Hướng tới EURO 2012: Sư tử Anh – Giấc mơ tiếp tục dang dở?

16:20 Thứ tư 23/05/2012

Trong suốt những năm qua, đội tuyển Anh dù nhận được rất nhiều kỳ vọng, nhưng rốt cuộc thứ mà họ đem lại cho người hâm mộ chỉ là sự thất vọng vô bờ bến. Và với những gì đã diễn ra trước giải đấu, rất có thể những chú Sư tử lại thêm một lần nữa lỗi hẹn với những ai yêu mến mình.

Kể từ thành tích lọt vào đến vòng bán kết của EURO năm 1996, khi giải đấu được tổ chức trên quê hương, “Tam sư” chưa bao giờ bước qua được vòng tứ kết của một giải đấu lớn nào. Đó thực sự là một thành tích đáng hổ thẹn đối với một đội bóng luôn nhận được rất nhiều kỳ vọng như đội tuyển Anh. Nó chẳng thấm vào đâu so với những gì mà các quốc gia cùng đẳng cấp khác ở châu Âu như Pháp, Italia, Tây Ban Nha hay Đức đã giành được. Vấn đề là, nếu so với những nền bóng đá khác, người Anh không hề tỏ ra thua kém. Họ có một giải vô địch quốc gia hấp dẫn và chất lượng nhất nhì thế giới. Đội tuyển quốc gia chưa bao giờ thiếu những ngôi sao lớn, nhưng thất bại thì vẫn đến triền miên. Thật không quá khi nói rằng những thất bại đó đã trở thành “căn bệnh” không có thuốc chữa của đội tuyển và nó làm cho nhiều cầu thủ của họ rơi vào trạng thái “trầm cảm” khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia. Đó là nỗi đau không thể nào xóa nhòa trong tâm trí những người Anh, nếu ngày nào họ vẫn chưa thể giành một danh hiệu lớn ở đẳng cấp quốc tế.

Hướng tới EURO 2012 năm nay, người Anh lại càng có nhiều lý do để mà lo lắng. Tham vọng lần đầu tiên vô địch Châu lục của người dân xứ sở Sương mù đã bị giáng những đòn choáng váng ngay khi giải đấu còn chưa khởi tranh.

“Tam sư” sẽ không có được cặp trung vệ đầy kinh nghiệm trước khi bước vào EURO 2012. Ảnh: Getty.

Đầu tiên là việc tiền đạo Wayne Rooney, ngôi sao được kỳ vọng nhiều nhất bị UEFA cấm thi đấu 2 trận đầu tiên tại vòng chung kết. Đó là một tổn thất không gì có thể san lấp, bởi đơn giản “chàng hói” đang là ngôi sao không thể thay thế trên hàng công của “Tam sư”. Nhưng nỗi buồn chưa dừng lại ở đó, cú sốc tiếp theo mà người Anh phải đón nhận là việc HLV Capello bất ngờ từ chức sau những bất đồng với FA về chiếc băng đội trưởng của trung vệ John Terry. Nên nhớ người Anh đã mất rất nhiều công sức, tiền của và cả tai tiếng để có được sự phục vụ của chiến lược gia người Ý này. Nhưng cuối cùng thứ mà họ được nhận chỉ là những “quả đắng”, từ thất bại tan tành trước đội tuyển Đức tại World Cup 2010 cho đến những lùm xùm nơi đội tuyển và kết thúc là việc ông Capello đột ngột ra đi để lại cho FA “một mớ hỗn độn như canh hẹ”.

Nhưng sự mất mát đâu chỉ dừng lại ở đó, sau khi bổ nhiệm Roy Hodgson lên thay Capello, người Anh lại tiếp tục phải lo lắng khi cựu HLV của Fulham đã quyết định gạt trung vệ kỳ cựu Rio Ferdinand ra khỏi đội tuyển. Đó là một mất mát rất lớn, bởi xét một cách công bằng, trung vệ của M.U dù đã qua thời đỉnh cao phong độ, nhưng kinh nghiệm của anh vẫn có thể giúp ích cho đội tuyển quốc gia rất nhiều. Nhất là khi những người còn lại như Phil Jones, Smalling, Gary Cahill… vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm ở những giải đấu lớn. Sẽ không quá khi cho rằng cặp trung vệ Ferdinand và John Terry chính là tấm là chắn vững chắc nhất của Tam sư trong thời điểm hiện tại, nhưng thật không may cho họ khi những xích mích giữa hai ngôi sao này đã làm cho HLV Roy Hodgson chẳng thể có được những con bài ưng ý nhất.

Bên cạnh những lo lắng về sự sa sút của chất lượng đội hình, thì ngay cả vị trí của HLV của Roy Hodgson cũng đang đem lại cho họ không ít hoài nghi. Quay ngược về quá khứ có thể nhận thấy việc ông Roy Hodgson được lựa chọn thực sự là một bất ngờ. Bởi trước đó, ứng cử viên được kỳ vọng nhất là HLV Harry Redknapp của Tottenham, nhưng cuối cùng ông Hodgson lại bất ngờ được chọn.

Thực tế là HLV Roy Hodgson chưa thể đem đến sự yên tâm cho người Anh, bởi những thành tích mà ông đạt được trong sự nghiệp cầm quân là khá khiêm tốn. Ngoài việc đưa Thụy Sỹ lọt vào tứ kết World Cup 94 tại Mỹ và đưa Fulham về nhì tại Europa League thì chiến lược gia này không có thành tích nào nổi trội hơn. Thậm chí trước khi được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại tuyển Anh ông cũng vừa bị Liverpool sa thải vào mùa giải năm ngoái chỉ sau nửa mùa bóng dẫn dắt đội bóng thành phố cảng. Rõ ràng với một HLV chưa từng huấn luyện một đội tuyển nào nằm trong tốp 10 thế giới và chưa đạt được những thành tích đáng kể, thì người Anh không thể không hoài nghi về năng lực thực sự của ông.

Ở vòng chung kết lần này dù may mắn không rơi vào bảng đấu “tử thần” như Hà Lan, Đức hay Bồ đào Nha, nhưng với những đối thủ khác cùng bảng đấu như chủ nhà Ukraine, Thụy Điển và Pháp, vẫn là những đội bóng không hề dễ chơi chút nào nếu so với phong độ phập phù của Tam sư trong quá khứ.

Đội tuyển Anh từ trước đến nay vẫn vậy, việc họ thất bại ở những giải đấu lớn đã trở nên quá quen thuộc với người hâm mộ và lần này nếu Tam sư tiếp tục phải về nước sớm cũng không có gì quá bất ngờ. Có lẽ giấc mơ mơ một lần được chứng kiến đội nhà vô địch Châu Âu của người dân xứ Sở Sương mù lại thêm một lần dang dở.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục