Hook Shot: Vũ khí tối cao của trung phong

00:12 Thứ ba 07/11/2017

TinTheThao.com.vnSẽ là sai lầm nếu nhìn nhận những trung phong trong bóng rổ chỉ biết ghi điểm từ những tình huống đơn giản. Nếu là một trung phong hàng đầu, họ sẽ sở hữu những kỹ năng đáng sợ mà Hook shot là một ví dụ.

Hook Shot là gì và hiệu quả của nó

Trong bóng rổ, Hook Shot là kỹ năng là các cầu thủ sẽ thường xoay theo hướng vuông góc của rổ, sau đó nhẹ nhàng dùng một tay ném thành đường cong đủ để đưa bóng vào rổ. Khác với những cú nhảy ném, Hook Shot chỉ sử dụng một tay để ném và tay còn lại có chức năng để tạo ra khoảng cách giữa người thực hiện và cầu thủ phòng ngự bên kia đối phương.

Lần đầu tiên, kỹ năng này được thể hiện ở các trận tại Eurobasket vào năm 1937. Sau này nó trở nên phổ biến tại NBA đối với hầu hết các trung phong. Trong đó, những người thuần thục kỹ năng này nhất phải kể đến George Mikan, Kareem Abdul-Jabbar, Magic Johnson, Shaq O’Neal và Yao Ming. Sở dĩ Hook Shot được ưa chuộng bởi nó khiến đối phương rất vất vả để có thể block vì đường bóng đi rất cao.

* Một vài lưu ý khi thực hiện những cú ném Hook Shot

Vào vị trí

1. Biết dùng Hook Shot đúng thời điểm: Những cú Hook Shot chỉ được thực hiện hiệu quả khi bạn đang có vị trí ở gần với rổ. Đã có những trường hợp xuất thần, thực hiện thành công từ vạch 3 giây, song điều đó lại rất hiếm

Hook-Shot-01

 

2. Thực hiện cú nhảy đúng kỹ thuật: Nếu bạn thực hiện bằng chân phải, phải để gót chân song song với cầu thủ đối phương và đường vạch 3 giây. Còn nếu là chân trái, nên để hông của bạn song song với cầu thủ đối phương.

Video 2

3. Vai vuông góc: Hãy chắc chắn rằng, vai của bạn có thể ngăn cản được đối phương nhằm giúp tình huống bật nhảy được thuận lợi nhất. Để làm được điều đó, vai phải ngang bằng với ngực của đối phương – từ đó, một tay bạn ngăn chặn họ, tay còn lại ném bóng.

Hook-Shot-03

 

4. Đặt trọng tâm chắc chắn: Hạ thấp đầu gối củ bạn xuống nhằm duy trì trụ thật tốt, trong bối cảnh cầu thủ đối phương muốn bạn mất cân bằng. Tư thế đứng này cũng bổ trợ rất nhiều cho cú bật nhảy của bạn nhằm đến được tầm thuận lợi nhất.

Hook-Shot-04

 

5. Nhìn vào rổ: Chắc chắn phải luôn hướng vào rổ nhằm có được tình huống ném thật chuẩn xác. Vì thế, vị trí thực hiện của bạn càng gần với rổ, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.

Hook-Shot-05

 

Thực hiện cú ném

1. Bật lên: Chân bật nhảy của bạn nên cùng lúc tới tay ném rổ. Khi nhảy, ngoài chân bật, nhớ nâng chân còn lại lên nhằm tạo ra đà tốt hơn

Video 1:

2. Đưa bóng vào rổ: Trước khi thực hiện cú ném, khuỷu tay của bạn phải giữ được sự chắc chắn nhằm tạo ra góc 45 độ. Tạo lực đẩy từ bàn tay để đưa quả bóng thoát ra và hướng đến rổ.

Video 2

3. Chú trọng đến cánh tay phụ: Nó không trực tiếp đưa bóng đến rổ, nhưng bạn phải sử dụng cánh tay này trong những thời điểm cần sự an toàn và tránh những tác động từ phía đối phương.

Video 3

Theo dõi đến khi hoàn thành

1. Giữ cánh tay đến lúc hoàn thành: Đừng vội xua tay khi đã ném xong quả bóng, hãy giữ nguyên tư thế nhằm hướng trái bóng đến rổ.

Video 1

2. Tiếp đất an toàn: Khi đáp xuống sàn, hãy xoay tư thế cho mặt hướng vào chiếc rổ, qua đỏ đảm bảo đầu gối của bạn sẽ không tiếp đất sai. Đừng nên rút tay vội, hãy tiếp tục hướng về phía trước nhằm thực hiện tình huống rebounds nếu ném trượt.

Video 2

3. Tham gia động tác tiếp theo: Hãy theo dõi đường bóng xem bạn có thể tiếp tục nếu ném trước hay không.

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 23:40 06/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục