Hướng tới EURO 2012: Cristiano Ronaldo – Chứng tỏ đi thôi!

15:23 Thứ sáu 25/05/2012

Đã trải qua một mùa giải thành công khi cùng Real Madrid đoạt chức vô địch La Liga sau 3 năm chờ đợi, bản thân luôn thể hiện là ngôi sao số 1 trong “Dải thiên hà” phiên bản 2.0 của Mourinho. Giờ đây Ronaldo đang hướng tới một kỳ EURO hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn, quyết liệt và đầy cam go ở phía trước.

Sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của C. Ronaldo có thể được chia thành hai phiên bản hoàn toàn trái ngược. Nếu như trong màu áo của các CLB, Ronaldo là một “siêu nhân”, thì cũng chính con người đó anh luôn tỏ ra là một cầu thủ bình thường khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển.

Trong màu áo của MU trước đây và Real hiện tại, Ronaldo đơn giản là cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng. Các danh hiệu cứ liên tục đến với anh một cách đều đặn dù là trên phương diện tập thể hay cá nhân. Cùng với MU, Ronaldo đã có 3 chức vô địch Premier League, 1 Champions League; còn với đội bóng Hoàng gia CR7 cũng đã có chức vô địch cúp Nhà vua và La Liga, bên cạnh đó là rất nhiều danh hiệu khác. Còn trên phương diện cá nhân, Ronaldo đã có rất nhiều danh hiệu cao quý khác mà bất cứ một cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng mơ ước. Đó là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, vua phá lưới của giải bóng đá Ngoại hạng Anh; là danh hiệu Pichichi (vua phá lưới La Liga) và đỉnh cao nhất là Quả bóng vàng FIFA năm 2008. Tóm tắt một số nét chính đó để thấy được phần nào những danh hiệu cao quý của CR7 trong bộ sưu tập đồ sộ của anh đã có.

Ronaldo đang nhận được rất nhiều kỳ vọng tại EURO lần này. Ảnh: Getty.

Nhưng thật buồn cho Ronaldo và cũng là nỗi buồn dành cho bóng đá Bồ Đào Nha, bởi dù luôn nhận được sự kỳ vọng rất lớn nhưng rốt cuộc anh vẫn thường xuyên mang tới sự thất vọng tràn trề cho những người hâm mộ quê nhà. Ronaldo chưa bao giờ thi đấu xuất sắc và mang tới những thành công cho đội tuyển quốc gia. Quay ngược trở về quá khứ có thể thấy dù đã cùng Bồ Đào Nha tham dự tất cả những giải đấu lớn từ World Cup cho đến EURO trong suốt 10 năm trở lại đây, nhưng dấu ấn đậm nét nhất mà anh để lại chỉ là việc lọt vào đội hình tiêu biểu tại EURO 2004 khi giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Nhưng nên nhớ năm đó đội bóng được mệnh danh là “Brasil của Châu Âu” đã để thua Hy Lạp trong trận chung kết ngay trên sân nhà Dragao, và Ronaldo năm đó cũng chưa thể vượt qua cái bóng của người đàn anh Luis Figo. Còn lại ở những giải đấu lớn khác thì điệp khúc thất vọng vẫn cứ liên tiếp gọi tên Ronaldo. Cá biệt như tại World Cup 2010, Ronaldo đã thi đấu cực kỳ mờ nhạt và chỉ ghi được vẻn vẹn 1 bàn thắng vào lưới của Triều Tiên. Sự mờ nhạt của Ronaldo trong sắc áo đội tuyển chính là nguyên nhân ngăn cản anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới. Và đó cũng là một trong những lý do để người hâm mộ đặt cho CR7 biệt danh “cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ”. Một cái tên chẳng dễ nghe chút nào, nhất là với một người cao ngạo như Cristiano Ronaldo.

Trong hành trình tới Ba Lan và Ukraina năm nay, Ronaldo với tư cách là đội trưởng của đội bóng đã chẳng thể dìu dắt đồng đội thi đấu thành công để đường hoàng giành một tấm vé tới vòng chung kết, trái lại họ phải đến với giải đấu lớn nhất châu lục bằng tấm vé vớt, xếp sau cả Đan Mạch. Đó là thành tích chẳng thể lấy gì làm tự hào với một đội bóng nhiều ngôi sao như Bồ Đào Nha.

Hướng tới vòng chung kết EURO năm nay, dù giải đấu chưa diễn ra những Ronaldo và các đồng đội đã phải trải qua không ít cảm giác lo lắng. Kết quả bốc thăm thật không may họ khi nằm cùng bảng “tử thần” với sự góp mặt của Đức, Hà Lan và Đan Mạch. Trong số những cái tên trên Đức và Hà Lan với bề dày truyền thống và lực lượng hiện tại đương nhiên được đánh giá cao hơn Bồ Đào Nha rất nhiều, trong khi đó Đan Mạch cũng là đội bóng không hề dễ chơi với bất cứ đối thủ nào. Rõ ràng là những khó khăn và thách thức đang chờ Ronaldo và các đồng đội ở phía trước. Họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều cho một tấm về đi tiếp vào vòng tứ kết nếu không muốn phải xách va li về nước sớm.

Trong thành phần của đội tuyển Bồ Đào Nha đến với EURO lần này, Ronaldo đương nhiên là niềm hy vọng số 1, anh không chỉ là đội trưởng, là cánh chim đầu đàn, mà còn là ngôi sao xuất sắc nhất mà người Bồ đang sở hữu. Nhưng vấn đề là liệu Ronaldo có chứng tỏ được giá trị của bản thân hay vẫn tiếp tục mờ nhạt?

Đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, khi mà những thành tích cùng với các CLB đã trở nên “thừa thãi”, giờ đây khát khao lớn nhất của Ronaldo không gì khác ngoài một giải đấu thành công cùng đội tuyển quốc gia, mà nếu mơ mộng hơn thì đó chính là một danh hiệu. Một giải đấu thành công không chỉ giúp Ronaldo xóa bỏ được biệt danh “cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ”, không chỉ giúp anh đáp lại sự mong mỏi của hàng triệu người hâm mộ quê nhà, mà trái lại Ronaldo sẽ có cơ hội rất lớn để vượt qua tiền đạo Lionel Messi trong cuộc chạy đua dành danh hiệu quả bóng vàng FIFA cao quý vào cuối năm nay. Rõ ràng ngôi sao của Real đang có rất nhiều mục tiêu và động lực ở phía trước. Còn chờ gì nữa? Hãy chứng tỏ đi thôi, Ronaldo.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục