Hồi chuông báo động cho Pedri và Barca

15:19 Thứ bảy 16/04/2022 | 1

Việc Pedri phải nghỉ hết mùa cho thấy mặt trái của việc Barcelona quá phụ thuộc vào cầu thủ năm nay mới 19 tuổi.

Sau khi Barca bị Eintracht Frankfurt loại khỏi Europa League, đội chủ sân Camp Nou tiếp tục nhận thêm tin xấu. Đội ngũ y tế của CLB xác nhận tiền vệ sinh năm 2002 bị rách gân khoeo chân trái. Truyền thông Tây Ban Nha tin rằng chấn thương mới nhất sẽ khiến Pedri phải kết thúc sớm mùa giải 2021/22.

 - Bóng Đá

 Pedri dính chấn thương nặng thứ hai trong mùa giải sau trận đấu với Eintracht Frankfurt ở Europa League rạng sáng 15/4 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Dấu hiệu quá tải

Raymond Verheijen, cựu chuyên gia thể lực của tuyển Hà Lan và Barcelona, nhận định chấn thương rách gân khoeo Pedri gặp phải đến từ việc cầu thủ thi đấu quá tải trong thời gian qua.

"Chấn thương cơ đùi của Pedri khả năng cao là hệ quả từ tần suất ra sân quá nhiều", chuyên gia thể lực người Hà Lan phân tích. "Đó không phải dấu hiệu tốt với một cầu thủ trẻ, và chúng ta cần nhớ Pedri từng gặp nhiều vấn đề cơ bắp trước đây do phải thi đấu quá nhiều".

Pedri chỉ chơi ở nửa đầu trận lượt về với Frankfurt, sau đó anh phải rời sân nhường chỗ cho Frenkie de Jong. Ở giai đoạn đầu mùa giải, Pedri từng gặp vấn đề gân khoeo, một chấn thương mà nhiều chuyên gia cho rằng cũng thường xuất phát từ việc cầu thủ phải thi đấu quá tải.

Chấn thương gân khoeo của Pedri vào tháng 8 năm ngoái khá nặng, khiến tiền vệ trẻ này phải nghỉ thi đấu gần 5 tháng. Pedri ra sân trở lại vào cuối tháng 1/2022 và nhanh chóng lấy lại phong độ. Anh trở thành cầu thủ không thể thiếu trong lối chơi của HLV Xavi.

Trong quãng thời gian đó, Pedri đá chính 18 trong tổng số 21 trận cho Barca. Việc anh nghỉ hết mùa là tin xấu với cả Barca lẫn cá nhân cầu thủ. Tiền vệ 19 tuổi có những bước tiến lớn về phong độ kể từ đầu năm. Pedri bắt đầu gây ấn tượng trong các chiến thắng của Barca trước Atletico Madrid hay Athletic Bilbao hồi tháng 2.

Tính từ đầu tháng 4, tầm ảnh hưởng của Pedri lên lối chơi Barca còn lớn hơn trước. Cầu thủ trẻ này ghi bàn duy nhất giúp đội chủ sân Camp Nou vượt qua đối thủ mạnh Sevilla hai tuần trước. Trong chiến thắng 3-2 trước Levante hôm 10/4, Pedri cũng nổ súng. Lần đầu tiên ở mùa giải năm nay, Pedri ghi bàn trong 2 trận liên tiếp.

Chiến lược gia 42 tuổi tin rằng việc Pedri chơi sát khung thành hơn, dám mạnh dạn dứt điểm cho thấy bước ngoặt trong sự phát triển của cầu thủ. Khả năng ghi bàn và định đoạt trận đấu chính là lời khẳng định cho đẳng cấp của một tiền vệ.

Xavi sẵn sàng để Frenkie de Jong ngồi dự bị trong thời gian qua, nhưng ông thể làm thế với Pedri. Khi đối đầu Frankfurt tại Camp Nou, De Jong phải dự bị cho Pedri. Điều đó nói lên tầm quan trọng của tiền vệ trẻ người Tây Ban Nha tại Barca lúc này.

Trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng 4 trên kênh cá nhân, Gerard Pique đánh giá Pedri đang làm những điều không tưởng đối với một cầu thủ ở độ tuổi 19.

"Theo quan điểm của tôi, ngay cả những huyền thoại câu lạc bộ như Iniesta hay Xavi cũng không thể làm được ở độ tuổi của Pedri hiện giờ", trung vệ Barca nhận xét. "Trong quá khứ, Iniesta hay Xavi cần thời gian để tiến bộ và đạt tới đẳng cấp hàng đầu".

 - Bóng Đá

 Những chấn thương cơ bắp có thể hủy hoại tương lai của Pedri. Ảnh: Reuters.

Bài toán cho HLV Xavi

Việc Pedri phát triển đáng kinh ngạc không chỉ xuất phát từ tài năng của cầu thủ. Pedri ra mắt Barca trong bối cảnh đội bóng xứ Catalonia rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng. Khác với Iniesta hay Xavi, Pedri không phải chịu sự cạnh tranh suất đá chính từ các tiền vệ đàn anh.

Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt. Mùa trước, Pedri có 76 lần ra sân trên mọi đấu trường, con số kỷ lục với một cầu thủ ở bóng đá châu Âu. Tính từ đầu mùa 2021/22, dù gặp hai chấn thương nặng, Pedri cũng có 24 lần ra sân cho CLB và tuyển Tây Ban Nha. Đây cũng chỉ mới là mùa giải thứ hai Pedri tận hưởng cảm giác thi đấu ở cấp độ hàng đầu thế giới.

Tìm người thay thế Pedri trong phần còn lại của mùa giải không hề đơn giản với Barca. Thế nhưng, HLV Xavi bắt buộc phải làm điều đó. Thuyền trưởng Barca sẽ phải tính đến phương án sử dụng De Jong cùng bộ đôi cầu thủ trẻ Nico Gonzalez và Gavi.

Bên cạnh đó, HLV Xavi cũng cần tính đến phương án giảm tải cho Pedri trong mùa giải 2022/23 tới, nếu không muốn quá trình phát triển của cầu thủ gặp rủi ro vì chấn thương.

Hồi đầu năm, Xavi cũng bị chỉ trích sau khi Ansu Fati tái phát chấn thương gân khoeo ở trận thua 2-3 trước Athletic Bilbao ngày 20/1/2022. Trận đấu với Bilbao tại vòng 16 đội cúp Nhà vua kể trên cũng là đầu tiên Pedri trở lại sau chấn thương dài hạn. Nhưng Xavi để tiền vệ trẻ chơi tới 108 phút.

Nhiều chuyên gia y tế và truyền thông Tây Ban Nha không ngần ngại chỉ trích Xavi vì quyết định đó. Tiền vệ sinh năm 2002 gần như phải cày ải liên tục thời gian qua.

Pedri sẽ mất một khoảng thời gian để phục hồi và chuẩn bị cho mùa giải mới 2022/23. World Cup tại Qatar cũng sẽ diễn ra vào cuối năm và nếu Pedri cứ chơi với mật độ như vừa qua, không ai biết chuyện gì có thể xảy ra.

Bóng đá thế giới từng chứng kiến nhiều trường hợp cầu thủ trẻ bị hủy hoại sự nghiệp vì cày ải quá nhiều. Jack Wilshere, Michael Owen hay gần đây có Luke Shaw, Marcus Rashford là những minh chứng. Trường hợp của Fati cũng là một hồi chuông cảnh báo khác cho Pedri và HLV Xavi.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 10:40 16/04/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục