Huấn luyện viên bị cấm 4 năm vì liên quan đến doping

22:48 Thứ ba 01/10/2019

Alberto Salazar, một trong những huấn luyện viên điền kinh hàng đầu thế giới, đã bị Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) cấm 4 năm vì liên quan đến buôn bán chất cấm.

Thông cáo báo chí của USADA cho biết Salazar phạm tội quản lý chất cấm, giả mạo hoặc cố gắng giả mạo quy trình kiểm soát doping và buôn bán testosterone. Đồng nghiệp của ông là Jeffrey Brown cũng nhận lệnh cấm 4 năm.

Theo Washington Post, USADA cần 4 năm để thu thập đủ bằng chứng và có thể đưa ra lệnh cấm với Salazar và Brown. Cơ quan này phỏng vấn hơn 30 nhân chứng, hơn 2.000 tang vật cùng bản sao gần 5.800 trang. Họ thu thập dựa vào tài khoản nhân chứng, email và hồ sơ y tế.

Alberto-Salazar-01

Salazar nhận lệnh cấm 4 năm. Ảnh: AF.

"Sau 2 phiên điều trần, Salazar kéo dài 7 ngày và Brown 6 ngày, cùng bản đánh giá về tất cả bằng chứng và lời khai, hội đồng thấy Salazar và Brown tàng trữ và buôn bán chất tăng cường hiệu suất bị cấm và quản lý phương pháp bị cấm đối với nhiều vận động viên điền kinh," USADA tuyên bố.

Thông tin này đến trong những ngày đầu tại giải điền kinh vô địch thế giới, nơi một số vận động viên đã và đang làm việc với Salazar thi đấu. Dù vậy, tuyên bố của USADA không trích dẫn tên của vận động viên nào về hành vi sai trái.

Salazar là một trong những huấn luyện viên nổi tiếng nhất môn điền kinh, nhưng phải đối mặt với sự giám sát trong nhiều năm. BBC lần đầu đưa tin về một số thực nghiệm của Salazar năm 2015, nhấn mạnh sự phụ thuộc của ông vào việc truyền L-Carnitine, chất bổ sung biến chất béo thành năng lượng.

Salazar từng vô địch các giải marathon tại New York City và Boston. Năm 2001, ông thành lập dự án Nike Oregon để tăng sức bền cho các vận động viên của Mỹ. Ông từng làm việc với Mo Farah (Anh), người giành HCV ở 2 cự ly 5.000 m, 10.000 m tại Olympic 2012 và 2016.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Đạt | 18:13 01/10/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục