách đưa Hy Lạp vào sâu như thần thoại, để từ đó tìm kiếm được cơ hội ở nơi khác, nơi họ được lĩnh lương đều, nhiều và đủ, nơi họ sẽ thoát ra khỏi thực trạng buồn của nền kinh tế nước nhà.

Trận Đức-Hy Lạp diễn ra vào thứ Sáu. Trong tiếng Hy Lạp, thứ Sáu là Paraskevi, nghĩa là “chuẩn bị”. Nhưng Hy Lạp đã không chuẩn bị tốt trước một đối thủ lớn hơn mình. Họ đã không kiểm soát tốt như nhiều người kỳ vọng họ sẽ làm được giống hồi 2004. Hy Lạp chủ trương phòng ngự số đông nhưng không thể ngăn đối thủ với đẳng cấp cao hơn hẳn thoải mái triển khai cái bài tấn công rất đa dạng. Phòng thủ như thế khác nào tự sát. Đội bóng của HLV Santos đã quá bị động, và tất nhiên, thiếu chuẩn bị với sự thay đổi của tình thế.

Trong tiếng Đức, thứ Sáu là “Freitag”, xuất xứ từ tên của nữ thần Frigg trong thần thoại Đức và Bắc Âu. Đó là nữ thần tiên tri, biết hết về số phận nhưng không bao giờ tiết lộ. Và trong ngày của bà, có những tuyển thủ Hy Lạp đã biết, số phận của họ sẽ vẫn phải gắn liền cùng những CLB nợ lương ở quê hương???

Nhưng dù sao, Hy Lạp đã “chết” ở tứ kết một cách rất đẹp. Chết như 300 chiến binh của Leonidas, trước hùng binh của Xerxes...

Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục