Hướng đến EURO 2012: Những thách thức dành cho “nhà vua”

14:28 Thứ ba 29/05/2012

Đang là đương kim vô địch của giải đấu, dĩ nhiên những cầu thủ đến từ xứ sở “đấu bò” không muốn bị phế ngôi vương sau khi giải đấu ở Ba Lan và Ukraine kết thúc. Nhưng để có thể bảo vệ được thành quả đã giành được cách đây 4 năm, thì thầy trò ông Vicente Del Bosque sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức tại giải đấu lần này.

Bài toán khó về Puyol và David Villa

Tây Ban Nha hướng đến chiến dịch bảo vệ “ngôi vương” lần này với thành phần chủ yếu vẫn là những trụ cột đã giúp họ lên ngôi vô địch thế giới 2 năm về trước. Nhưng họ sẽ phải chịu những tổn thất rất lớn về mặt lực lượng mà không dễ gì có thể khỏa lấp. Đó là trường hợp của đội trưởng Carles Puyol và tiền đạo David Villa.

Với Puyol, dù đã 34 tuổi, nhưng anh vẫn là cầu thủ rất khó thay thế ở Barca lẫn đội tuyển quốc gia. Không chỉ là đội trưởng của đội bóng, mà với một cầu thủ đã có thâm niêm hơn 10 năm chơi cho đội tuyển, hậu vệ của Barca đang sở hữu vốn kinh nghiệm thi đấu quốc tế vô cùng phong phú. Trong thành công của “những chú bò tót” suốt những năm qua, Puyol luôn để lại dấu ấn đậm nét. Điển hình như pha đánh đầu dũng mãnh đem về bàn thắng duy nhất cho đội nhà trong trận bán kết với Đức tại Nam Phi cách đây 2 năm. Đó là tiền đề giúp Tây Ban Nha có mặt trong trận chung kết và đăng quang ngôi vô địch sau đó. Bên cạnh đó, mất Puyol, HLV Del Bosque sẽ mất đi người đá cặp ăn ý nhất với Pique ở trung tâm hàng phòng ngự.

Rất nhiều thử thách đang chờ đón những nhà đương kim vô địch ở phía trước. Ảnh: Getty.

Nhưng khó khăn của những nhà đương kim vô địch không chỉ là ở tuyến phòng ngự, mà hàng công cũng đang khiến cho ông đâu đầu không kém khi thiếu vắng chân sút chủ lực David Villa. Khỏi cần nói thì ai cũng biết Villa có vai trò quan trọng như thế nào trong thành phần của đội tuyển. Anh không chỉ là đương kim vua phá lưới của giải đấu, là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất trong lịch sử của đội bóng, mà nếu không gặp chấn thương, tiền đạo của Barca rõ ràng là cầu thủ đáng tin cậy nhất trên hàng công của họ. Thiếu vắng chân sút chủ lực sẽ khiến cho việc xuyên thủng những hàng phòng ngự của đối phương trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vắng Villa, có lẽ HLV Del Bosque sẽ phải đặt niềm tin váo bộ đôi Torres của Chelsea và Fernando Llorente của Athletic Bibao. Nhưng nên nhớ Torres giờ đây đã sa sút rất nhiều so với cách đây 2 năm, còn tiền đạo của đội bóng xứ Basque thì chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở những giải đấu đỉnh cao.

Sự thiếu vắng của 2 “quân bài” then chốt đó sẽ là bài toán đau đầu dành cho cho HLV được mệnh danh là “nhà hiền triết” này.

Thách thức từ các đối thủ

Người ta vẫn thường nói “giành được chức vô địch đã khó, nhưng bảo vệ chức vô địch còn khó hơn rất nhiều”. Với tư cách là những nhà đương kim vô địch, các đối thủ sẽ chiến đấu với hơn 100% phong độ khi đối đầu với Tây Ban Nha. Ở vòng bảng, bên cạnh những Croatia và Ireland, thì đối thủ lớn nhất của Tây Ban Nha chính là Italia, đội bóng đã bị họ đánh bại ở vòng tứ kết cách đây 4 năm. Gặp lại đối thủ lần này, đội bóng “Thiên thanh” đang rất quyết tâm để trả lại cả vốn lẫn lãi món nợ mà họ đã vay ở kỳ EURO trước.

Nếu không có những bất ngờ xẩy ra ở vòng tứ kết, họ rất có thể phải đối mặt với những đội bóng hùng mạnh khác như Anh hoặc Pháp. Bên cạnh đó là Hà Lan và Đức, 2 đội bóng cũng đang rất nóng lòng chờ cơ hội báo thù những nhà đương kim vô địch khi đã để thua ở bán kết và chung kết ở World Cup năm 2010. So với cách đây 2 năm, Hà Lan và Đức không hề suy yếu mà thậm chí còn tỏ ra mạnh mẽ hơn rất nhiều. Đó thực sự là những cửa ải khó khăn thách thức tham vọng bảo vệ ngôi vương của tây Ban Nha.

Chống lại quy luật của lịch sử

Dù không thể nói các cầu thủ Tây Ban Nha sẽ có dấu hiệu “thỏa mãn” khi đã ở trên đỉnh cao của vinh quang, bởi bất kỳ cầu thủ nào cũng muốn hơn một lần vô địch một giải đấu lớn như EURO và họ sẵn sàng chiến đấu bằng tất cả quyết tâm và tài năng vì vinh quang đó. Nhưng thách thức lớn nhất đối với họ là những quy luật của lịch sử.

Kể từ khi giải đấu lần đầu tiên được tổ chức từ năm 1960 đến nay vẫn chưa có bất cứ đội bóng nào có thể bảo vệ thành công chức vô địch. Thậm chí các đội bóng còn đi xuống sau khi đã lên đỉnh của Châu Âu, mà gần đây nhất là trường hợp của các đội tuyển Đức, Pháp và Hy Lạp. Người Đức sau chức vô địch trên đất Anh đã trắng tay từ đó đến nay, Pháp sau chức vô địch EURO 2000 đã tụt dốc không phanh và hiện đã bị hất văng khỏi tốp 10 thế giới từ lâu, trong khi đó sau chiến tích thần kỳ năm 2004 Hy Lạp giờ đây chỉ là “kẻ ăn mày dĩ vãng”. Còn Tây Ban Nha, liệu họ có thoát ra khỏi cái quy luật nghiệt ngã đó?

Rõ ràng là người Tây Ban Nha đang đứng trước rất nhiều khó khăn và thử thách trên hành trình bảo vệ ngôi vương của mình cũng như chứng minh họ xứng đáng với vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của FIFA hiện tại.

(Bạn đọc: Hà Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục