Hội chứng kỳ lạ của các CLB khi đối đầu Real Madrid

13:52 Thứ hai 30/05/2022

Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti nhiều lần "trở về từ cõi chết" trong hành trình vô địch Champions League mùa này.

Đối với một số người, thứ vũ khí lớn nhất là sự tự tin suốt hành trình của cuộc đời. Họ thành công và không bao giờ tìm ra lý do tại sao. Có điều gì ẩn sau ngoài việc chỉ nhìn thấy phần nổi?

Real Madrid vừa nâng số lần vô địch cúp C1/Champions League lên 14, sau chiến thắng 1-0 trước Liverpool trong trận chung kết hôm 29/5. Đó không thể chỉ là may mắn. Phải có nhiều thứ hơn thế nữa. Chưa hết, trong các trận đấu thuộc vòng loại trực tiếp Champions League mùa này, gặp Paris Saint-Germain, Chelsea, Manchester City, Real đều sở hữu ít cú sút hơn đối thủ.

Tại Stade de France, Liverpool có 24 lần sút khung thành, gấp 6 lần Real. Sự khác biệt duy nhất giữa trận chung kết và những gì diễn ra ở các vòng đấu trước là cơ hội của "The Kop" gần như không rõ ràng và Karim Benzema cũng "im lặng".

 - Bóng Đá

 Real liên tục từ chối cơ hội ghi bàn của Liverpool. Thủ thành Courtois có ngày thi đấu như lên đồng. Ảnh: Reuters.

Khó lý giải

Sau PSG, Chelsea, tới lượt Liverpool mắc phải một hội chứng kỳ lạ mỗi lần đối đầu Real Madrid ở mùa giải năm nay. Vào thời điểm nào đó, khi "Los Blancos" bắt đầu trở nên tự tin, họ đột nhiên khiến đối thủ đánh mất khả năng thực hiện những nhiệm vụ đơn giản nhất.

Những ngôi sao có kinh nghiệm hóa thành cầu thủ học việc. Ai có thể lý giải Gianluigi Donnarumma hay Edouard Mendy, những thủ môn chất lượng, lại mắc sai lầm khó hiểu, để rồi khiến đội nhà trả giá? Trên mặt trận tấn công, đối thủ như thể lao đầu vào bức tường thành được "Los Blancos" dựng lên.

Những pha xử lý của các cầu thủ, từ PSG, Chelsea hay Liverpool, cũng không còn độ chính xác như thường thấy. Các đường chuyền lại không đúng chỗ, cú tạt quá mạnh, chân sút thì nguy hiểm bỏ lỡ cơ hội ngon ăn một cách kỳ lạ. Nhiều hậu vệ và thủ môn chơi chắc chắn và ổn định suốt cả mùa cuối cùng vẫn gục ngã trước "Los Blancos".

Ở trận chung kết Champions League mùa 2021/22, Liverpool có thể biện hộ rằng Sadio Mane sút trúng cột dọc, Thibaut Courtois buộc phải thực hiện 2 pha cứu thua xuất sắc để giúp Real sạch lưới. Thế nhưng, chưa bao giờ người hâm mộ cảm nhận rằng "The Kop" sẽ tìm được bàn gỡ hòa. Khi trận đấu trôi về những phút cuối, các cầu thủ Liverpool thể hiện sự bất lực.

Hai pha cứu thua đỉnh cao của Courtois trước mũi giày Salah đánh gục ý chí của Liverpool. Ở pha đầu tiên, cựu sao Chelsea lao nhanh qua khung thành và ngăn chân sút người Ai Cập dứt điểm ở góc hẹp. Đó là pha xử lý cho thấy tốc độ, sự nhạy bén và khả năng đọc trận đấu tốt.

Ngay sau đó, Salah tự tay tạo ra cơ hội và tung cú sút cực căng nhưng vẫn không thắng được Courtois. Chân sút 29 tuổi có độ quái để thoát khỏi sự kèm cặp của hậu vệ Real, anh đặt chân lên và chuẩn bị ghi bàn. Và rồi, không biết từ đâu, đã có cánh tay của Courtois vung lên để đẩy bóng đi. Ngay lập tức, ba đồng đội của Courtois nhảy lên vui sướng và khi ấy, chúng ta biết đó là một pha cứu thua xuất sắc.

Courtois cùng Benzema trở thành những cầu thủ hay nhất của Real mùa này. Cuối trận chung kết Champions League, thủ thành người Bỉ dễ dàng bắt gọn quả tạt của Liverpool khi vùng cấm Real trở nên chật chội. Mọi thứ chấm hết đối với đại diện nước Anh. Việc Courtois tỏa sáng xuyên suốt nói lên nhiều điều về mùa giải của Real.

 - Bóng Đá

 Real vô địch xứng đáng. Họ vượt qua nhiều tên tuổi mạnh như PSG, Chelsea, Man City, Liverpool để lên ngôi tại Champions League.

Sự thăng hoa

Đây không phải là mùa giải bình thường của "Los Blancos". Họ vượt qua tất cả khó khăn, thử thách bằng tinh thần thép. Đó chưa kể khả năng tạo ra khoảnh khắc điên rồ khi cần.

Cách Courtois cứu đội nhà nhiều lần là thước đo chỉ ra thực tế rằng đội bóng hoàng gia thường không kiểm soát được thế trận mùa này. Tuy nhiên, các ngôi sao chủ chốt của Real luôn có sự thăng hoa.

"Los Blancos" cần Benzema để chuyển đổi tỷ lệ cơ hội ăn bàn thấp đến mức vô lý hay Modric liên tục mở ra những đường chuyền ma thuật. Và đại diện thành Madrid cũng hưởng lợi từ sự nguy hiểm của tiền đạo Vinicius.

Real là đội bóng có đủ những cầu thủ xuất sắc và tất cả đều biết phát huy giá trị đúng thời điểm. Chừng ấy là đủ giúp họ bước lên đỉnh cao.

Đường chuyền theo kiểu trivela của Modric cho Rodrygo Goes xé lưới Chelsea tại Santiago Bernabeu là thời điểm quyết định trong mùa giải này. Ở thời khắc đội bóng thủ đô Tây Ban Nha không còn nhiều hy vọng, tiền vệ người Croatia vẫn thực hiện được pha bóng đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện và ở độ khó cao.

Các ngôi sao của Real đang già đi và Kylian Mbappe, người từng được coi là tương lai của đội bóng, sẽ không đến sân Bernabeu (ít nhất là trong thời gian ngắn - PV). "Los Blancos" cần bắt đầu quá trình xây dựng lại, nhưng bản chất của họ là sự tự tin vẫn mạnh mẽ như ngày nào.

Trong thời đại hầu hết HLV hàng đầu đều tạo ra triết lý, khi chúng ta phân tích nhiều về sơ đồ chiến thuật tuyệt vời với lối đá kiểm soát vượt trội của Pep Guardiola và gegenpressing của Jurgen Klopp, Carlo Ancelotti lại trở nên đơn giản hóa mọi thứ.

Với Ancelotti, ông biết phát huy tốt nhất vai trò của mọi cầu thủ trên sân. Chỉ cần thế, nhà cầm quân người Italy trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử 4 lần vô địch Champions League.

Ancelotti mới giành 5 danh hiệu VĐQG trong sự nghiệp và mùa giải trước của chiến lược gia 62 tuổi kết thúc bằng thất bại 0-5 của Everton trước Manchester City. Nhưng kế hoạch là gì khi Ancelotti trở lại Real? Liệu ông có thấy cần thiết trong việc xây dựng triết lý bóng đá mới?

Tại Paris, Real có bản lĩnh của nhà vô địch và họ thắng thuyết phục Liverpool để đăng quang. Không ai có thể nghi ngờ điều đó.

Theo Hiểu Phong - Zing.vn | 10:29 30/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục