Hướng tới Chung kết: Barie màu Xanh chờ tiqui-taca

20:46 Thứ sáu 29/06/2012

Tiqui-taca của Barcelona bị một Chelsea mang dáng dấp Italia đánh bại. Liệu tiki-taka của Tây Ban Nha có bị chặn lại bởi một Italia đích thực?

Thế giới bóng đá đã thay đổi rất nhiều trong khoảng 12 tháng qua. Năm ngoái, Barcelona ở trên đỉnh vinh quang với việc hoàn tất cú hat-trick La Liga và đoạt danh hiệu Champions League thứ 3 trong vòng 6 năm trở lại thời điểm đó. Lối chơi Tiqui-taca của Barca lên ngôi và tưởng chừng họ sẽ tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao trong mùa 2011/12.

Nhưng sự thống trị của tiki-taka đã và đang bị đe dọa sau khi đoàn quân dưới quyền Pep Guardiola gục ngã trước Chelsea tại bán kết Champions League. Ở La Liga, Barca cũng mất vị trí số 1 vào tay Real Madrid. Họ vẫn tấn công rất đẹp mắt và đầy nguy hiểm nhưng rõ ràng không phải lúc nào cũng có thể đánh bại đối phương. Các đội bóng dường như đã tìm ra được giải pháp nhằm hạn chế sức mạnh của tiki-taka.


Tất nhiên, Barca vẫn rất đáng sợ vì họ còn sở hữu một thứ vũ khí cực kì lợi hại là Lionel Messi. Một mình anh đủ sức tạo nên sự khác biệt cho CLB chủ sân Nou Camp. Messi đã ghi 73 bàn trong mùa vừa qua và nếu anh thực hiện thành công quả penalty trước Chelsea, Messi đã có thể lại tiếp tục giúp Barca thống trị lục địa già.

Tây Ban Nha cũng đang theo đuổi lối chơi tiki-taka như Barca và trong đội hình của họ có khá nhiều ngôi sao đang khoác áo Azulgrana. Song tiki-taka của Tây Ban Nha không thể hay và hiệu quả bằng tiki-taka của Barca vì họ thiếu đi một cầu thủ có khả năng bùng nổ như Messi. Nếu một Barca có Messi đã bị chặn đứng thì liệu một Tây Ban Nha không Messi có đủ sức nối dài chuỗi ngày tháng thành công của mình?

Có một điều không thể phủ nhận là dù đã lọt vào chung kết EURO 2012, Tây Ban Nha không còn đáng sợ như trong quá khứ. Sự hiệu quả trong những pha tấn công của họ rõ ràng đã giảm đi đáng kể. Sức mạnh lớn nhất của La Roja lúc này lại chính là hàng thủ khi họ mới thủng lưới đúng 1 bàn tại EURO 2012.

Đội đã khiến Iker Casillas phải vào lưới nhặt bóng chính là Italia - đối thủ mà Tây Ban Nha sẽ chạm trán tại trận chung kết. Ở vòng bảng, Italia đã chơi tuyệt hay trước Tây Ban Nha và hứa hẹn sẽ tiếp tục gây khó khăn cho đoàn quân dưới quyền Vicente del Bosque khi 2 đội tái ngộ. Nếu Antonio Di Natale hay một cầu thủ nào khác lại đưa Azzurri vươn lên dẫn trước, chắc chắn sẽ rất khó cho La Roja thêm một lần gỡ hòa.

Một đội bóng dù mạnh và hay đến đâu cũng sẽ có lúc phải đón nhận thất bại khi gặp đúng đối thủ kị giơ. Chelsea kị giơ với Barca và thực tế là The Blues đã khiến Azulgrana phải ôm hận tại Champions League. Điểm đặc biệt là Chelsea mùa vừa qua được dẫn dắt bởi một người Italia - Roberto Di Matteo và còn sử dụng lối chơi catenaccio đặc chất người Ý.

Rào cản màu xanh Chelsea đã cản bước Barca? Liệu rào càn màu xanh Italia có làm được điều tương tự trước Tây Ban Nha? Chờ xem!
Quế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục